Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/11/2015, 15:54 PM

Chung cư xuống cấp và lời kêu cứu của những người dân nghèo

(NTD) - Khu chung cư làng cá phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, được Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng là đơn vị thi công chính, chính thức đưa vào sử dụng từ 15/11/2011 đến nay. Thế nhưng, đưa vào hoạt động chưa được bao lâu thì chung cư dành cho những hộ dân nghèo này xuống cấp một cách trầm trọng, ô nhiễm, hoen ố, mốc meo, đèn điện thì chập chờn, cháy bóng thay liên tục.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, toàn bộ các lốc chung cư này đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của nhiều hộ dân ở đây. Qua nhiều lần các hộ dân gởi đơn “cầu cứu” đến ban quản lý chung cư và nhiều cấp lãnh đạo khác trong thành phố, đến thời điểm này, mọi chuyện cứ như là... không ai biết. Mọi thư từ, phản ánh của người dân lâu nay đều không nhận được bất cứ sự phản hồi nào từ các cơ quan chức năng. Vừa bước vào khu chung cư, chưa kịp ngắm nhìn toàn cảnh ngôi nhà thì người dân ở chung cư đã ùa ra, tưởng chúng tôi là ban quản lý xuống xem nhà, hay khảo sát sửa chữa nhà. Khi biết chúng tôi là phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, mọi người rất mừng, tranh nhau lôi chúng tôi về nhà và chỉ lên trần nhà: nhà tui đó, nhà tui nè… ngước lên nhìn lên trần nhà, thật không thể diễn tả nổi…

Nhà mới xây mà rong rêu mọc đầy các chân tường, từ phòng ngủ và nhà vệ sinh, không nơi nào không có, còn các bóng đèn điện thì không thể thay được, nước đã thấm thành “thạch nhũ” thể hiện sự xuống cấp quá lâu. Có nhà muốn đi vệ sinh thì phải đội nón… vì sợ trần nhà bị nước bị ngấm lâu ngày có thể nhỏ xuống bất cứ lúc nào.

Người dân sống trong các lốc khu chung cư này hầu hết đều bức xúc khi phải chứng kiến tình trạng các hạng mục của chung cư ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Các mảng tường bị bong tróc, hoen ố, còn cầu thang bộ thì rác vức bừa bãi. Thử hỏi, một chung cư như vậy những người dân nghèo có “an cư” được không? Đây là kết quả việc làm thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, làm cho có, làm cho xong, làm để lấy tiền của dân rồi bỏ bê không quan tâm đến sự an sinh của các cư dân ở đây. Chủ trương của lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng là xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố “đáng sống” vậy mà một bộ phận cư dân thành phố sống ở khu chung cư này đang ngày đêm “cầu cứu”, chỉ mong mưa không ướt, nước không thấm mà cũng không được. Thử hỏi như vậy, có “đáng sống” không?

Bà Lê Thị Bồng, một cư dân ở chung cư A1 thuộc tổ dân phố 135 cho biết: “Cứ mỗi lần có mưa gió thì thêm một nỗi lo vì nước chảy làm thấm qua trần nhà chảy tràn lan khắp nền nhà đành phải qua nhà hàng xóm ngủ nhờ. Nhà bê tông cốt thép mà còn thua mái nhà tranh ngày xưa chúng tôi ở. Gia đình chúng tôi cùng với nhiều hộ dân khác thường xuyên cầu cứu với ban quản lý chung cư, để báo về cơ quan chức năng xử lý. Thế nhưng việc đâu cũng vào đấy, chẳng thấy kiểm tra hay khắc phục gì cả, để chúng tôi sống chung với những khó khăn như vậy đến bây giờ”.

“Chính vì chấp hành chủ trương của nhà nước mà chúng tôi đã bàn giao nhà cửa, đất đai để phục vụ cho mục đích giải tỏa chỉnh trang đô thị của thành phố. Đặc biệt, nghe theo lời hứa của ông Nguyễn Bá Thanh lúc còn sống rằng chúng tôi sẽ được bố trí sống trong những gian chung cư mới mẽ, khang trang nên ai cũng vui mừng khôn xiết. Nhưng đến thời điểm này chúng tôi thấy chung cư mà chúng tôi đang ở còn thua xa ngôi nhà cấp 4 trước kia khi chưa giải tỏa. Thậm chí còn thua mái nhà tôn khi chúng tôi còn ở dưới sông nước...” - một cư dân phát biểu.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cũng như Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cần có biện pháp giải quyết cấp bách để người dân sớm ổn định cuộc sống, không phải lo lắng về chổ ở. Làm thế nào để những hộ dân sống trong các lốc chung cư có được cuộc sống an toàn, sạch đẹp, văn minh, xứng đáng là cư dân của một thành phố đô thị loại 1 - thành phố đáng sống.

chung cư xuống cấp (9)
Nhìn bề ngoài chung cư rất hoành tráng sang trọng, nhưng bên trong thì vô số người dân đang thấp thỏm chờ đợi chính quyền can thiệp từng ngày từng giờ.
chung cư xuống cấp (7)
Nước thấm qua bóng đèn lâu ngày tạo thành “nhũ thạch” như trong hang động.
chung cư xuống cấp (6)

Người dân diễn tả lại khi đi vệ sinh phải “đội nón” không thì nước đổ trên đầu như mưa.

chung cư xuống cấp (4)
Trụ dầm đúc bê tông mà còn thấm nước, vậy thì tường gạch ra sao?
chung cư xuống cấp (2)
Thang máy chảy nhớt hoen gỉ xuống cấp trầm trọng.
chung cư xuống cấp (10)
 
chung cư xuống cấp (1)
Chưa ra khỏi nhà thì nước đã đổ xuống trên đầu, người dân phải dùng bạt che tạm bợ.
chung cư xuống cấp (8)
Đèn báo hiệu thang máy bị sụp đã lâu nhưng vẫn chưa được bảo trì.
chung cư xuống cấp (5)
Rong rêu mọc xanh um như ngồi chùa cổ.
chung cư xuống cấp (3)
Tường thấm nước quanh năm.

 Trần Phong - Ảnh: Huỳnh Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.