Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/10/2016, 10:09 AM

Chu kỳ kinh nguyệt giúp phát triển não bộ ở nữ giới

(NTD) - Mỗi lần chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện, sự thay đổi của hormone sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của phụ nữ. Mới đây, các nhà khoa học mới tuyên bố, bộ não của phụ nữ có thể thay đổi chút ít vào mỗi tháng, đồng bộ với chu kỳ kinh nguyệt.

Theo Medical Daily, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Max Planck về Khoa học Nhận thức và Não bộ con người ở Đức đã tìm thấy sự tương quan đồng bộ giữa nồng độ hormone estrogen trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và não bộ phụ nữ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 30 phụ nữ và đo nồng độ estrogen trong máu của họ. Những người phụ nữ này cũng được quét cộng hưởng từ (MRI) não. Kết quả thu được cho thấy, khi nồng độ estrogen tăng, thể tích của vùng hồi hải mã cũng tăng theo. 

Bà Claudia Barth cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra song song với việc nồng độ hormone estrogen tăng cao trong chu kỳ rụng trứng, vùng hồi hải mã (trung tâm bộ nhớ, tâm trạng và cảm xúc của phụ nữ) cũng tăng về khối lượng, khối lượng chất xám cũng như chất trắng”.

kinh nguyệt
Các nhà khoa học đã đã tìm thấy sự tương quan đồng bộ giữa nồng độ hormone estrogen trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và não bộ phụ nữ. Ảnh: Medical Daily

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được việc thay đổi thể tích của vùng đồi hải mã hàng tháng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hàng ngày của phụ nữ, nhưng các nhà nghiên cứu dự đoán rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hành vi của phụ nữ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2014 được đăng tải trên Tạp chí Journal of Neuroscience cho thấy, nồng độ estrogen tăng cao trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ kích thích hành vi bốc đồng của phụ nữ so với khi nồng độ hormone estrogen thấp.

Estrogen làm tăng khớp nối thần kinh trong vùng hồi hải mã lên tới 25%, điều này có nghĩa là hormone này sẽ giúp tăng cường giao tiếp giữa các tế bào thần kinh.

Nghiên cứu này muốn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa những thay đổi ở bộ não với chứng rối loạn khó chịu tiền kinh nguyệt (PMDD). Chứng rối loạn này có ảnh hưởng tới 1 trong 12 phụ nữ ở những người trước kỳ kinh nguyệt, gồm cả những triệu chứng như thay đổi tâm trạng, khiến họ cảm thấy nặng nề và lo lắng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho hay, để hiểu rõ hơn chứng PMDD, họ cần phải tìm hiểu nhịp điệu của bộ não hàng tháng ở những phụ nữ khỏe mạnh thay đổi như thế nào. Lúc đó mới xác định được sự khác biệt ở những người bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn tiền kinh nguyệt.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.