Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/04/2015, 16:35 PM

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn

(NTD) - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 quy định người tiêu dùng (NTD) có 8 quyền cơ bản. Song làm sao để 8 quyền này được thực thi đầy đủ thì đến nay vẫn... nan giải.

Người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản nhưng để thực hiện đầy đủ vẫn là vấn đề nan giải.

Đó là nhận định của ông Phan Thế Thắng, Phó Trưởng Phòng BVQLNTD, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công Thương tại Hội nghị “Pháp luật cạnh tranh phòng vệ thương mại và BVQLNTD“ tổ chức tại TP.HCM ngày 10/4 vừa qua.

Theo pháp luật công nhận, 8 quyền cơ bản của NTD gồm: Quyền được an toàn, Quyền được lựa chọn, Quyền được thông tin, Quyền được lắng nghe, Quyền được tham gia xây dựng chính sách, Quyền được bồi thường, Quyền được khiếu nại và Quyền được tư vấn.

Cuc quan ly canh tranh nhin nhan 1

Ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng Phòng BVQLNTD, Cục QLCT.

Khi trình bày về “thực trạng vi phạm quyền lợi NTD tại Việt Nam”, đại diện Cục QLCT nhìn nhận: Bức tranh mô tả lĩnh vực liên quan đến BVQLNTD vẫn là những gam màu kém tươi sáng. Theo diễn giả, có những hiện tượng đã làm “nhức nhối toàn xã hội và đau đầu các cơ quan quản lý nhà nước”. Tình trạng ngộ độc thực phẩm đã liên tục diễn ra; tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng diễn ra rất phức tạp trong suốt thời gian qua. Ông Phan Thế Thắng cho rằng, hiện tượng này đã rộ trên thị trường đến nỗi “không ai có thể kiểm soát được, phân biệt được thế nào là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Chưa kể đến tình trạng gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu, quảng cáo sai sự thật, lừa đảo, xuất hiện tràn lan mỗi ngày mà truyền hình đưa tin.

Lý giải cho những thực trạng nêu trên, ông Thắng cho rằng những khó khăn, thách thức xung quanh việc thực thi Luật BVQLNTD là do: “Tình trạng không tuân thủ pháp luật BVQLNTD vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Nhận thức của NTD về quyền lợi của mình vẫn chưa đầy đủ, chưa tạo thành sức mạnh buộc các doanh nghiệp không chân chính tự nguyện thực hiện nghĩa vụ đối với NTD. NTD chưa ý thức được trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình”.

Cuc quan ly canh tranh nhin nhan 2

Chủ tọa đoàn Hội nghị “Pháp luật cạnh tranh phòng vệ thương mại và BVQLNTD“.

Đại diện Cục QLCT cũng thừa nhận: công tác BVQLNTD trong thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Lực lượng quản lý nhà nước về BVQLNTD còn ít, thiếu kinh nghiệm, tại nhiều địa phương không có cán bộ chuyên trách, phương tiện, công cụ hỗ trợ, nguồn kinh phí còn hạn chế.

Hãy là NTD “thông thái”

Đại diện Cục QLCT khuyên người dân ”Hãy là NTD thông thái” để tự bảo vệ mình và cần thuộc nằm lòng những “kiến nghị” như sau:

- Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm. Lựa chọn tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Kiểm tra sản phẩm trước khi tiếp nhận.

- Lấy đầy đủ hóa đơn, chứng từ, hướng dẫn sử dụng và chứng nhận bảo hành.

- Thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

- Thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm không an toàn, hành vi xâm phạm quyền lợi NTD.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.