Thứ ba, 16/01/2024, 10:45 AM

Cơ quan chức năng có động thái mới với sân golf Đồi Cù Đà Lạt

Chủ đầu tư dự án Đồi Cù không những “lách luật” xây dựng sai phép mà còn chiếm dụng đất của TP. Đà Lạt.

Đứng từ hồ Xuân Hương, đặc biệt là vị trí quảng trường Lâm Viên (quảng trường trung tâm của Đà Lạt), tòa nhà bên trong sân golf Đồi Cù che gần như toàn bộ hai đỉnh núi thiêng Langbiang. Dù đứng ở góc nào, người dân đều không thể thấy được 1/2 núi Langbiang như trước khi có tòa nhà này.

Việc tòa nhà bên trong sân golf Đồi Cù đang xây che chắn gần như toàn bộ tầm nhìn về núi thiêng Langbiang, che toàn bộ biểu tượng ngôi sao Trường đại học Đà Lạt khiến người dân bức xúc. Ngoài ra, tòa nhà này còn vướng hàng loạt sai phạm về việc xây không phép, xây sai phép.

da lat

Hiện trạng hai tòa nhà "tai tiếng" tại sân golf Đồi Cù

Theo Báo Lâm Đồng, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Đà Lạt và cơ quan liên quan rà soát trình tự, thủ tục và việc đầu tư xây dựng hạng mục tòa nhà câu lạc bộ golf tại sân Golf Đà Lạt Palace và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước 11h30 ngày 17/01/2024.

Trước đó vào ngày 11/01/2024, UBND tỉnh đã có văn bản gửi đến UBND TP. Đà Lạt yêu cầu khẩn trương lập hồ sơ xử lý sai phạm đối với dự án tòa nhà câu lạc bộ golf thuộc sân Golf Đà Lạt. Đồng thời, các đơn vị này phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các phòng, ban, cá nhân có liên qua do buông lỏng trong công tác quản lý.

Về phía chủ đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu phải chấp hành việc tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình tự ý xây dựng trái phép trước ngày 25/01/2024. Nếu quá hạn nêu trên mà chủ đầu tư không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ, hoàn thành trước ngày 15/02/2024.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ theo dõi, giám sát, đôn đốc UBND TP. Đà Lạt thực hiện các yêu cầu trên.

Về vi phạm, chủ đầu tư dự án đã xây dựng sau phép một khối công trình có diện tích hơn 3.300m2 với chiều cao 12m trong Đồi Cù với công năng nhà hàng, nơi lưu trú. Mặt khác, đối diện công trình này, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng thêm một khối công trình lớn hơn nhưng không có giấy phép với diện tích 4.478m2 đất, cao 4 tầng nổi.

Khi sự việc được công bố, UBND TP. Đà Lạt đã xử phạt chủ đầu tư dự án là CTCP Hoàng Gia ĐL tổng cộng 240 triệu đồng, trong đó 130 triệu đồng về hành vi xây dựng sai phép và 110 triệu đồng về hành vi xây dựng không có giấy phép.

Theo tìm hiểu, tiền thân của CTCP Hoàng Gia ĐL là Công ty TNHH Khu nghỉ mát Đà Lạt thành lập năm 1991. Năm 2015, công ty Danao Limited (trụ sở tại British Virgin Island) xuất hiện trong giấy phép đăng ký kinh doanh của Hoàng Gia ĐL với vai trò là chủ doanh nghiệp nắm 100% vốn (437.8 tỷ đồng).

CTCP Hoàng Gia ĐL đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Người đại diện theo pháp luật của công ty hiện là bà Lê Thị Hồng Xuân.

Tại Đà Lạt (Lâm Đồng), doanh nghiệp này sở hữu nhiều dự án lớn như: Khách sạn Dalat Palace Heritage (trước đây là khách sạn 5 sao Sofitel DaLat Palace), khách sạn Du Parc Dalat (trước đây là khách sạn 4 sao Novotel Dalat), sân golf quốc tế 18 lỗ (sân golf Đồi Cù hay còn có tên gọi khác là Đà Lạt Palace Golf Club, tọa lạc tại số 1 Phù Đổng Thiên Vương), hai biệt thự (27A và 27B Trần Hưng Đạo)…

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:14

Hai dự án giao thông phục vụ phát triển hạ tầng, du lịch của tỉnh thuộc Tây Nguyên đang được lãnh đãnh đạo địa phương tạo mọi điều kiện để triển khai.

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:08

Quá nhiều lượng du khách đổ đến đây thăm thú cảnh quan xinh đẹp bằng lạc đà đã khiến thành phố luôn trong tình trạng "kẹt cứng".

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:04

Đây là cảng biển lâu đời nhất thành phố và cũng là "cái nôi" của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng.