Chưa có dấu hiệu bong bóng bất động sản

(CL&CS) - Mặc dù giá nhà đất tăng mạnh trong suốt thời gian qua nhưng thị trường bất động sản được đánh giá là chưa có dấu hiệu của bong bóng.

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN) vừa đưa ra nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam.

Về bất động sản nhà ở, MASVN đánh giá nguồn cung hạn chế trong quý 1/2021 trong khi lực cầu gần như không thay đổi khiến giá bất động sản tăng nhẹ tại Hà Nội và TP HCM. Tỷ lệ bán hàng trên 90%, cho thấy lực cầu vẫn ở mức cao. MASVN dự báo nguồn cung căn hộ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2021, đặc biệt tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Về bất động sản khu công nghiệp, theo MASVN, giá cho thuê tiếp tục tăng do nhu cầu từ xu hướng dịch chuyển dòng vốn và việc ký hiệp định EVFTA. Trong quý 1 năm 2021, miền Bắc không có nguồn cung mới đáng kể, nhưng miền Nam có 2 khu công nghiệp mới ở Bình Dương và Đồng Nai. Giá cổ phiếu của các công ty bất động sản khu công nghiệp đã tăng ổn định trong thời gian gần đây nhưng với tình hình Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, MASVN vẫn thận trọng về triển vọng của ngành này ít nhất cho đến hết năm 2022.

Mặc dù giá nhà đất tăng mạnh trong suốt thời gian qua nhưng thị trường bất động sản được đánh giá là chưa có dấu hiệu của bong bóng.

Mặc dù giá nhà đất tăng mạnh trong suốt thời gian qua nhưng thị trường bất động sản được đánh giá là chưa có dấu hiệu của bong bóng.

Về bất động sản cho thuê sàn thương mại, MASVN đánh giá phân khúc này cũng giống như phân khúc bất động sản khu công nghiệp, MASVN không kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ có sự phục hồi đáng kể do tình hình Covid vẫn còn phức tạp. Với việc nhiều cửa hàng đã đóng cửa trong đợt bùng dịch thứ 4, MASVN dự đoán Vincom Retail sẽ có một năm khó khăn nữa trước khi có thể khởi sắc hơn vào năm 2022.

“Từ trước đến nay, quý 1 luôn là mức thấp nhất trong một năm của các công ty bất động sản, ngược lại 6 tháng cuối năm (đặc biệt là quý 4) lại là điểm rơi doanh thu và lợi nhuận. So với cùng kỳ năm trước, các công ty bất động sản đạt được kết quả khả quan trong quý 1”, MASVN bình luận.

Theo MASVN, các công ty bất động sản nhà ở có kết quả kinh doanh trái chiều so với cùng kỳ. Công ty cổ phần Vinhomes - mã cổ phiếu VHM (tăng 99% doanh thu, giảm 21,2% lợi nhuận ròng), Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - NVL (+ 373% doanh thu, + 66,8% lợi nhuận ròng), Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long - NLG (-43,4 % doanh thu, + 231% lợi nhuận ròng), Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền - KDH (+ 19,3% doanh thu, + 32,8% lợi nhuận ròng).

Trong khi đó, các công ty bất động sản khu công nghiệp có kết quả tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước như: Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - KBC (+ 260% doanh thu, +1.012% lợi nhuận ròng), Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo - ITA (+ 87,9% doanh thu, + 126,7% lợi nhuận ròng), Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật - IJC (+5,9 % doanh thu, + 152% lợi nhuận sau thuế).

MASVN cho rằng dịch Covid sẽ tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn cho các công ty bất động sản trong năm nay; tuy nhiên, các công ty lớn với mạng lưới bán hàng rộng và nguồn vốn dự trữ dồi dào sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn so với các công ty bất động sản khác.

Về mặt tích cực, MASVN kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi luật đất đai và đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý.

“Chúng tôi cũng chưa thấy có dấu hiệu bong bóng và kỳ vọng giá nhà tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2021, tương tự như tình hình ở các quốc gia khác trên thế giới, dưới tác động của lãi suất cho vay thấp kỷ lục và nguồn cung bị hạn chế”, MASVN nhấn mạnh về yếu tố chưa xuất hiện dấu hiệu của bong bóng bất động sản.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, MASVN nhận thấy nhu cầu vẫn còn cao trong 6 tháng đầu năm 2021 tuy nhiên trong tương lai MASVN nhận thấy phân khúc này có thể đang mất dần sức hút khi Việt Nam tiếp tục đối mặt với đại dịch Covid-19.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.