Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2014, 11:25 AM

Chuyện về “khắc tinh” sỏi thận chữa bệnh cứu người

Ông vua sỏi gai là cái tên cao quý được người dân thôn Ngũ Luân, xã Đại Hùng, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội yêu mến đặt cho thầy lang Nhiên – Người có khả năng chữa khỏi bệnh sỏi thận gai cho hàng nghìn người dân mấy chục năm nay mà không lấy tiền. Điều khác lạ ở đây là phương pháp điều trị loại bệnh này được thầy lang Nhiên áp dụng rất đơn giản, nhưng cho hiệu quả tức thì rất cao. Tuy nhiên điều người ta tò mò là loại dược liệu để hoàn tán ra loại thuốc này thì lại hết sức huyền bí.

Hết sỏi bằng 3 liều thuốc lá

Mặc dù sinh sống và làm việc ở Nội thành, nhưng mỗi khi có dịp về quê mẹ tôi lại kể đủ mọi thứ chuyện từ việc ở trường học được xem xét nâng lên thành trường chuẩn quốc gia diễn ra như thế nào, rồi có những em học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng bằng nỗ lực của mình mò cua, bắt ốc, cuốc trạch… bán lấy tiền ăn học nuôi ước mơ vẫn đỗ điểm cao vào những trường đại học…Và một trong những câu chuyện tôi ấn tượng nhất đó là ở trường mẹ tôi vừa rồi có cô giáo Vũ Thị tuyết mất ăn, mất ngủ vì chồng đang phải điều trị thận trên bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Hà Nội, tốn hàng chục triệu đồng mà vẫn chưa đâu vào đâu. Tuy nhiên thật kỳ lạ là khi được người dân giới thiệu điều trị bằng phương pháp đông y của thầy lang Nhiên thì chỉ sau 3 liều thuốc lá là bệnh sỏi thận của chồng cô giáo này đã khỏi đến trên 95%.

Với bản tính cẩn thận cộng với thói quen nghề nghiệp không cho phép mình được phản ánh sự việc thông qua lời kể của người khác. Do đó câu chuyện mẹ tôi kể ngày hôm nay dù có hấp dẫn đến mấy vẫn chưa thể thuyết phục được tôi, hơn nữa câu chuyện bà kể lại liên quan đến sinh mạng của con người. Để xác minh thông tin này nhân dịp ngày nghỉ lễ dài dài tôi đã xin địa chỉ để đến tận nơi và tận mắt được chứng kiến phương pháp điều trị bệnh mà nhiều người dân cho là rất bí hiểm.

Theo đúng địa chỉ, đến đầu thôn Ngũ Luân tôi dừng xe xuống hỏi đường thì tình cờ gặp một bà cụ chừng 70 tuổi đầu đội nón lá ăn trầu bỏm bẻm. Khi được hỏi nhà thầy lang Nhiên chuyên chữa bệnh sỏi thận ở ngõ nào, bà cụ ngay lập tức đáp lời: “à ở đây phải gọi ông vua sỏi thận mọi người mới biết chú ạ. Ông ấy chữa bệnh cho nhiều người lắm, tứ phương ùn ùn kéo về đây. Ngõ nhà ông ấy có cây chuối kia kìa chú cứ đi vào đấy hỏi ai cũng biết cả. À đấy mải chỉ đường cho chú tôi quên mất cách đây 2 tuần thằng con út nhà tôi cũng bị sỏi thận đau nhức không chịu được phải ra viện 103 ngoài Hà Đông điều trị 2 đợt thấy tốn kém quá, nhưng không ngờ về dùng thuốc lá của ông Nhiên cháu nhà tôi đã hết đau và giờ uống thêm một đợt là hết cặn sỏi”.

Theo lời chỉ dẫn của bà cụ, cuối cùng tôi cũng tìm được đường vào nhà ông lang Nhiên. Tuy nhiên lúc này mới là 9h30 sáng – thời điểm mà người dân ở quê làm việc ngoài đồng nhiều hơn là ở nhà, chính vì vậy tôi đành phải đợi.

