Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/08/2017, 18:09 PM

CIA nói gì về nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên?

(NTD) - Không có mối đe dọa hiện hữu cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên - Giám đốc CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) Mike Pompeo cho biết, mặc dù căng thẳng gia tăng. Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc lên tiếng sẽ cùng Mỹ đánh trả ác liệt nếu Triều Tiên tấn công đảo Guam.

Đài BBC News đưa tin chiều 14/8, ông Pompeo cho biết Bình Nhưỡng đang triển khai chương trình vũ khí của mình ở "mức đáng báo động" và việc thử thêm tên lửa sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Washington đã hết "kiên nhẫn chiến lược".

Washington đã hết "kiên nhẫn chiến lược"

Cả hai phía đã lớn tiếng trong những ngày qua khi nói về khả năng dùng vũ lực. Ông Pompeo nói ông "hoàn toàn tin tưởng" rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ "cố tiếp tục phát triển" chương trình vũ khí của nước này.

TTienCIA
Giám đốc CIA Mike Pompeo cho biết sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (Ảnh: AFP)

Căng thẳng bấy lâu nay do chương trình hạt nhân của Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thử hai tên lửa xuyên lục địa trong tháng Bảy. Hành động này khiến Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc thông qua 100% Nghị quyết mới trừng phạt kinh tế và đã làm chính quyền Triều Tiên phẫn nộ. Bình Nhưỡng đã cáo buộc ông Trump đưa bán đảo Triều Tiên đến "bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Tuy nhiên, ông Pompeo phủ nhận rằng mối đe dọa của một cuộc xung đột hạt nhân sắp xảy ra, và nói: "Tôi đã nghe người ta nói về một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp nổ ra và tôi không thấy có thông tin tình báo cho thấy chúng ta đang ở trong tình thế đó vào lúc này".

Một số nước đã bày tỏ quan ngại trước sự leo thang của cuộc khủng hoảng. Trung Quốc, đồng minh chính và duy nhất của Triều Tiên, đã thúc giục các bên có liên quan hãy kiềm chế. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi ông Donald Trump và Triều Tiên tránh những "lời nói và hành động" làm trầm trọng thêm các căng thẳng, theo truyền thông nhà nước.

TTienCIA1
Ông Pompeo nói ông “hoàn toàn tin tưởng” rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “cố tiếp tục phát triển” chương trình vũ khí của nước này (Ảnh: KCNA/AFP)

Ông Trump và Bình Nhưỡng đã trao đổi qua lại các lời lẽ thù địch, với tổng thống Mỹ đe dọa trút "lửa và cuồng nộ" lên Triều Tiên. Nhưng Trung Quốc đang kêu gọi hãy bình tĩnh. Tổng thống Trump trước đó đó trách cứ Trung Quốc vì đã không kiềm chế Triều Tiên, nói rằng Bắc Kinh lẽ ra đã có thể làm được hơn "rất nhiều".

Hôm thứ Sáu 11/8/2017, ông Trump đã đưa ra một mối đe dọa mới đối với Triều Tiên, nói rằng nước này sẽ gặp "rắc rối lớn, rất lớn" nếu có bất cứ điều gì xảy ra với lãnh thổ Mỹ ở Guam.

Hàn Quốc sẵn sàng cùng Mỹ đánh trả nếu Triều Tiên đe dọa Guam

Trong bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” đó, Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 14/8 cho biết nước này và Mỹ sẵn sàng giáng trả đích đáng nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bắn vào vùng biển gần đảo Guam của Mỹ. Trong một báo cáo trình Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, lãnh đạo bộ còn tuyên bố rằng hai nước đã sẵn sàng “cho thấy ý chí vững mạnh và khả năng to lớn của mối liên minh Hàn - Mỹ và sẽ biến thành hành động khi cần thiết”. 

TTienCIA3
 Mỹ có nhiều căn cứ quân sự trên đảo Guam (Ảnh: Getty)

Bộ Quốc phòng cũng tuyên bố quân đội Hàn Quốc đang duy trì khả năng sẵn sàng tự vệ trong khi vẫn theo dõi chặt chẽ mọi dấu hiệu về các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Giới chức quốc phòng dự kiến sẽ đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với Triều Tiên khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước gặp nhau vào cuối tháng này. 

Theo báo cáo này, các phương án có thể được thực hiện bao gồm việc chứng tỏ hỏa lực của riêng Hàn Quốc hay của chung hai nước, tăng cường các cuộc tập trận đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như triển khai thêm các loại khí tài quân sự chiến lược của Mỹ. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng lời đe dọa của Triều Tiên về việc tấn công Guam là nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời tiên đoán Triều Tiên có thể thực hiện các hành động khiêu khích để phản đối các biện pháp này cũng như các cuộc tập trận quân sự chung sắp diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

TTirnCIA4
 Hàn Quốc sẵn sàng cùng Mỹ đánh trả “không khoan nhượng” nếu Triều Tiên tấn công Guam (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 14/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ hành động một cách hợp lý và hòa bình, nhấn mạnh rằng các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải được giải quyết bằng phương thức hòa bình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ông Moon tuyên bố:

“Tôi kêu gọi Triều Tiên chấm dứt ngay mọi hành động khiêu khích và đe dọa, cũng như ngừng ngay các hành động khiến tình hình hiện nay trở nên tồi tệ hơn. Tôi nhấn mạnh mạnh lại rằng lợi ích quốc gia của Hàn Quốc phải được đặt lên hàng đầu. Lợi ích quốc gia của Hàn Quốc là hòa bình”. 

Ông Moon đưa ra những phát biểu trên tại một cuộc họp hàng tuần tại Phủ Tổng thống với các trợ lý hàng đầu của mình. Lại vẫn xảy ra “khẩu chiến” giữa hai bên. Trong tình hình căng thẳng này, lời nhận định “Triều Tiên không tấn công bằng ICBM” của Giám đốc CIA Pompeo liệu có đủ “đô” để giảm nhiệt “thùng thuốc súng” bán đảo Triều Tiên đang nóng hừng hực?

                                                                                                             Lê Miên Tường (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.