Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/12/2013, 02:00 AM

Cô gái thân phận thấp kém mang ‘Mệnh phượng hoàng’

Lấy bối cảnh là những rắc rối chính trị, hậu cung rối ren, “Mệnh phượng hoàng” của Hoại Phi Vãn Vãn xây dựng hình ảnh người con gái bản lĩnh, tài sắc vẹn toàn.

Tên sách: Mệnh phượng hoàng
Tác giả: Hoại Phi Vãn Vãn
Dịch giả: Cẩm Ninh
Nhà xuất bản Văn học

Tang Tử là tiểu thư thứ ba của Tang phủ, do xuất thân hèn kém, mẹ là vợ lẽ nên cô bị ghẻ lạnh ngay trong chính ngôi nhà của mình. Cha cô thờ ơ, mẹ cả độc ác, hai người chị cùng cha khác mẹ – chị cả Tang Thiên Thư thì châm chọc, chị hai Tang Thiên Lục lạnh lùng. Ngày kia, có một nhà tiên tri tới nhà và phán rằng con gái Tang phủ có Mệnh phượng hoàng. Vợ chồng Tang gia vui mừng chăm sóc cho hai cô chị mà quên đi Tang Tử. Năm 15 tuổi, Tang Tử xinh đẹp như hoa, phải che giấu đi vẻ ngoài đẹp của mình để tránh dị nghị. Cô gặp và bái Tô Mộ Hàn làm sư phụ. Ngày ngày nàng tìm đến người đàn ông gầy gò này học hỏi bao điều, chờ cơ hội thay đổi vận mệnh. 

Trong đợt tuyển tú, Tang Tử đóng giả là người hầu chị gái Tang Thiên Thi để được vào cung. Một lần tình cờ, Tang Tử gặp Hạ Hầu Tử Khâm khi vị vua này đang trong tình thế bị một phi tần dụ dỗ. Hạ Hầu Tử Khâm bị chinh phục bởi trí thông minh của Tang Tử, phong cho nàng làm Đàn phi để có cơ hội ở lại trong hoàng cung. Sau đó là chuỗi ngày đối mặt với những âm mưu và quá trình trưởng thành của Tang Tử trong hậu cung.

Tang Tử đủ thông minh để hiểu tất cả những rối ren hậu cung hay những gươm đao chiến trường đều là ván bài chính trị. Cô cũng là một quân cờ trong bàn cờ thế sự ấy nên gặp rất nhiều biến cố. Tang Tử gặp lại Tô Mộ Hàn trong vai trò là Hàn Vương – người hết lòng yêu  thương và giúp đỡ những lúc cô hoạn nạn. Trong một lần binh đao, Tang Tử bị rơi xuống vực, triều đình công bố Đàn Phi đã mất. Nhưng thực ra Tang Tử được Tô Mộ Hàn cứu. Nàng trở thành công chúa nước Đại Tuyên, được đưa trở về bên Hạ Hầu Tử Khâm để thành thân. Tang Tử lúc này trên danh nghĩa công chúa Đại Tuyên, lấy Hạ Hầu Tử Khâm và trở thành hoàng hậu đúng như lời tiên đoán về mệnh phượng hoàng, như những gì nàng đã quyết tâm theo đuổi.

Trong Mệnh phượng hoàng, tác giả xây dựng các tình tiết với logic chặt chẽ, từng sự việc xảy ra ở đầu truyện đều có liên đới và là nguyên nhân trực tiếp cho những sự kiện về sau. Cách xây dựng nhân vật cũng có nhiều điểm khác biệt. Tang Tử là một cô gái xinh đẹp, thông minh, lanh lợi. Cô biết phân ưu với hoàng thượng, hiểu thế sự, chịu cảnh sống chung chồng nhưng lại có suy nghĩ “Tỉ muội cùng hầu hạ một vị vua rốt cuộc là hận sâu hay là tình đậm?”. Còn nhân vật nam chính là Hạ Hầu Tử Khâm cũng là người tài giỏi, mưu trí, nhưng không hồ đồ vì một người con gái mà gạt cả hậu cung như trong nhiều tiểu thuyết khác. Cả hai nhân vật đều biết dung hòa tình cảm dành cho nhau với những nhiệm vụ khác của cuộc sống.

Xây dựng tình yêu chốn hậu cung, giữa quân vương và tì thiếp, tác giả vẫn đưa vào chi tiết người thứ ba một cách khéo léo: Với Tang Tử là ân tình dành cho Hàn Vương – Tô Mộ Hàn, với Hạ Hầu Tử Khâm là tình yêu dành cho Dao phi – Phất Hi. Chi tiết người thứ ba xen vào làm cho câu chuyện thêm nhiều tình tiết gay cấn, đồng thời khắc họa được nét tính cách trọng nghĩa, và tô đậm thêm tình yêu của hai nhân vật chính.

Mệnh phượng hoàng do Nhà xuất bản Văn học và Đinh Tị Books phát hành. Tập hai của bộ tiểu thuyết cổ trang này vừa ra mắt độc giả cuối tháng 12.

Hiền Đỗ

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.