Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/02/2017, 14:24 PM

Chuyện hàng tuần: Khi minh bạch bị bỏ quên

(NTD) - Dày đặc trên báo chí suốt tuần qua là những câu chuyện lùm xùm quanh vụ nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) gian dối khi học sinh gãy xương đùi, khối tài sản 700 tỷ đồng của gia đình Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, hai xe Lexus một doanh nghiệp tặng cho tỉnh Cà Mau và trò hề chưa từng có của Câu lạc bộ Bóng đá Long An! Có vụ đã xử lý, có vụ đang tiến hành xem xét nhưng tất cả bắt nguồn từ một căn bệnh cố hữu: Minh bạch bị bỏ quên!

Nếu cả nguyên hiệu trưởng và hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên chỉ cần hành xử như một người bình thường, đỡ cháu bé lên đưa đến bệnh viện xin lỗi và bồi thường thì không chỉ họ đã thoát cả kỷ luật lẫn bản án của dư luận mà hình ảnh của người thầy còn không bị vạ lây. Đã cố tình gian dối, lấp liếm, họ còn kéo theo khá nhiều giáo viên cùng trường đồng dối trên, lừa dưới. Nhưng tại sao lạ như vậy thì có lẽ ai đã từng giúp cho bà hiệu trưởng ấy “chạy” từ nơi này sang nơi khác khi “ăn bớt” khẩu phần ăn của học sinh cả chục năm trước và dung túng cho bà ấy làm bậy hẳn biết rõ. Mọi việc đã không minh bạch từ lâu và đó chính là đất sống để cho dối trá hôm nay sinh sôi mạnh mẽ. Có lẽ kỷ luật 2 người ấy chưa đủ và còn phải truy ra ai đã “chống lưng” cho họ.

Luật không cấm, cũng chưa có bằng chứng nào rõ ràng để nói rằng doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus cho Cà Mau sẽ được ưu ái gì nhưng nhiều thông tin bất lợi cho cả hai đã xuất hiện. Trên tờ Thanh Niên, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau, cho hay có vụ việc lẽ ra phải xử phạt hành chính Công ty Công Lý (doanh nghiệp tặng xe - NV) với mức phạt từ 50-70 triệu đồng, nhưng UBND tỉnh có ý kiến chỉ phê bình, nhắc nhở doanh nghiệp! Khá ngạc nhiên hơn, lý do Công ty Công Lý để cây rừng phòng hộ chết hàng loạt lại được biện minh rằng không hiểu về rừng dù họ được giao rừng!? Dù chống chế bằng cách nào thì dư luận cũng không khỏi đặt dấu hỏi về sự minh bạch của cả bên tặng lẫn bên nhận. Và thực tế đã có dấu hiệu khiến nhiều người nghi ngại về sự minh bạch ấy. Ninh Bình đã từng phải trả lại xe sang cũng từ một vụ tương tự. Liệu Cà Mau có giữ được khi mà niềm tin vào minh bạch của hai xe Lexus nhiều tỷ đồng ngày càng lung lay?

Rồi câu hỏi về khối tài sản 700 tỷ đồng của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa sẽ được trả lời. Có thể do tài kinh doanh, cách chớp thời cơ hay thu gom cổ phiếu hợp pháp mà gia đình bà Thoa có giá trị tài sản bằng cổ phiếu khổng lồ ấy. Nếu mọi việc minh bạch, rõ ràng và đúng luật điều đó cần được trân trọng. Tuy nhiên, khi mà tiến trình cổ phần hóa ở khá nhiều doanh nghiệp mắc tai tiếng, luôn làm lợi cho các vị đã, đang và sẽ lãnh đạo doanh nghiệp đã khiến dư luận không khỏi thắc mắc những trường hợp như nhà bà Thoa. Hơn nữa câu hỏi bằng cách nào mà con gái bà Thoa và mẹ bà Thoa lại sở hữu cổ phần vài trăm tỷ đồng thì đến giờ vẫn là những câu trả lời chung chung. Sự minh bạch ở đây vẫn còn là vết mờ cần nhanh chóng công khai. Càng để lâu không chỉ bất lợi cho vị thứ trưởng mà cả cho quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước lẫn thị trường chứng khoán.

Rất nhiều tiếng chê trách Câu lạc bộ Bóng đá Long An cùng mức kỷ luật khá nặng cho 4 thành viên của họ. Nhưng nói đi thì phải nói lại. Vụ việc này được xem như một “Đoàn Văn Vươn” trong bóng đá khi mà “tức nước vỡ bờ”. Tôi không ủng hộ cách bỏ bóng, coi thường khán giả và trò hề của Long An nhưng nguyên nhân cần phải soi xét từ nhiều phía. Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) minh bạch hơn trong những vụ xử lý trọng tài, kỷ luật, hay chuyện một ông bầu sở hữu 3-4 câu lạc bộ, thì những đội thân cô thế cô như Long An không bị ức chế cùng cực như thế. Giờ đây họ chỉ kỷ luật câu lạc bộ mà không xem lại mình, ru ngủ nhau và lờ đi hay giơ cao đánh khẽ các sai phạm, cá nhân khác thì có lẽ sẽ còn Câu lạc bộ Bóng đá Long An khác. Chưa kể các “nhóm lợi ích” bằng cách này hay cách khác làm vấy bẩn thêm sự minh bạch ấy thì tôi tin bóng đá Việt Nam còn thê thảm hơn nữa.

Không thể một sớm một chiều đòi hỏi bạch hóa mọi thứ nhưng sự minh bạch càng bị bỏ quên thì hậu quả càng nặng nề. Đừng nghĩ rằng sẽ lấp liếm được mọi thứ khi nhân danh cái này hay bằng quyền lực nọ. Sự thật chỉ có một và minh bạch phải đồng hành, nếu không cực khó để mọi thứ tồn tại lâu dài và những vụ việc trên đang là những ví dụ điển hình.

 Thiện Hiếu

 

NTD So 84 (308)_Page_03
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.