Chứng khoán Tiên Phong lỗ lớn hơn 128 tỷ đồng trong quý II vì trái phiếu R&H Group

(CL&CS) - Hai lô trái phiếu của Tập đoàn R&H (R&H Group) khiến Công ty chứng khoán Tiên Phong (TPS) ghi nhận lỗ ròng hơn 100 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa công bố kết quả kinh doanh thua lỗ 128.9 tỷ đồng trong quý II do ảnh hưởng của hoạt động tự doanh, trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy giảm.

Nguồn: Chứng khoán Tiên Phong

Nguồn: Chứng khoán Tiên Phong

Cụ thể, khoản lỗ của TPS đến từ các khoản đầu tư tài chính gồm cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. Theo báo cáo tài chính, công ty báo lỗ các tài sản tài chính (FVTPL) 527.8 tỷ đồng. Trong khi ở chiều ngược lại, lãi thu từ hoạt động này chỉ đạt 279 tỷ đồng.

Lũy kế từ đầu năm, trái phiếu chưa niêm yết khiến TPS ghi nhận lỗ tới 459 tỷ đồng. Riêng 2 lô trái phiếu của Tập đoàn R&H (R&H Group) khiến công ty ghi nhận lỗ nhiều nhất, khoảng 190 tỷ đồng. Trong khi phần lãi thu về từ các giao dịch bán trái phiếu của R&H Group chỉ đạt 73 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC quý II CK Tiên Phong

Nguồn: BCTC quý II CK Tiên Phong

Sau khi ghi nhận lỗ lớn quý II, TPS cũng không còn nắm giữ nhiều trái phiếu doanh nghiệp. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết cua TPS giảm từ 775 tỷ đồng thời điểm đầu năm xuống còn 90 tỷ đồng vào cuối quý II. Với trái phiếu R&H Group, TPS cũng chỉ còn nắm giữ 1 lô và giá trị còn lại còn khoảng 7 tỷ đồng.

Hai lô trái phiếu doanh nghiệp của R&H Group khiến TPS thua lỗ nằm trong số những lô trái phiếu được tập đoàn này huy động mạnh vào cuối năm ngoái để đầu tư vào các dự án bất động sản.

Theo thống kê trên HNX cho thấy, chỉ trong khoảng 4 tháng cuối năm 2021, R&H Group đã huy động được hơn 8.000 tỷ đồng thông qua 7 thương vụ trái phiếu.

7 lô trái phiếu của R&H Group trong 4 tháng cuối năm 2021 (Nguồn: Cbons.hnx)

7 lô trái phiếu của R&H Group trong 4 tháng cuối năm 2021 (Nguồn: Cbons.hnx)

Thương vụ đầu tiên diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái, R&H Group đã huy động được 650 tỷ đồng để bổ sung vốn hoạt động và hợp tác với phát triển các dự án bất động sản tiềm năng. Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng cổ phần và quyền tài sản, quyền sử dụng đất của dự án Khu khách sạn, dịch vụ du lịch tại phường Bãi Cháy, Hạ Long.

Sau đó, tập đoàn tiếp tục tiến hành 3 đợt phát hành trái phiếu, huy động tổng cộng 2.500 tỷ đồng để bổ sung vốn, thực hiện M&A và hợp tác đầu tư phát triển các dự án bất động sản tiềm năng.

Đến tháng 12/2021, R&H Group huy động tiếp 2 lô trái phiếu tổng trị giá 5.000 tỷ đồng vớ mã trái phiếu là RHGCH2124006 và RHGCH2124005. Đây là 2 lô trái phiếu được TPS nắm giữ và chịu lỗ trong nửa đầu năm nay.

Các lô trái phiếu trên được đảm bảo bằng quyền tài sản của dự án Grand Mercure Hội An, 51% cổ phần tại công ty xây dựng Xuân Phú Hải, 100% vốn góp tại công ty TNHH đầu tư và xây dựng Friends.

Dự án Grand Mercure Hội An do Xuân Phú Hải - một đơn vị thành viên nhóm R&H làm chủ đầu tư.

Dự án Grand Mercure Hội An do Xuân Phú Hải - một đơn vị thành viên nhóm R&H làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án Grand Mercure Hội An được quy hoạch trên tổng diện tích hơn 7ha, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng gồm các sản phẩm, biệt thự, khách sạn, condotel…do công ty xây dựng Xuân Phú Hải làm chủ đầu tư. R&H Group gián tiếp sở hữu dự án Grand Mercure Hội An thông qua công ty TNHH đầu tư và xây dựng Friends.

Theo tìm hiểu, R&H Group được thành lập vào tháng 8/2019 với vốn điều lệ ban đầu ở mức 999 tỷ đồng, trong đó ông Trương Quang Minh, sinh năm 1975 nắm giữ tỉ lệ 70%, đảm nhiệm chức Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc. Số còn lại thuộc về hai doanh nhân họ Phạm là bà Phạm Thị Hạnh (25%) và Phạm Thị Hồng (5%).

Tháng 10/2021, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 999 tỷ đồng lên 1.450 tỷ đồng. Lúc này, vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật được chuyển giao cho ông Bùi Minh Kết, trong khi nhà sáng lập Trương Quang Minh đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT.

Tập đoàn mới nổi trên hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm M&A (mua bán – sáp nhập), đầu tư và phát triển bất động sản cao cấp, xây dựng dân dụng công nghiệp và nội thất, đầu tư năng lượng sạch, đầu tư phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ và quản lý vận hành các khu nhà ở hạng sang/khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

Riêng lĩnh vực bất động sản, tập đoàn này hiện đang là nhà phát triển/nhà đầu tư chiến lược tại nhiều dự án lớn như Parahills Resort (6,7ha), Grand Mercure Phú Yên (3,1ha m2), Viên Nam Ecolodge (51,9ha), Viên Nam Resort (65ha); Dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh (rộng 130ha) ở xã An Chấn, tỉnh Phú Yên.

Về phía Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong có tiền thân là Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông được thành năm 2006. Từ tháng 4/2019, TPS chính thức gia nhập hệ sinh thái của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và đổi tên thành CTCP Chứng khoán Tiên Phong. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư và lưu ký chứng khoán.

Được biết, mức vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng. Nay với mức vốn điều lệ lên tới 400 tỷ đồng, sự hỗ trợ vững chắc từ các cổ đông sáng lập và các đối tác là các tổ chức tài chính lớn trong đó phải kể đến ngân hàng TPBank.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.