Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/07/2019, 10:25 AM

Cuộc đua thị phần ngành ô tô: Ford, Suzuki, Mitsubishi ngày càng “teo tóp”

(NTD) - Cuộc đua thị phần ngành ô tô Việt Nam ngày càng... nhàm chán khi Ford, Suzuki, Mitsubishi đang có xu hướng teo tóp bất chấp mọi nỗ lực truyền thông và giảm giá sản phẩm. Còn Toyota, Honda... tiếp tục củng cố được doanh số của mình.

2

Giảm giá sâu, Ford Everest cũng không “cứu” nổi doanh số.


Ford, Suzuki, Mitsubishi “đánh rơi” thị phần...

Thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng. Dù vậy, “miếng bánh” không thuộc về tất cả các thành viên tham gia. Ford, Suzuki, Mitsubishi là những doanh nghiệp kém may mắn khi thị phần ngày càng giảm sút.

Theo báo cáo doanh số bán hàng do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn thị trường ô tô trong nước đã tiêu thụ 27.520 xe ô tô các loại, tăng hơn 1% so với tháng 5/2019 và tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2018.

Thị trường tăng trưởng tốt nhưng doanh số và thị phần của Ford, Suzuki, Mitsubishi lại teo tóp. Cụ thể, trong tháng 6, Mitsubishi chỉ bán được 2.447 chiếc, chiếm 9,3% thị phần, giảm mạnh so với lượng tiêu thụ 3.088 chiếc và 11,8% của tháng 5.

Tháng 6 cũng là khoảng thời gian công tác bán hàng của Ford sa sút khi hãng chỉ tiêu thụ được 2.800 chiếc (chiếm 10,7% doanh số toàn thị trường). Trong khi đó, hồi tháng 5, sản lượng của Ford là 3.000 chiếc, tương đương 11,4% thị phần.

Suzuki mới là trường hợp thê thảm. Doanh số toàn hãng không bằng doanh số một mẫu xe không quá “hot” của Toyota hay Honda. Trong tháng 6 năm nay, lượng tiêu thụ các mẫu xe Suzuki giảm từ 836 chiếc hồi tháng 5 xuống chỉ còn 764 chiếc. Cùng với đó, thị phần giảm từ 3,2% xuống chỉ còn 2,9%.

Thị phần Ford, Suzuki, Mitsubishi sụt giảm để “nhường” cho Toyota, Honda và Thaco. Số lượng xe bán ra trong kỳ của Toyota tăng từ 6.321 chiếc lên 7.554 chiếc. Thị phần tăng từ 24,1% lên 28,8%. Honda bán được 3.001 chiếc, tăng 26 chiếc so với tháng 5, thị phần tăng nhẹ từ 11,4% lên 11,5%.

Thaco là trường hợp khá đặc biệt khi ông lớn ngành ô tô bán ra rất nhiều chủng loại xe khác nhau, từ xe thương mại, tới bus, xe chuyên dụng... Trong đó, dòng Vinamazda tăng thị phần từ 9,7% lên 10,1%, còn dòng KIA giảm từ 9,1% xuống 8,6%.

1

Thị phần Suzuki cũng sụt giảm.

...bất chấp nhiều nỗ lực giảm giá, truyền thông

Thị phần Ford, Suzuki, Mitsubishi đang giảm trong tháng 6/2019 bất chấp nhiều nỗ lực của các hãng này.

Suzuki là một trong những hãng ô tô “chơi lớn” khi tài trợ cho bóng đá Việt Nam. Trong một số trận đấu, hàng triệu người hâm mộ ngồi trên khán đài và khán giả truyền hình đều có thể bắt gặp hình ảnh chiếc ô tô Suzuki được trưng bày trong sân vận động.

Không chỉ có vậy, Suzuki cũng tham gia “cuộc đua” giảm giá ô tô dù các mẫu xe của hãng này đều có mức giá khá thấp.

Hồi cuối tháng 6, nhiều đại lý áp dụng mức giảm giá tới 50 triệu đồng cho Suzuki Swift 2019. Hiện tại mẫu xe này chỉ còn có giá 449 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được tặng thảm sàn nỉ, vè che mưa, xăng, ô che nắng và sổ da. Thế nhưng, doanh số của Suzuki Swift vẫn “lao dốc” từ 125 chiếc hồi tháng 5 xuống chỉ còn 70 chiếc.

Ngoài ra, Suzuki còn sở hữu những mẫu xe nằm trong top đầu các “xe ế ẩm nhất”. Trong tháng 6, hãng không bán được bất kỳ chiếc Vitara nào. Đây cũng là điều đã diễn ra hồi tháng 5. Còn mẫu Ertiga bán ra được 95 chiếc trong tháng 6 so với tháng 5 đã thấy tín hiệu tốt hơn.

Hãng Ford cũng nỗ lực giảm giá để hút khách. Cuối tháng 5, Ford Everest gây sốc khi giảm tới 130 triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lý. Mức giá mới dao động từ 869 -939 triệu đồng. Nhưng nỗ lực này không mang lại nhiều kết quả cho Ford Everest. Doanh số tháng 6 của mẫu xe này chỉ đạt 691 chiếc, giảm so với 734 chiếc hồi tháng 5.

Ngoài Everest, nhiều mẫu xe khác của Ford cũng xuống mức giá hấp dẫn hơn. Giá Ford Explorer giảm tới 150 triệu đồng. Mẫu xe minivan Ford Transit khi giảm từ 114 -124 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Thế nhưng, doanh số của các mẫu xe này vẫn rất ỳ ạch.

Từ đầu tháng 6, nhiều mẫu xe của Mitsubishi bất ngờ giảm giá mạnh. Mitsubishi Outlander giảm từ 15,5-51,5 triệu đồng. Mitsubishi Triton 2019 và Mitsubishi Mirage không giảm giá nhưng lại có nhiều chương trình tặng quà.

Cũng như Ford và Suzuki, Mitsubishi không được hưởng lợi nhiều từ các đợt giảm giá sâu. Dù vậy, giữa tháng 7, hãng này lại bất ngờ có thêm đợt giảm giá mới áp dụng cho Mitsubishi Mirage, Attrage và Outlander.

Có thể thấy, tham gia “cuộc đua” giảm giá không cứu vãn nổi thị phần của Ford, Suzuki, Mitsubishi. Các hãng cần phải có chiến lược khác nếu không muốn bị đẩy ra khỏi cuộc chơi.

Quang Hải

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.