Thứ ba, 02/04/2024, 10:33 AM

Định hình công nghệ đáp ứng bình đẳng giới thông qua Tiêu chuẩn

(CL&CS) - Ủy ban về Phụ nữ của Liên hợp quốc (UN Women) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã và đang hợp tác với nhau để thúc đẩy một thế giới bình đẳng giới hơn.

Thư viện 2 Hình ảnh (1)

Công nghệ kỹ thuật số định hình mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta và tương lai kỹ thuật số mà chúng ta đang xây dựng sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người và cần được xây dựng dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới.

Theo bà Hélène Molinier - Giám đốc cấp cao của Liên minh hành động về đổi mới và công nghệ của UN Women: Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ rất ít được đại diện trong các lĩnh vực công nghệ: chỉ 17% chuyên gia công nghệ thông tin ở châu Âu là nữ và bất bình đẳng giới thậm chí còn chuyển sang những đổi mới tiên tiến như vũ trụ ảo (metaverse), nơi đã có khoảng cách giới tính rõ rệt . Việc loại trừ phụ nữ khỏi thế giới kỹ thuật số đã khiến GDP của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình giảm 1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua. Rõ ràng, việc giảm khoảng cách giới tính trong công nghệ kỹ thuật số là một mệnh lệnh khẩn thiết về kinh tế và xã hội.

UN Women đã can thiệp vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nỗ lực bảo vệ quyền và nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới, đồng thời chịu trách nhiệm hỗ trợ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc xây dựng luật pháp, chính sách, chương trình và dịch vụ mang lại lợi ích cho phụ nữ.

UN Women và ISO đang nỗ lực cải thiện tính toàn diện về giới của các tiêu chuẩn, từ đó mang lại lợi ích cho kinh tế kỹ thuật số cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho thấy, các tiêu chuẩn không thể thiếu trong việc giáo dục học sinh, tạo ra và kiểm tra các giả thuyết, thiết kế sản phẩm và soạn thảo luật pháp. Nếu các tiêu chuẩn dựa trên các mẫu không bao quát hết, có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống. Trong một thế giới chủ yếu do nam giới thiết kế, việc đại diện tốt hơn trong việc sáng tạo và triển khai công nghệ mới là một công cụ quan trọng.

Ví dụ về việc không quan tâm đưa vấn đề giới vào công nghệ, Londa Schiebinger, tác giả chính của nhóm nghiên cứu chuẩn bị cho Ủy ban về địa vị phụ nữ (CSW), đưa ra một nghiên cứu điển hình về an toàn ô tô. Hình nộm thử nghiệm va chạm được thiết kế dựa trên những người đàn ông trẻ tuổi, cỡ trung bình, có thể hình khỏe mạnh - mặc dù thực tế là ô tô được tiếp thị trên toàn cầu cho mọi giới tính và hình dáng cơ thể...Kết quả là, phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng trong những vụ tai nạn ô tô cao hơn 47% so với nam giới. Ví dụ này được nhân lên theo các ngành, lĩnh vực. Schiebinger và toàn bộ nhóm chuyên gia kêu gọi áp dụng các tiêu chuẩn đáp ứng giới.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres trong báo cáo của ông về chủ đề Ủy ban về địa vị phụ nữ (CSW) cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ và tiêu chuẩn để đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và giám sát trong việc thiết kế và sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết các vấn đề chính ảnh hưởng đến quyền và sự an toàn của phụ nữ và trẻ em gái trong thời đại kỹ thuật số.

3

Nhu cầu cấp thiết là phải thu hẹp khoảng cách giới trong thời đại kỹ thuật số để những lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số có thể được mang đến cho mọi người. Để đạt được điều này, các tiêu chuẩn phải tiếp tục phát triển và phản ánh nhu cầu tham gia của phụ nữ ở mọi giai đoạn của quá trình phát triển. Đó là lý do tại sao nhu cầu và trải nghiệm của phụ nữ phải được tích hợp vào công nghệ ngay từ khi ra đời. Các nhóm thiết kế đa dạng hơn có thể giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của nhiều người dùng. Nghiên cứu và dữ liệu có sự tham gia của phụ nữ có thể giúp các nhà thiết kế hiểu rõ hơn về nhu cầu và trải nghiệm của họ.

4

Chúng ta không thể đạt được sự bình đẳng giới bằng những hứa hẹn, trừu tượng hay lý thuyết mơ hồ; chúng ta chỉ có thể đạt được điều đó thông qua hành động có chủ ý dựa trên hướng dẫn chi tiết trong các tiêu chuẩn toàn diện và với chuyên môn của các tổ chức như ISO. Công việc quan trọng là đảm bảo mọi người đều tham gia vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn để mọi người đều có thể hưởng lợi từ kết quả đạt được. Các tiêu chuẩn là nền tảng để hiện thực hóa sự hòa nhập giới trong công nghệ và đổi mới.

Thu Phương, Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - So với phiên bản cũ năm 2008, TCVN 5603:2023 đã có những thay đổi nhất định nhằm góp phần nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Ủy ban công nghệ sản xuất bồi đắp của ASTM International (F42) đang phát triển bộ tiêu chuẩn đề xuất sử dụng để đảm bảo và kiểm soát chất lượng vật liệu, thành phần sử dụng xây dựng phụ gia bằng vật liệu xi măng.

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thử thách đòi hỏi cam kết thực sự về tính minh bạch và hiệu quả. Tham nhũng vẫn là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến hệ thống chính trị và xã hội của chúng ta, cản trở đáng kể sự phát triển, đặc biệt ở các nước nghèo nhất và thu nhập trung bình, nơi dễ bị tổn thương trước hiện tượng này. ISO và các thành viên mong muốn Tiêu chuẩn quốc tế giúp giải quyết những thách thức lớn này của thế giới.