Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/08/2019, 09:28 AM

Cư dân "tố" nhiều sai phạm trong vận hành, quản lý Chung cư C14 Bắc Hà

(NTD) - Bãi đỗ xe ngang nhiên lấn chiếm diện tích chung cũng như nhiều điểm bất hợp lý trong vấn đề sử dụng quỹ bảo trì, quản lý vận hành Chung cư C14 Bắc Hà đang được phản ánh đến nhiều cơ quan quản lý Nhà nước. Thế nhưng, thực trạng giải quyết vấn đề này đến đâu hay vẫn đang được “treo” khiến nhiều người bức xúc.

Chiếm dụng diện tích chung làm bãi đỗ xe!

Vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại Chung cư C14 Bắc Hà (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên quan đến những sai phạm, bất cập trong quá trình sinh sống tại đây.

Theo phản ánh, phần diện tích sân chung và đường nội bộ phía sau cụm Chung cư C14 bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe. Lượng lớn các xe ô tô đỗ triền miên gây ách tắc giao thông giờ cao điểm, không đảm bảo hành lang PCCC và xâm phạm phần sở hữu chung của các cư dân mà đáng ra họ được hưởng để làm chỗ vui chơi cho trẻ em hoặc làm vườn hoa. Cụ thể, tại các khu vực này thiết lập hệ thống barie, xe ô tô vãng lai đi vào, không cho để xe trên mặt đất, nếu cho vào hầm sẽ bị mất phí theo giờ là 30 ngàn đồng/2h.

84e8290e4b77ac29f566
Phần sân chung ngang nhiên bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Ngày 30/6/2019 đại diện BQT, bà Đặng Kim Ngân ký hợp đồng với Cty CPĐT&PT Tân Hoàng Hà thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý, bảo vệ tài sản, an ninh trật tự, trông giữ xe ô tô và xe máy thuộc khu vực sân sau và đường nội bộ. Hợp đồng có thời hạn 24 tháng (từ 1/7/2019 đến 1/7/2021). Việc ký kết với công ty này, BQT cho là tự ý, không thông qua ý kiến cư dân.

Tuy nhiên trước đó, tại công văn số 71/2018/CV-BQT của BQT cụm Chung cư C14 Bắc Hà do bà Ngân ký ngày 3/9/2018 có nêu rõ: “Ban quản trị đề nghị công ty quản lý vận hành chung cư Hadreamco tổ chức bảo vệ để trông giữ xe cho cư dân trên mặt đất xung quanh chung cư từ ngày 4/9/2018”. Đến hết 30/8/2019, Công ty Hadreamco mới hết hợp đồng đã ký với BQT.

Do đó, BQT lại thực hiện ký kết hợp đồng với công ty bảo vệ, khác khiến 2 đơn vị có sự chồng chéo và ảnh hưởng quyền lợi trực tiếp đến cư dân. Thậm chí, nhiều cư dân phản ánh, nhiều lần bảo vệ của Tân Hoàng Hà có thái độ và hành xử không đúng mực khiến họ vô cùng bức xúc.

 Ngoài ra, theo cư dân, nhiệm kỳ của BQT đến tháng 4/2020 kết thúc và tiến hành họp Hội nghị nhà chung cư (NCC) để bầu ra BQT khóa mới, nhưng trong hợp đồng với Tân Hoàng Hà và nhiều giấy tờ khác, thời hạn hợp đồng lại đến tận năm 2021, liệu có phù hợp với chức năng, quyền hạn của BQT hay không cũng là điều nhiều người thắc mắc!?

Ban quản trị không đại diện được tiếng nói cư dân

Trong nội dung phản ánh đến báo Người tiêu dùng, nhiều cư dân cho biết, trong thời gian hoạt động, BQT cụm chung cư C14 Bắc Hà bộc lộ nhiều dấu hiệu không công khai, minh bạch trong các hoạt động thu chi tài chính cũng như có nhiều dấu hiệu lạm quyền.

