Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 09/09/2023, 22:46 PM

Chuyên gia chỉ ra 7 loại thực phẩm nên bổ sung mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý sức khỏe tim mạch của bạn.

Theo WHO, bệnh tim mạch ở hầu hết các quốc gia là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong vòng 20 năm qua (từ năm 2000-2019). Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho biết chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý sức khỏe tim mạch của bạn.

Đặc biệt, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh từ khi còn trẻ có thể giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn. Nhiều người thường bỏ qua chế độ ăn uống này cho đến khi họ phát triển các triệu chứng tim mạch sau này.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe tim mạch và dễ dàng có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày:

Hoa quả mọng

Empty

Trái cây có lợi cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ sức khỏe đường ruột nhờ chất xơ. Chất chống oxy hóa trong trái cây cũng có thể giúp bảo vệ khỏi một số loại ung thư.

Mặc dù tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe, nhưng quả mọng, đu đủ và nho đỏ đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Để bổ sung các loại trái cây này vào chế độ ăn uống, bạn có thể thử các công thức ăn sáng lành mạnh và ngon miệng như yến mạch, matcha, quả mọng hoặc sinh tố nho.

Rau xanh và rau tươi

Bữa ăn làm từ nhiều loại rau xanh tươi như bơ, cải xoăn, dưa chuột và rau bina rất tốt cho sức khỏe. Đó là bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ tốt giúp làm sạch ruột và giảm cholesterol, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống viêm và thậm chí là ung thư.

Empty

Cá là một nguồn cung cấp protein ít chất béo rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là những loại cá giàu omega-3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc ăn từ hai đến ba khẩu phần cá mỗi tuần cũng có thể giúp giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện chức năng nhận thức.

Nếu bạn muốn có bữa ăn bao gồm rau cùng với cá, các công thức nấu ăn với cá hồi nướng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho một bữa tối đơn giản và nhanh chóng trong tuần. Bên cạnh đó, các loại snack như cá mòi trên bánh quy cũng là cách đơn giản để bổ sung thêm cá vào chế độ ăn uống của bạn trong suốt cả tuần.

Đậu nành và thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành là một loại protein thực vật và là một sự thay thế tuyệt vời cho thịt, giúp hạ huyết áp và giảm cholesterol. Hãy thay thế thịt bằng đậu nành vài lần một tuần có thể cắt giảm lượng chất béo bão hòa (chất béo không lành mạnh) trong chế độ ăn uống của bạn.

Các loại hạt

Các loại hạt là một nguồn cung cấp tuyệt vời của protein và chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa. Nghiên cứu mới khuyến nghị ăn khoảng một nhúm hạt mỗi ngày để có một chế độ ăn uống tốt cho tim và giúp giảm cân.

Bạn có thể bổ sung hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình bằng cách ăn các loại hạt giàu protein như đậu phộng và hạnh nhân hoặc các loại ít chất béo như hạt phỉ và hạt hickory.

Ngoài việc ăn trực tiếp một nhúm hạt, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn bổ sung hạt như salad bông cải canh với việt quất và hạnh nhân, bánh năng và món gà kho với rau cải collard & đậu phộng. Những món ăn này sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống đa dạng và bền vững cho sức khỏe.

Các loại ngũ cốc

Empty

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ sẽ giúp cho trái tim của chúng ta khỏe mạnh và giảm cholesterol xấu cũng như chất béo trung tính.

Trong các loại ngũ cốc, yến mạch chứa chất xơ hòa tan gọi là beta glucan giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy yến mạch nguyên hạt là loại ngũ cốc nguyên hạt hiệu quả nhất để giảm cholesterol.

Thực phẩm họ đậu

Thêm đậu vào chế độ ăn uống hàng tuần là một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nhờ chất xơ hòa tan trong đậu, chỉ cần ăn nửa chén mỗi ngày cũng có thể giúp giảm mức cholesterol.

Có rất nhiều loại đậu để lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Cho dù bạn thích đậu pinto, đậu đen, đậu đỏ hay đậu cannellini, thêm một phần vào chế độ ăn uống mỗi ngày là một cách bền vững để cải thiện sức khỏe tim.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".