Thứ ba, 02/04/2024, 14:36 PM

Chưa có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn nào làm căn cứ cho các doanh nghiệp đầu tư ngành nuôi biển

(CL&CS) - Mới đây, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị phát triển bền vững nuôi biển.

Hội nghị này là cầu nối để các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân… cùng đánh giá, nhìn nhận thực trạng tổng quan nuôi biển tại Việt Nam hiện nay cũng như trên thế giới.

nuoi ts

Hình minh họa

Hội nghị còn được kỳ vọng là cầu nối thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước quan tâm, đầu tư vào nuôi biển, đầu tư hệ thống hạ tầng logistics phục vụ nuôi biển công nghiệp trong thời gian tới tại Việt Nam.

Việt Nam có trên 1 triệu km2 diện tích vùng biển đặc quyền kinh tế, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Theo Bộ NN-PTNT, tính đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 256.000ha với sản lượng mỗi năm trên 800.000 tấn nuôi biển. Như vậy, nuôi biển còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, song vì nhiều lý do (cả chủ quan và khách quan) nên đến nay, chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế tự nhiên vốn có.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, cho biết, khó khăn hiện nay là chúng ta vẫn chưa hề xây dựng được một hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn nào làm căn cứ cho các doanh nghiệp đầu tư, cũng như làm cơ sở để các địa phương quản lý. Chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn thì rất khó quản lý ngành nuôi biển.

Mới đây, tại lễ kỷ niệm 65 năm ngành thủy sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, mục tiêu trong chiến lược kinh tế thủy sản Việt Nam thời gian tới là giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn biển.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.