Cụ thể, BQT được lập ra sau Hội nghị NCC và được chính quyền địa phương công nhận cơ cấu nhân sự gồm 9 thành viên. Tuy nhiên, hiện chỉ còn lại 4 người tham gia đảm nhiệm công tác, số còn lại đã xin nghỉ. Trong khi theo Điều 20, Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định số lượng thành viên ban quản trị cụm chung cư từ 6-25 người. Việc con số thành viên không đảm bảo khiến cư dân lo ngại về tính hợp pháp của các văn bản do BQT ban hành.

6d977c4d1e34f96aa025
Ban quản trị tự áp mức phí vận hành chung cư?

Về vấn đề ban hành các mức phí, cư dân không đồng ý với BQT bởi hành vi lạm quyền. Trong công văn số 05/2019/BQTC14 ban hành ngày 3/5/2019, BQT ra quyết định mức phí dịch vụ quản lý vận hành với mức giá mới 4.859 Vnđ/m2, giao cho ban quản lý - Công ty Hadreamco có trách nhiệm thực hiện thu phí, giao các tổ chức, cá nhân sinh sống làm việc tại đây thực hiện và “mọi hành động làm mất ổn định chung cư đều được báo cáo chính quyền và nhanh chóng bị nghiêm trị”.

Tuy nhiên, theo quy định Điều 31 thông tư 02/2016 thì: “Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng, hoặc theo định kỳ để đơn vị quản lý vận hành thực hiện các công việc theo quy định…”. Việc đóng kinh phí vận hành được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu với đơn vị quản lý vận hành, trên cơ sở pháp luật (Khoản 3, Điều 4, Thông tư 02/2016).

Do được dùng để chi trả các chi phí, dịch vụ hoạt động của chung cư, nên khoản này sẽ được hạch toán vào hoạt động kinh doanh của đơn vị quản lý vận hành. Như vậy, loại phí này trước khi đưa ra thu công khai phải có sự thống nhất giữa các chủ sở hữu với Công ty Hadreamco, BQT có thẩm quyền gì áp đặt giá trong trường hợp này?

0a0471f2138bf4d5ad9a
Nhiều khoản chi quỹ bảo trì được cho là bất hợp lý.

 Ngoài ra, việc sử dụng quỹ bảo trì của BQT có nhiều khoản bất hợp lý. Cụ thể, trong báo cáo tình hình thu chi quỹ bảo trì từ 1/9/2018 đến 31/5/2019, các khoản tiền phí thuê luật sư, phí dịch vụ ngân hàng, chi phí lắp đặt barie lên đến vài trăm triệu đồng. Trong khi, hiện tại các barie lại đang phục vụ cho hoạt động trông giữ xe có tính phí do Tân Hoàng Hà thực hiện và hưởng toàn bộ lợi ích. Việc thuê luật sư hay phí dịch vụ ngân hàng lại không nằm trong danh mục các hoạt động chi phí bảo trì theo quy định.

Trước những bất đồng quan điểm với BQT, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường Trung Văn tổ chức Hội nghị NCC bất thường. Theo phản ánh, mặc dù đơn gửi kèm với hơn 50% chữ ký của cư dân đã được gửi đi từ ngày 22/5/2019 nhưng đến nay, phường vẫn chưa có động thái nào giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Đặng Quốc Hùng, PCT UBND phường Trung Văn cho biết: “Liên quan đến phản ánh bãi xe không phép, phường đã 2 lần mời BQT lên trao đổi nhưng hiện BQT chưa lên. Chúng tôi cũng đã giao công an phường kiểm tra xác minh thông tin, nếu có vi phạm sẽ xử lý đúng theo quy định, yêu cầu dừng hoạt động trông giữ xe, trả lại diện tích chung cho cư dân”.

Về vấn đề tổ chức Hội nghị NCC, đại diện UBND phường cho biết đã mời người đứng đơn lên trao đổi để xác định rõ những người ký tên vào đơn có đúng thành phần, đối tượng là chủ sở hữu không. Tại buổi làm việc, người đứng đơn cho biết cũng có một số trường hợp là người thuê nhà, người thuê làm văn phòng và không phải là chủ sở hữu và không được chủ sở hữu ủy quyền thực hiện các việc ký đơn. Do đó, phường không tổ chức Hội nghị NCC. Việc này đã được báo cáo lên UBND quận xin ý kiến chỉ đạo.

Dương Nhung

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.