Chủ nhật, 23/10/2016, 17:16 PM

Cơ hội nào cho đội tuyển U19 Việt Nam?

(NTD) - U19 VN đã lọt vào top 8 đội mạnh nhất VCK U19 châu Á. Đối thủ tiếp theo của đội tuyển trẻ VN là chủ nhà U19 Bahrain, đội bóng đã vượt qua U19 Saudi Arabia và U19 Hàn Quốc để đứng đầu bảng. Dẫu biết, để chiến thắng chủ nhà là không hề dễ, nhưng U19 VN không phải đã hết cơ hội.

Đội bóng của niềm tin

Có thể nói, U19 VN là đội bóng mang lại nhiều cảm xúc mãnh liệt nhất cho CĐV VN trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trước thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, U19 VN dưới sự dẫn dắt của HLV Triệu Quang Hà cũng đã làm nên bao chiến tích lẫy lừng nơi xứ người. Rồi thế hệ Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh của bầu Đức xuất hiện, lấy đi bao nhiêu xúc cảm, bao nhiêu yêu thương và hy vọng của CĐV. Chưa lúc nào, người ta thấy hy vọng vào bóng đá VN như lúc ấy.

U19-Viet-Nam-vs-U19-Bahrain-23h15-2310-Canh-giac-v
U19 Việt Nam đang là niềm tự hào số 1 Đông Nam Á tại giải U19 Châu Á

Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, thế hệ của Xuân Trường, Công Phượng cho đến giờ vẫn là một thế hệ dở dang vì thiếu danh hiệu, dù rằng thế hệ ấy chưa bao giờ đánh mất bản sắc bóng đá đẹp của mình.

Và rồi, một lứa U19 mới xuất hiện, cố gắng dưới những áp lực phận đàn em. Nhưng Việt Nam là vậy, khi bị đánh giá thấp, thì họ sẽ vùng lên khẳng định mình. Và U19 VN tham dự VCK U19 châu Á lần này, dưới tay một HLV từng bị đánh giá thấp là Hoàng Anh Tuấn, cùng những cầu thủ chưa tên tuổi của. Khi họ ra sân, rất nhiều CĐV đã hỏi Hà Đức Chinh là ai? Hồ Minh Dĩ đang đá cho CLB nào? Bùi Tiến Dũng đâu ra mà bắt chững chạc vậy. Cầu thủ quen thuộc nhất, có lẽ cũng chỉ là Quang Hải với những năm tháng bùng nổ trong màu áo Hà Nột T&T. Ngoài ra, không một ai biết thêm gì.

Vậy mà đội U19 kém tiếng tăm ấy lại đang làm nên một kỳ tích: lọt vào top 8 đội mạnh nhất lứa U19 châu Á khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Những cầu thủ mà trước đó vài hôm còn xa lạ với cả những người yêu bóng đá Việt, giờ đây vụt sáng thành con cưng của dân tộc, bằng tinh thần chiến đấu quả cảm của mình.

Và người ta còn ngỡ ngàng hơn, khi đội bóng nhỏ bé ấy, đã đứng trước cơ hội viết nên trang sử mới, hào hùng hơn cả thành tích lọt vào vòng tứ kết U19 châu Á. Nếu họ đánh bại chủ nhà U19 Bahrain trong trận đấu đêm nay, họ sẽ vào bán kết, đồng nghĩa với việc là 4 đội bóng mạnh nhất châu Á. Hơn thế nữa, là tấm vé đi thẳng đến VCK World Cup U19 thế giới vào năm sau. Tại sao không?

Cơ hội ở phía trước

bahrain
U19 Bahrain đã thẻ hiện sức mạnh tuyệt đối của mình trong 1 bảng đấu có sự góp mặt của cường quốc bóng đá châu Á là U19 Hàn Quốc

Gặp U19 Bahrain không hề dễ dàng, khi đối thủ vừa có thiên thời, địa lợi, nhân hòa lại tìm hiểu rất kỹ lối chơi của đội tuyển trẻ chúng ta. HLV trưởng U19 Bahrain trước trận đấu đã chơi “đòn tâm lý” khi cho rằng bóng đá VN chỉ biết phòng ngự và tấn công vô cùng đơn điệu. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không kém cạnh, khi ông bảo rằng, VN sẽ vẫn giữ vững lối chơi phòng ngự phản công trước đối thủ rất mạnh của Tây Á, và chờ thời cơ kết liễu đối thủ. U19 Bahrain là đội bóng tấn công đa dạng, nhưng không mạnh trong khâu phòng ngự, nếu chơi tập trung, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể hy vọng làm nên bất ngờ. Hơn nữa, đội trưởng Trọng Đại đã kịp trở lại để dẫn dắt toàn đội chiến đấu lăn xả trước đối thủ khó chơi này.

Cơ hội là rất lớn, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều, khi những ngày qua, các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu với hơn 100% sức lực và khả năng, đã lăn xả theo từng pha bóng và sẵn sàng phạm lỗi nếu có thể. Nếu như U19 VN làm nên kỳ tích, thì rõ ràng đây là điều đáng tự hào. Nhưng nếu U19 VN ngã ngựa, thì cũng không phải là điều quá bất ngờ. Bóng đá không có chỗ cho những ảo tưởng. Phải chấp nhận một thực tế rằng, đội bóng của chúng ta vẫn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

Dù gì đi nữa, U19, vẫn là đội bóng của niềm tin. Đi được đến trận đấu này, đã là một lịch sử. Và chúng ta cứ tiếp tục hy vọng cho đến khi nào sự thật kéo chúng ta trở lại. Hy vọng rằng, giấc mơ vẫn còn tiếp diễn, sau 90 phút kịch tính đêm nay.

Nguyễn Duy

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.