Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/01/2015, 13:08 PM

Chuyện Parkson Lanmark và những lời cảnh tỉnh cho các thương hiệu

(NTD) – Việt Nam là một thị trường bán lẻ tiềm năng với gần 100 triệu dân, những thương hiệu hay siêu thị bình dân lúc nào cũng đông nghẹt người tiêu dùng nhưng các trung tâm thương mại cao cấp thì kinh doanh vô cùng ảm đạm.

Parkson Kengnam đóng cửa do lỗ nặng, Lotte mới khai trương đã ảm đạm

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê ký giữa các đối tác (chủ quầy hàng) và Công ty TNHH Parkson Hà Nội về việc cho thuê mặt bằng kinh doanh tại Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson thuộc Tòa nhà Keangnam Landmark Tower (Parkson Landmark), thừa nhận, kể từ khi mở cửa kinh doanh năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo kế hoạch đề ra, thậm chí thua lỗ khiến đơn vị này buộc phải đóng cửa các quầy hàng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam. Thực tế, việc Parkson không có kết quả kinh doanh khả quan tại thị trường Việt Nam đã không còn là chuyện mới lạ, bởi môi trường bán lẻ không khởi sắc dù nền kinh tế nói chung đã có những dấu hiệu phục hồi đáng kể trong năm 2013 và 2014.. Các quầy hàng thuê ở đây cũng phải đối mặt với những khoản lỗ lớn cho đến nay.

vu-parkson-keangnam-chu-quay-hang-tro-tay-khong-ki
Thông báo của Tổng giám đốc Tiang Chee Sung về việc chấm dứt hợp đồng đối với các gian hàng tại Kengnam

Tờ The Sunday Times của Singapore cho biết, trong quý IV của năm tài chính 2014, lợi nhuận ròng của Parkson Group đã giảm khoảng 35,9% so với cùng kì năm 2013. Tính chung trong cả năm 2014, lợi nhuận ròng của tập đoàn giảm khoảng 12,5%, chỉ đạt 34,6 triệu USD, trong khi doanh thu giảm 3%, xuống còn 432 triệu USD. Khi đó, ông Toh Peng Koon - CEO của Parkson - từng nhận định rằng Việt Nam là thị trường khó khăn nhất của tập đoàn này.

Việc các TTTM vắng khách thực tế đang là tình trạng chung ở Hà Nội hiện nay nhưng trong khi các TTTM khác đang tìm mọi cách “chăm sóc thượng đế” bằng các tổ hợp dịch vụ mua sắm, giải trí... để thu hút khách hàng thì tại Lotte center lại dường như chưa làm tốt điều đó. Một điều khiến một lượng lớn người thất vọng là ở Lotte Center lại không có rạp chiếu phim, một trong những tiện ích không thể thiếu tại các tòa cao ốc vui chơi, giải trí, mua sắm.

Một điểm khiến nhiều khách hàng Việt không muốn đến Lotte Center là do giá bán các mặt hàng ở đây quá “chát”, khách hàng phàn nàn về việc giá bán đồ ăn đến mức “cắt cổ”, một chiếc bánh ngọt Macaron giá 100.000 đồng, một đĩa mì xào 200.000 đồng,bún bò Nam bộ 175.000 đồng/bát, phở bò 130.000 đồng/bát, một đĩa cơm rang giá 200.000 đồng, bún chả 175.000 đồng/suất…, đều chưa bao gồm 10% thuế VAT.

Lý giải điều này, Đại diện của Công ty Lotte cho biết rằng, đối tượng hướng đến của Lotte Center Hà Nội là những vị khách cao cấp, không quá nhạy cảm với những biến động của nền kinh tế. Nhưng thử đặt ra câu hỏi tỷ lệ phầm trăm dân số không nhạy cảm với biến động của nền kinh tế là bao nhiêu?

Thương hiệu bình dân hút khách

Trái ngược hẳn với tình hình kinh doanh của các thương hiệu cao cấp, các siêu thị bình dân giá rẻ lại thu hút được một lượng khách hàng rất lớn và sinh lãi thường xuyên ở mức cao.

w620h405f1c1-files-articles-2014-1085021-d-big-c-t
w620h405f1c1-files-articles-2014-1085021-d-big-c-t

Tại một số siêu thị lớn như Big C Thăng Long, Metro Hoàng Mai, Sài Gòn CoopMart Nguyễn Trãi... các quầy bánh kẹo, thực phẩm, đồ gia dụng chật kín người. Dù các siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, nhân viên tăng cường từ trước nhưng tình trạng chờ đợi thanh toán vẫn diễn ra. Ngày nghỉ lễ lượng khách hàng đông đến nỗi nhiều người mệt mỏi khi phải chờ đợi từ 20 đến 30 phút mới đến lượt trả tiền. Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Big C Nguyễn Thái Dũng cho biết, doanh thu bán hàng của siêu thị đã cao hơn gấp hai đến ba lần ngày thường, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...

Hướng đi nào cho các thương hiệu cao cấp tại Việt Nam

Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng trước tình hình để ra quyết định đóng cửa. Lý giải cho quyết định đột ngột này, thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội có nói rằng: "Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra của chúng tôi và chúng tôi cũng nhận thấy các quầy hàng của Quý đối tác cũng đang phải chịu những khoản lỗ lớn cho đến nay”.

Động thái đầu năm mới 2015 của Parkson tại TTTM Parkson Landmark Keangnam đã khiến nhiều người bất ngờ, tuy nhiên quyết định cắt lỗ mạnh tay này là cần thiết. Bởi với đà này, mỗi ngày trôi qua, Parkson Việt Nam càng phải gánh các khoản lỗ trầm trọng hơn.

Với thời kỳ kinh tế ảm đạm thế này, cuộc chiến đang nghiêng về các mặt hàng bình dân và có lẽ các thương hiệu cao cấp không nên định hình mình chỉ dành cho các khách hàng sang trọng nữa mà cần cân đối giữa các mặt hàng bình dân và cao cấp để thu hút được phần đông người tiêu dùng.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.