Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/04/2015, 07:12 AM

Cỏ Mỹ - Tử thần của dân chơi

(NTD) - “Cỏ Mỹ” - một loại cần sa được chuộng của dân chơi thành phố, đang len lỏi vào đời sống của giới trẻ, trở thành một loại “thần dược” gây mê không thể thiếu trong mỗi cuộc đàn đúm bạn bè... Và cũng sẵn sàng lấy đi mạng sống của con nghiện lúc nào không hay.

Lâu nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng tràn ngập những bài viết, hình ảnh về những kẻ “ngáo đá” với muôn hình vạn trạng: Leo lên mái nhà vì nghĩ mình là chim hay nằm giữa sân tập bơi bởi cho rằng mình là cá. Nguy hiểm hơn là những đối tượng ngáo đá ra tay giết người trong trạng thái loạn thần... Và loại ma túy có tên cỏ Mỹ cũng gây ra những tác hại tương tự nhưng không phải ai cũng biết .

Tự gắn cho mình cái “mác” là dân chơi sành điệu, một bộ phận thanh thiếu niên bản lĩnh, kém cỏi đang hàng đêm ngụp lặn trong những cơn phê bất tận từ các loại ma túy tổng hợp. Chắc hẳn, họ hoàn toàn không biết rằng mình đang trượt dài trên “cung đường đen” dẫn đến tội lỗi và sự tự hủy hoại bản thân.

Theo tìm hiểu của PV, loại cỏ Mỹ này đã có mặt ở mọi nơi, từ những quán trà đá vỉa hè, quán karaoke, quán bar. Nguy hại hơn, khi du nhập vào Việt Nam, những đối tượng buôn bán ra sức tuyên truyền rằng cỏ Mỹ không chứa chất gây nghiện, bán dưới dạng hợp pháp, kết quả xét nghiệm nước tiểu những người sử dụng cỏ Mỹ là âm tính. Do không nhận thức được mức độ nguy hiểm, cùng với những tuyên truyền sai lệch do các chân rết chuyên bán cỏ hoặc do bạn bè rủ rê và nguy hại hơn là luôn muốn chứng tỏ “đẳng cấp”, nhiều thanh niên đã vô tư sử dụng mà không biết được những hậu quả khủng khiếp mà họ sẽ phải gánh chịu về sau.

hoang-hon-voi-tu-than-mang-ten-co-my

Một số loại cỏ Mỹ đang có mặt trên thị trường. Ảnh VOV

Có thể nói rằng, cỏ Mỹ thực sự là cơn lốc khủng khiếp tàn phá sức khỏe và trí não của một bộ phận giới trẻ thiếu hiểu biết đang ngày đêm miệt mài lao vào những cuộc vui mà chắc chắn rằng chỉ trong thời gian ngắn, họ sẽ trở nên điên loạn, thậm chí có thể mất đi mạng sống.

Thầy thuốc ưu tú -TS, Bs Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: “Những người sử dụng loại cỏ Mỹ sẽ bị rơi vào hội chứng rối loạn tâm thần muộn. Trong cần sa có chất THC (Tetra Hydro Cannabinol) là yếu tố làm cho người sử dụng “phê”, nghĩa là làm biến đổi tâm trạng của người sử dụng, khiến họ có cảm giác khác biệt. Khi hút cỏ Mỹ, chất THC nhanh chóng qua phổi vào máu. Sau đó nó sẽ theo máu đi lên não và gây cảm giác “phê”. Cảm giác này diễn ra sau vài phút và có thể kéo dài đến 5 giờ đồng hồ. Chất THC được hấp thu rất nhanh vào mô mỡ trong cơ thể, sau đó mới từ từ giải phóng vào máu. Có thể mất đến 1 tháng để đào thải hết một liều THC ra khỏi cơ thể. Điều nguy hiểm là loại cỏ Mỹ sẽ tạo ra chứng hoang tưởng từ những lời nói, sự chỉ dẫn trong vô thức khiến người sử dụng sẽ làm theo. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng thì khả năng hồi phục não bộ của người nghiện sẽ vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể”.

thanh-nien-bi-phe-co-my

 Sau khi phê cỏ thanh niên này liên tục gào khóc, than vãn. Ảnh: Một thế giới

Bác sĩ Hùng đưa ra lời khuyên, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều loại ma túy tổng hợp khác nhau. Do mỗi loại ma túy có một phác đồ điều trị và cách nhận biết khác nhau, nên nếu nghi con em mình đã dính vào ma túy thì cần sớm đưa đến trung tâm y tế để xét nghiệm và tìm ra cách điều trị thích hợp. Giống như thứ cỏ Mỹ nếu chỉ mua que thử thông thường thì kết quả sẽ cho âm tính. Việc cai nghiện thứ cỏ Mỹ là rất khó khăn bởi sợi cần sa được tẩm nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau gây tổn hại não bộ và tích tụ trong mỡ người sử dụng.

Theo các nghiên cứu khoa học, người sử dụng cần sa trong một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc cần sa, nghĩa là cần sa luôn xuất hiện trong suy nghĩ của họ. Người lệ thuộc sẽ luôn tìm cần sa để sử dụng. Cách nhận biết một người có lệ thuộc vào cần sa hay không dựa vào việc xuất hiện hội chứng cai, nghĩa là các dấu hiệu xuất hiện khi giảm liều một cách đột ngột hoặc ngừng sử dụng. Vậy nhưng với loại cỏ Mỹ thì dấu hiệu nhận biết dễ dàng hơn, sau khi sử dụng, lập tức mắt của người nghiện đỏ, hay vã mồ hôi và rất hứng thú bàn về bất cứ câu chuyện gì. Dấu hiệu khác dễ nhận biết người sử dụng cỏ Mỹ chỉ sau 1 đến 2 tháng, cơ thể bị ngứa lở do độc dược trong loại cần sa này tàn phá chức năng gan, thận.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, cần sa là một loại ma túy có độc tính và gây nghiện rất cao không thua kém heroin, chỉ khác về mặt tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Heroin thì có tác dụng gây cho người sử dụng có cảm giác êm dịu đê mê còn cần sa thì lại làm cho người sử dụng có những ảo giác. Tùy thuộc vào thần kinh của từng người nghiện cụ thể mà cần sa có những tác động gây ảo giác khác nhau. Chứng hoang tưởng thường gặp ở con nghiện cần sa là họ cho rằng có một hoặc nhiều người đang theo dõi tìm cách làm hại mình, những người xung quanh đang giễu cợt, coi thường hoặc dò xét mình với ý đồ xấu.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.