Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/02/2014, 11:30 AM

Chứng khoán tỉnh lẻ chờ thời

Sau giai đoạn thăng hoa của thị trường năm 2006 – 2007, phong trào đầu tư chứng khoán tại các tỉnh, thành nhỏ, những miền quê dần tan biến, khiến các công ty chứng khoán lần lượt đóng cửa chi nhánh, đại lý nhận lệnh.

Trong cuộc đua giành thị phần môi giới những năm gần đây, thị phần có xu hướng tập trung vào các công ty chứng khoán Top đầu ngày một nhiều hơn. Năm 2013, 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE chiếm gần 63% thị phần toàn thị trường, trên HNX là 51,65%. Đa phần các công ty trong Top này thị phần môi giới đều có chi nhánh hoặc phòng giao dịch tại TP HCM và Hà Nội. Số ít công ty có thêm phòng giao dịch tại một số tỉnh, thành khác như Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang…

Chẳng hạn, trong Top 3 môi giới trên HOSE, HSC có hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch nhiều nhất, trong đó chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội. Vị trí thứ hai là SSI, nhưng cũng tập trung ở Hà Nội, TP HCM, có thêm ở Vũng Tàu, Nha Trang và Hải Phòng. Vị trí thứ ba là VCSC, với một chi nhánh tại Hà Nội và 2 sàn tại TP HCM. Dẫn đầu về thị phần môi giới tại sàn HNX là VNDirect, ngoài chi nhánh và phòng giao dịch ở TP HCM, Hà Nội thì có thêm ở Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ, Quảng Ninh.

Qua đó có thể thấy, nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư ở các tỉnh lân cận hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Hải Phòng… rất ít, chứ chưa nói tới các vùng nông thôn.

Theo bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), nhiều đơn vị có chiều hướng thu hẹp các chi nhánh, phòng giao dịch là bởi nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư tại các tỉnh, thành nhỏ giảm mạnh, nên doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Ngoài ra, hiện nay, khách hàng không cần lên sàn mà vẫn giao dịch được thông qua online. Đối với các công ty chứng khoán có liên kết với ngân hàng thì họ sử dụng ngay ngân hàng làm đại lý nhận lệnh. Khi tư vấn niêm yết cho các doanh nghiệp tại tỉnh thì công ty cử nhân viên đến tận nơi để mở tài khoản độc lập, hướng dẫn giao dịch online một lần là xong.

Một số công ty chứng khoán cho biết, khách hàng chính của công ty chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội. Tại Long An, Bình Dương, Đồng Nai cũng có, nhưng hầu hết là nhà đầu tư tổ chức hoặc cá nhân có tài chính vững, am hiểu về thị trường. Những nhà đầu tư tham gia thị trường giai đoạn TTCK tăng điểm mạnh năm 2006 – 2007 tại các tỉnh hầu như không còn trụ lại, bởi họ đầu tư theo phong trào, hiểu biết hạn chế, nên sau khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn, sụt giảm thì “nghỉ chơi”.

Theo Chứng khoán Maybank Kim Eng, thông qua các buổi tiếp xúc nhà đầu tư tại các tỉnh, đa phần người dân còn e ngại với kênh đầu tư chứng khoán, họ có tâm lý đầu tư vàng để cất giữ nhiều hơn. Một bộ phận người dân vẫn quan tâm đến chứng khoán, nhưng chưa sẵn sàng nhập cuộc, mà chờ đợi cơ hội rõ ràng hơn.

Ông Nguyễn Chí Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, các nhà đầu tư ở tỉnh thiệt thòi nhất là ít có điều kiện tiếp nhận sự tư vấn trực tiếp của môi giới hàng ngày. Chỉ có một số ít nhà đầu tư giao dịch thường xuyên thì được các nhân viên môi giới chăm sóc bằng cách tư vấn qua điện thoại. Thứ hai, trình độ công nghệ thông tin tại các tỉnh không cao, nên lượng thông tin không phong phú. Từ đó, mức độ phổ biến chứng khoán cũng ít dần, người dân quay về với công việc kinh doanh hàng ngày của họ. Để nhà đầu tư các tỉnh tích cực tham gia thị trường thì thị trường phải thực sự sôi động, giá trị giao dịch ở mức 2.500 tỷ đồng một ngày.

Theo Đầu tư chứng khoán

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.