Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/12/2014, 16:00 PM

Có thể hoãn thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ

(NTD) - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, dự kiến đề xuất lại với UBND thành phố Hà Nội cho lùi thời gian thí điểm trên để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá cụ thể hơn.

Thông tin này được cập nhật trên báo điện tử Dân Trí. Théo đó, dù đã đề xuất với thành phố là từ ngày 5/1/2015 sẽ đưa xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ hoạt động trên một số trục đường đông người đi xe buýt vào giờ cao điểm., nhưng khảo sát của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho thấy, hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt không nhiều, cũng không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra. Trung tâm dự kiến đề xuất lại với UBND thành phố Hà Nội cho lùi thời gian thí điểm trên để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá cụ thể hơn.

531cf6c8341e7027e43b16007dec5a3d

Việc thí điểm xe buýt "chặn quấy rối tình dục" có thể sẽ bị hoãn. Ảnh minh họa

“Đây chưa phải là vấn nạn trên địa bàn thành phố, do vậy, chúng tôi đang tính sẽ đề xuất với thành phố lùi thời điểm thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em vào một dịp khác phù hợp hơn”, ông Hải nói.

Trước đó, liên quan đến vấn đề Hà Nội sắp có xe buýt 'chống quấy rối tình dục', báo Người Lao Động đưa tin, UBND TP Hà Nội, vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu, thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục như kết quả cuộc điều tra xã hội học mới được Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại Hà Nội và TPHCM công bố.

Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco cần nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Việc Hà Nội sẽ có xe buýt dành riêng cho phụ nữ cũng có nhiều ý kiến trái chiều, báo Lao Động cho cho biết, sau khi Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thí điểm thực hiện tuyến xe buýt riêng dành cho nữ giới, đã có những ý kiến đồng thuận và cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.

Chị Trần Thị Thu Trang (23 tuổi, sinh viên Trường Trung cấp Dược Hà Nội) cho biết hằng ngày vẫn thường đi xe buýt đi học và Trang cũng một vài lần chứng kiến những "yêu râu xanh" trên xe. "Nếu như có xe buýt dành riêng cho phụ nữ thì mình rất yên tâm, an toàn cho mình nói riêng và các bạn gái nói chung khi không phải gặp những “yêu râu xanh” trên xe buýt nữa" - chị Trang chia sẻ. 

Trái ngược với ý kiến của chị Trang, anh Võ Mạnh Hóa (phòng 208, chung cư La Khê, Hà Đông, Hà Nội) cho hay: Việc này không cần thiết, đầu tiên về mặt cơ sở vật chất, sẽ phải tăng cường số lượng xe bus, sắp xếp lại tổ chức tuyến xe để phục vụ cho mục đích này.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam - cho rằng, tổ chức xe buýt dành riêng cho nữ giới là "rất hài hước". Trước đây, khi vấn đề ăn cắp, móc túi trên xe buýt được đưa ra lại bị coi là nói xấu thành phố, bôi nhọ thủ đô. Bây giờ, có thêm xe buýt dành riêng cho phụ nữ giống như chúng ta đang công khai Hà Nội có nạn quấy rối tinh dục ở nơi công cộng. Ông Thanh vẫn lấy làm khó hiểu về chủ trương này.

 Thành Lương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.