Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 21/04/2024, 18:11 PM

Có 1 loại rau ‘nhà nghèo’ ai ngờ là ‘thuốc trường sinh’, hạ đường huyết hiệu quả lại ‘làm sạch’ cơ thể: Nay nhiều người tìm mua

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng và chế biến thành nhiều món, loại rau "nhà nghèo" này còn là "thuốc trường sinh", có khả năng hạ đường huyết tự nhiên.

Rau sam là loại thực phẩm không còn xa lạ với nhiều người. Chúng có tên khoa học là Portulaca oleracea, có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ. Ngày xưa, nhiều "nhà nghèo" thường tìm loại rau này để làm thức ăn cho lợn. Tuy nhiên, hiện tại chúng lại là thực phẩm được không ít người trưng dụng vì hương vị dễ ăn, có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau.

20221121_rau-sam-3

Loại rau này dễ thích nghi, mọc nhiều ở các làng quê. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, ngày càng nhiều người hiểu về loại rau "nhà nghèo" này hơn. Chúng mang nguồn chất dinh dưỡng quý báu, có thể ngăn ngừa không ít căn bệnh nguy hiểm đến với con người. Rau sam có chứa 44 hợp chất khác nhau, điển hình là các loại vitamin, khoáng chất, flavonoid, alkaloid... Có lẽ vì vậy mà chúng được Y học cổ truyền Trung Quốc coi như "vị thuốc trường sinh", được không ít người ở nhiều nước khác nhau săn lùng, tìm mua.

maxresdefault (1)

Không ít người dùng rau sam để nấu canh ăn giải nhiệt. Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 1 số tác dụng nổi bật của loại rau "nhỏ mà có võ" này:

1. Chống viêm

Rau sam nổi tiếng với công dụng chống viêm hiệu quả. Nhờ omega-3 và chất nhầy có trong loại rau này, chúng có thể giảm đau và chống viêm, giúp cơ thể khỏe mạnh và giàu năng lượng hơn. 

Đặc biệt, chúng làm giảm triệu chứng đau ở đường tiêu hóa và tiết niệu.

2. Cải thiện thị lực

Một trong những tác dụng thú vị của loại rau bình dân này đối với sức khỏe là cải thiện thị lực. Chúng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa nên giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt. Đặc biệt, vitamin A có trong rau sam góp phần làm đôi mắt sáng khỏe, tránh nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm về mắt.

3. Ổn định đường huyết

Nhờ lượng chất xơ dồi dào cùng với các hợp chất thực vật, rau sam được coi là một trong những thực phẩm có khả năng hạ đường huyết lúc đói.

33

Đây là vị thuốc quý trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, theo một số nghiên cứu, rau sam hỗ trợ để cơ thể sở hữu khối cơ (BMI) ổn định hơn. Đây là lý do giúp cơ thể có thể kiểm soát được cân nặng, tránh tình trạng béo phì, thừa cân và đường huyết ổn định hơn. Dược thư Cổ của Anh Quốc cũng từng chứng minh đây là loại rau có thể hạ đường huyết tự nhiên.

4. Tốt cho xương

Loại rau được mệnh xanh "thuốc trường sinh" này còn hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh hơn. canxi và magiê được tìm thấy trong rau sam là 2 khoáng chất vô cùng quan trọng, tác động mạnh mẽ tới xương khớp.

Nếu thiếu đi canxi, bạn dễ gặp tình trạng loãng xương cùng nhiều vấn đề về xương khớp. Bởi vậy, đây là cách chúng ta có thể bổ sung khoáng chất này một cách tự nhiên.

5. Tăng chất lượng giấc ngủ

Ngủ ngon tác động tích cực tới sức khỏe tổng thể của mỗi người. Khi ăn 1 lượng vừa đủ rau sam, chúng ta sẽ tăng hoóc-môn melatonin tự nhiên giúp ngủ ngon hơn mỗi ngày. Tuy nhiên chúng ta không nên thần thánh hóa tác dụng này ở rau sam và lạm dụng chúng. Chúng chỉ mang lại tác dụng nếu như mỗi người biết áp dụng khoa học, thông minh mà thôi.

6. Thanh lọc, giải nhiệt

Rau sam cũng đóng vai trò là 1 loại thực phẩm có thể "làm sạch" cơ thể hiệu quả. Loại rau này có tính mát góp phần giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng loại rau này để nấu canh, sắc thành nước hay ép ra nước để uống.

Lưu ý khi dùng rau sam:

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên ghi nhớ một số lưu ý quan trọng khi dùng rau sam để tránh các tác dụng không mong muốn. Khi đun nấu, chúng ta không nên đun quá lâu để tránh mất đi các chất dinh dưỡng trong rau. Những người tiêu chảy nặng, bị sỏi thận thì không nên tiêu thụ loại rau này vì dễ làm bệnh nặng hơn. Đây là loại rau có tính hàn nên những người đang mang thai không nên sử dụng tránh tình trạng sảy thai.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.