Việt Nam đã có 8/10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản

(NTD) - Đó là nhận định của ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế trung ương tại Diễn đàn với chủ đề "Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách".

Theo ông Trần Kim Chung, các dấu hiệu như: giao dịch, giá cả, số lượng các công trình khởi công, địa bàn triển khai tăng, chủ thể tham gia thị trường, quy mô, giá trị dự án, nguồn tiền vào các dự án bất động sản, đều đang tăng cho thấy nguy cơ về một đợt khủng hoảng. Còn lại đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất cũng tăng nhưng hai nguồn này đang kéo ngược thị trường bất động sản nên vẫn có thể chưa xảy ra tình huống xấu. 

Phân lô bán nền - ĐNai
Cơn sốt đất nền tại vùng ven TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong những tháng đầu năm 2018 là do giới đầu cơ thông tin không đúng sự thật để đẩy giá lên cao nhằm thu lợi bất chính. Ảnh: Tấn Lợi.

Cũng theo ông Chung, cứ 10 năm chu kỳ thị trường bất động sản lại quay vòng: phục hồi - tăng trưởng - suy thoái - khủng hoảng. Năm 2018 là thời điểm cực kỳ nhạy cảm với các nhà đầu tư trong việc quyết định có nên mua hay không. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, tình trạng sốt đất nền trong những tháng đầu năm tuy chưa lan sang chung cư, nhưng nếu không kiềm chế sẽ gây bong bóng, tác động xấu tới thị trường như đã xảy ra năm 10 năm trước. 

Còn ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng cơn sốt đất diễn ra ở một số khu vực tại vùng ven TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Long An cũng như 3 khu vực được kỳ vọng trở thành đặc khu như Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) trong những tháng đầu năm 2018 là do giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng các thông tin về quy hoạch và các tin đồn để đẩy giá đất lên cao thu lợi bất chính. Nắm bắt tâm lý đám đông, nhiều nhà đầu cơ, đầu tư thứ cấp mua gom, chờ giá lên cao sẽ đẩy hàng ra, tạo nên cơn sốt ảo tại các khu vực này.

Theo ông Phấn, xảy ra tình trạng này là do giới đầu tư đất đai tung tin không đúng sự thật để đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính. Lợi dụng thông tin chuẩn bị thành lập 3 đặc khu kinh tế, giới đầu cơ ngang nhiên hoạt động phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát. Cùng với đó, thời gian này, chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai... 

T.L

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.