Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/11/2015, 06:51 AM

Công nghệ mới cho cuộc sống

(NTD) - Báo Người tiêu dùng xin giới thiệu tới độc giả một số công nghệ mới nhất ứng dụng vào đời sống...

1. Máy in 3D

Cho tới nay, công nghệ in 3D vẫn khá là đắt đỏ khi một chiếc máy in có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD. Tuy nhiên, mới đây, Công ty BotObjects có trụ sở ở New York đã cho ra đời phiên bản máy in 3D mới phiên bản Solidoodle với giá 500 USD. Được sử dụng trong ngành công nghiệp tạo mẫu, thiết kế sản phẩm, mô hình y tế và mô hình kiến trúc, máy in 3D cho phép sản xuất ra bất cứ thứ gì từ đồ trang sức, vật dụng trang trí, cho đến đồ chơi trẻ con, giá đỡ điện thoại, đồ dùng bếp, ổ cứng, vật liệu lót sàn nhà và những vật liệu gia đình khác. Trong tương lai, các mô hình in 3D sẽ đóng góp thiết thực cho sự phát triển của nền y học khi tái tạo mô hình 3D các bộ phận cơ thể bên trong và bên ngoài một cách hoàn chỉnh, chi tiết mà các phương pháp truyền thống không thể làm được.

Công nghệ mới2
Máy in 3D Solidoodle.

2. Phủ sóng internet bằng bóng bay khổng lồ

Cuối năm 2015, Google sẽ bắt đầu thử nghiệm những quả bóng bay to ngang khinh khí cầu để phát tín hiệu internet ở Indonesia với hy vọng có thể nối mạng cho 100 triệu người.

Được biết, Indonesia gồm hơn 17.000 hòn đảo, phần lớn các đảo đều có nhiều đồi núi và rừng rậm. Địa hình hiểm trở này khiến cho việc lắp đặt cáp quang hoặc những cột phát tín hiệu di động trở nên rất khó khăn. Do đó, gần 1/3 dân số của đất nước đông dân thứ 4 trên thế giới này không thể truy cập mạng internet.

Tuy nhiên, Công ty Google của Mỹ đã đưa ra một giải pháp thông qua dự án Loon cùng với ba nhà cung cấp dịch vụ internet đến từ Indonesia - Telkomsel, Axiata và Inmost, Google dự kiến bắt đầu thử nghiệm mạng internet phát tín hiệu từ bóng bay vào cuối năm. Mỗi quả bóng bay trang bị một tấm pin mặt trời, một máy tính hành trình với hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát độ cao.

Công nghệ mới3
Phát tín hiệu internet bằng bóng bay khổng lồ.

3. Phát minh thiết bị kiểm tra nồng độ cồn từ lõi giấy vệ sinh

Công nghệ mới1
Krisha Reddy chàng trai phát minh máy kiểm tra nông độ cồn từ lõi cuộn giấy vệ sinh.

Cậu bé Krisha Reddy,13 tuổi đến từ Wichita Falls, bang Texas, Mỹ đã phát minh ra thiết bị có khả năng phát hiện người sử dụng rượu hoặc chất kích thích thông qua sự phản xạ của đồng tử đối với ánh sáng. Thiết bị này có cấu tạo 3 phần: máy ảnh kỹ thuật số, đèn flash có khả năng chiếu sáng tốt và lõi giấy vệ sinh.

Sau khi bật đèn flash, người dùng sử dụng lõi của cuộn giấy vệ sinh để hướng ánh sáng vào đồng tử mắt, rồi sử dụng máy ảnh kỹ thuật số để quay lại quá trình co giãn của đồng tử. Một chương trình phần mềm do Reddy viết sẽ có nhiệm vụ kiểm tra sự co giãn này.

Nếu kiểm tra được người đó có uống rượu hoặc thuốc giảm đau nhóm opioid, đồng tử sẽ co lại. Còn nếu người đó sử dụng các loại ma túy gây ảo giác cực mạnh hoặc nấm ảo giác hay là cocain thì đồng tử sẽ giãn ra.

Ngoài chức năng kiểm tra nồng độ cồn giống như các thiết bị thông dụng, phát minh của cậu bé Krisha Reddy còn có thể phát hiện cả chất kích thích, thuốc ngủ, thuốc giảm đau trong cơ thể người sử dụng.

Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.