Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/11/2015, 14:53 PM

Chủ đầu tư hết thời chiếm dụng phí bảo trì

(NTD) - Quy định cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được áp dụng từ ngày 10/12 tới đây sẽ chính thức chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư cố tình chiếm dụng phí bảo trì.

chu dau tu
Chung cư Sunview nơi đang diễn ra tranh chấp phí bảo trì 2% giữa cư dân và chủ đầu tư.

Trong Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở vừa được Chính phủ ban hành có quy định trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn theo quy định thì Ban quản trị (BQT) có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Theo Nghị định, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của BQT, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, kiểm tra; nếu các bên đã quyết toán mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao kinh phí bảo trì thì UBND cấp tỉnh phải có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí cho BQT. Trong thời hạn không quá 7 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp tỉnh, chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì này.

Trường hợp quá thời hạn quy định nêu trên mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho BQT.

Biện pháp cưỡng chế bao gồm việc buộc chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì được gửi từ tài khoản đã lập theo quy định hoặc chuyển kinh phí từ tài khoản khác của chủ đầu tư sang tài khoản do BQT quản lý hoặc xử lý tài sản của chủ đầu tư.

Trước đây, vấn đề số tiền quỹ bảo trì 2% dùng để sửa chữa, bảo trì công trình... vẫn nằm trong tay chủ đầu tư thay vì giao lại cho BQT, dẫn tới tình trạng cư dân, BQT chung cư đâm đơn khiếu nại, kiện tụng khắp nơi.

Chẳng hạn, tại chung cư Sunview còn gọi chung cư Tam Phú (đường Cây Keo, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) do CTCP Dịch vụ và Xây dựng Đất Xanh làm chủ đầu tư. Mặc dù đã thu phí bảo trì của cư dân hơn 7 tỷ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao số tiền này cho BQT trong khi hàng loạt tiện ích của chung cư xuống cấp. Cư dân Sunview đã nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp nhưng số tiền này vẫn trong tay chủ đầu tư.

Chung cư 4S (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ năm 2009 và đã thu phí bảo trì phần sở hữu chung. Số tiền hơn 3 tỷ đồng quỹ bảo trì vẫn nằm trong tay chủ đầu tư cho dù lãnh đạo Q.Thủ Đức đã yêu cầu công ty này bàn giao cho BQT chung cư. Sau nhiều lần liên tục bị chủ đầu tư trì hoãn bàn giao quỹ, BQT chung cư 4S đã phải nhờ đến sự can thiệp của tòa án, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.