Sau hơn 1 giờ vạ vật, chờ đợi cuối cùng tôi cũng gặp được ông lang Nhiên. Thấy chúng tôi giới thiệu là phóng viên về đây tìm hiểu viết bài, ông lang Nhiên có vẻ ngại ngùng, tuy nhiên sau khi nói rõ mục đích vị thầy lang này đã niềm nở mời chúng tôi vào nhà.

Khi hỏi về bản thân có được đào tạo về ngành y, dược hay không ông Nhiên cho biết, chủ yếu chỉ được người cha quá cố của mình truyền lại chứ mấy chục năm nay bốc thuốc chữa bệnh cho dân ông chưa được học qua trường lớp nào.

Một buổi điều trị bệnh của thầy lang Nhiên cho bệnh nhân.

“Thời còn trong quân đội mỗi khi thấy đồng đội gặp phải căn bệnh sỏi thận đau đớn vật vã, sẵn được cha truyền lại nghề tôi thường bốc thuốc chữa cho đồng đội. Khi chữa bằng phương pháp này thấy hiệu nghiệm khi xuất ngũ về làng lúc đầu cũng chỉ nghĩ chữa trị loanh quanh cho anh em trong họ, rồi bà con hàng xóm chứ không có tham vọng mở phòng khám để chữa bệnh lấy tiền. Tuy nhiên sau mấy chục năm chữa trị họ thấy có hiệu quả, lại không phải mất tiền vì vậy được người này, người kia giới thiệu nên mỗi ngày tôi phải điều trị trung bình 10 ca”.

Khi đề cập đến vịêc hiện nay có rất nhiều loại bệnh sỏi mật, sỏi thận…vậy ông chữa tốt nhất là loại sỏi nào? Ông lang Nhiên thẳng thắn cho biết có thể chữa trị được mọi loại sỏi bằng bài thuốc gia truyền của mình, tuy nhiên sở trường mạnh nhất đó chính là sỏi gai. Và để phương pháp điều trị được phát huy hiệu quả nhất tôi thường khuyên người dân sau khi thấy hiện tượng đau đớn, tiểu buốt, tiểu ra máu…thì phải sớm đi xét nghiệm ở các bệnh viện để chẩn đoán bệnh, xác định bệnh đang ở giai đoạn nào, sỏi phát triển ra sao. Sau khi có phiếu xét nghiệm của bệnh viện về đây mà sỏi có bán kính từ 1,5cm trở xuống thì tôi sẽ dùng phương pháp điều trị của mình để làm tan sỏi trong thời gian ngắn. Còn sỏi lớn hơn 1,5cm có thể phải điều trị nhiều đợt, nhưng thường tôi khuyên họ lên bệnh viện chuyên khoa để được bác sỹ tư vấn mổ, ông Nhiên cho biết thêm.

Mặc dù rất cởi mở trong việc chia sẻ cách thức điều trị bệnh, tuy nhiên khi phóng viên hỏi về nguồn nguyên liệu để bào chế ra loại thuốc này gồm những thành phần gì thì ông lang Nhiên chỉ cười, và lắc đầu từ chối khéo cho rằng đây là bí quyết gia truyền không thể tiết lộ được, hoặc nếu nói ra bài thuốc sẽ mất hiệu nghiệm.

“Đây là một loại lá phải được lấy lúc mặt trời lặn mới có hiệu nghiệm, sau đó mang về pha chế. Sau khi hoàn tán thành thuốc tổng hợp từ nhiều loại lá cây, bệnh nhân được cấp số lượng là 1lít, mang về đổ đều ra các bát con phơi lấy khí trời khoảng 1 giờ trước khi uống. Đặc biệt loại thuốc này bắt buộc là phải uống liên tục hết ngay trong đêm trước khi đi ngủ”.

Thuốc được đổ ra 4 bát con phơi ngoài trời tối khoảng một tiếng trước khi uống để lấy khí trời.

