Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 27/05/2024, 09:20 AM

Cuộc sống ‘nghẹt thở’ tại hòn đảo chật chội nhất thế giới, diện tích bằng nửa sân bóng nhưng có đến hàng nghìn người sinh sống

Hòn đảo này được nhiều người ví với chú rùa mai khổng lồ bởi có những mái nhà tôn chen chúc tưởng chừng không có khoảng cách.

Nằm cách đảo Piramide 1,8km về phía Bắc, đảo Migingo là một hòn đảo nhỏ trên hồ Victoria, một trong những hồ lớn nhất châu Phi và là biên giới tự nhiên giữa Kenya, Uganda và Tanzania. Đảo này nổi tiếng với việc trở thành một điểm nóng tranh chấp lãnh thổ giữa Kenya và Uganda.

Migingo là một trong những hòn đảo chật chội nhất thế giới

Migingo là một trong những hòn đảo chật chội nhất thế giới

Theo truyền thông nước ngoài, đây là khu vực đầy ắp tôm cá. Chỉ riêng năm 2009, trong một tuần, một ngư dân tại Migingo có thể thu về số cá mà những ngư dân vùng khác phải đánh bắt cật lực trong 2-3 tháng. Hòn đảo nhỏ này nổi tiếng với đặc sản là cá rô sông Nile. Nguồn lợi thủy sản này giàu có đến mức nó đã biến Migingo trở thành trung tâm của ngành công nghiệp đánh bắt cá triệu đô, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của cả ba nước Uganda, Kenya và Tanzania.

Trên thực tế, Migingo nằm trên lãnh thổ Kenya. Tuy nhiên phía Uganda khẳng định rằng ngư dân nước này cần được đánh bắt cá từ vùng nước của mình bởi lãnh thổ Uganda chỉ cách hòn đảo Migingo 500m. Vào năm 2008, Uganda thậm chí đã cử quân đội đến Migingo và yêu cầu ngư dân Kenya rời khỏi hòn đảo.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng cho đến năm 2016, hai quốc gia châu Phi cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận cùng đánh thuế những ngư dân trên hòn đảo Migingo và cử lực lượng an ninh tới để ngăn chặn tình trạng cướp bóc. Người dân Tanzania cũng không từ bỏ cơ hội vàng để kiếm kế mưu sinh. Họ nhập cư đến đây để đánh bắt, buôn bán..., biến hòn đảo không người ở trước năm 1991 thành một trung tâm thương mại phát triển.

Cuộc sống tại Migingo cực khổ, người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản

Cuộc sống tại Migingo cực khổ, người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản

Được gọi là đảo nhưng thực chất Migingo giống như một xóm chài nhỏ giữa biển, là nơi ngư dân Kenya và Uganda sử dụng như một căn cứ để đánh bắt cá, tạo ra một cộng đồng nhỏ. Theo Emmanuel Kisangani, nhà nghiên cứu cao cấp tại văn phòng Pretoria của Viện Nghiên cứu An ninh châu Phi, Migingo chỉ là một tảng đá nhỏ nhô lên khỏi mặt nước trước khi nước hồ bắt đầu rút vào đầu những năm 1990. Diện tích của Migingo cũng vô cùng nhỏ chỉ chưa đầy 2000m2, tương đương với 1/2 diện tích sân bóng tiêu chuẩn.

Hiện nay, trên đảo Migingo có khoảng 1000 cư dân đang sinh sống, định cư, xây dựng nhà cửa... Thậm chí, với mật động xây dựng cao đã khiến nhiều người ví Migingo tựa như chú rùa biển và trở thành một trong những hòn đảo có mật độ dân cư cao nhất thế giới.

Cuộc sống tại Migingo được nhiều người nói là ‘nghẹt thở’ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Với mật độ dân số khoảng 2m2/người cùng thảm thực vật nghèo nàn trên đảo đã khiến đời sống của cư dân vô cùng khó khăn

Người dân trên đảo sống trong những căn nhà bằng tôn xập xệ. Do quỹ đất chật hẹp nên những nếp nhà san sát nhau gần như không có khoảng cách.  Mặc dù không có cả đồn cảnh sát nhưng đảo Migingo vẫn có đến năm quán rượu, một thẩm mỹ viện, một nhà thuốc cũng như một số khách sạn và nhiều nhà thổ.. Một trong số các trạm an ninh của Migingo phải đặt chỗ ở hòn đảo bên cạnh.

Với số lượng người đông đúc, Migingo hiện đang là hòn đảo có mật độ dân cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như danh hiệu này có thể sẽ không tồn tại mãi mãi. Số lượng thủy sản ở đây đang giảm dần và ngư dân đã lục đục chuyển đến khu vực khác để đánh bắt cá.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

UNESCO khảo sát thực địa, Việt Nam sắp có thêm một Di sản thế giới mới?

UNESCO khảo sát thực địa, Việt Nam sắp có thêm một Di sản thế giới mới?

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 12:17

Đoàn chuyên gia UNESCO đã tiến hành khảo sát và đánh giá trực tiếp tại các địa điểm này để hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO xét ghi danh là Di sản thế giới.

Tu viện không mái 800 năm tuổi là 'thiên đường' đám cưới

Tu viện không mái 800 năm tuổi là 'thiên đường' đám cưới

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 12:13

Nơi đây không chỉ là điểm tham quan nổi tiếng mà còn là địa điểm tổ chức đám cưới được nhiều cặp đôi yêu thích.

Siêu bão đầu tiên của mùa bão 2024: San phẳng một hòn đảo sau 30 phút, dự kiến thiệt hại tăng nhanh ‘cực kỳ nguy hiểm’

Siêu bão đầu tiên của mùa bão 2024: San phẳng một hòn đảo sau 30 phút, dự kiến thiệt hại tăng nhanh ‘cực kỳ nguy hiểm’

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 12:11

Siêu bão Beryl mạnh kỷ lục đang đổ bộ vùng biển Đại Tây Dương với tốc độ lên đến 250km/h.