Khắc tinh sỏi thận

Để mục sở thị phương pháp điều trị này hiệu nghiệm đến đâu, 18 giờ cùng ngày tôi đã quay trở lại nhà thầy lang Nhiên. Khác hẳn với không khí vắng vẻ ban sáng vào chập tối đã có hàng chục bệnh nhân và người nhà kéo đến chờ đợi chữa trị bệnh tại đây. Theo quan sát của chúng tôi thì trên tay bệnh nhân nào cũng cầm 1 đến 2 vỏ trai cocacola có khả năng chứa 1,5lít thuốc nước.

Trong thời gian đợi thuốc hoàn tán song người đang được điều trị, và chuẩn bị được điều trị ngồi trao đổi râm ran khắp cả căn phòng. Khi phóng viên hỏi về tính khả thi của phương pháp điều trị này nhiều bệnh nhân đã chia sẻ.

“Tôi là người ở làng Ngũ Luân, nhưng lấy chồng tận ở Sao Đỏ, Hải Dương sau khi có hiện tượng đi tiểu ra máu đau dữ dội đi khám ở bệnh viện đa khoa Hải Dương họ tiến hành xét nghiệm thì phát hiện có 2 viên sỏi thận (thận phải có viên sỏi âm kích thước 0,8 cm, thận trái đài bể thận giãn 0,3cm). Mặc dù đã điều trị thuốc tây nhưng vẫn không hiệu quả, đúng lúc đó thì bố tôi đã giới thiệu cho tôi về quê để điều trị thử phương pháp đông y của thầy lang Nhiên. Sau một đợt uống thuốc lá đi xét nghiệm lại ở bệnh viện ĐK Hải Dương kết quả cho thấy, một viên ở thận phải giảm xuống 1,2mm, và thận trái viên sỏi chỉ còn có đường kính là 8,5mm”. Chị Nguyễn Thị Thảo chia sẻ.

Cũng có mặt tại nhà thầy lang Nhiên để điều trị căn bệnh thận, anh Nguyễn Minh Tuấn, sỹ quan tại một Lữ đoàn đóng quân tại Thương Tín (Hà Nội) ngại ngùng chia sẻ: “Tôi bị 3 viên sỏi (một viên to 1,13cm, 1 viên 0,7cm, và viên còn lại là 0,5cm) mặc dù cũng đã điều trị ở viện 103 rồi nhưng tiến triển rất chậm. Nhờ được giới thiệu của người quen tôi tìm về gặp thầy lang Nhiên để điều trị theo phương pháp đông y. Sau 2 đợt uống thuốc tôi đi xét nghiệm lại tại viện 103 thì được các bác sỹ cho biết bệnh của tôi tiến triển rất tốt viên 1,13cm, và 0,5 đã hết, chỉ còn viên to 0,7 cm nằm sâu ở trong cùng nên cần phải uống thêm 2 đợt nữa sẽ bật được ra”.

Viên sỏi thận gai có đường kính 1,5cm mới được thầy lang Nhiên lấy ra cho bệnh nhân. 

Mặc dù mấy chục năm nay chữa trị cho hàng nghìn người nhưng khi chúng tôi đề cập đến việc kiến nghị các cơ quan chức năng vinh danh, cũng như tạo điều kiện để ông hành nghề chính thống cứu được nhiều người hơn nữa, thì ông lang Nhiên chỉ mỉm cười, lắc đầu đáp “tôi có tài năng gì đâu mà được vinh danh hả chú, còn nhiều người họ giỏi hơn tôi nhiều các anh hãy đề nghị vinh danh họ trước…”. Kết thúc buổi nói chuyện với thầy lang Nhiên cũng là lúc ngoài trời tối đen như mực. Sự tĩnh lặng cộng với bóng tối của thôn quê báo hiệu cho tôi biết là đã đến lúc phải chào tàm biệt thầy lang Nhiên ra về. Trên đường về hình ảnh luôn lặp đi, lặp lại trong đầu tôi đó là tại sao một con người có khả năng đặc biệt chữa bệnh cứu người vẫn phải sống trong hoàn cảnh khó khăn như vậy? có phải người thầy lang này chữa bệnh không phải vì tiền? Vậy động lực nào khiến ông lại làm những việc phúc đó? Có lẽ tất cả chỉ vì chữ “tâm” chăng?…

Đức Nguyễn

{jcomments on}

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.