Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/07/2014, 07:50 AM

Chống buôn lậu rượu bia: Cần hàng rào công cụ thuế

Tây Ninh là một trong những tỉnh trọng điểm buôn lậu thuốc lá điếu ngoại, bia, rượu ngoại ở vùng biên giới Tây Nam. Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng kết quả đạt được rất hạn chế.

Buôn lậu ngày càng phức tạp

Ông Đỗ Thanh Hòa – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh- cho biết: Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, các đối tượng buôn lậu thường mở tờ khai xuất khẩu bia, rượu sang Campuchia, nhưng không nhập khẩu vào Campuchia, mà tập kết tại các kho chứa hàng, các container ở khu vực vùng đệm biên giới. Sau đó hàng hóa được chia nhỏ, vận chuyển lậu qua hai bên cánh gà cửa khẩu, vào nội địa quay trở lại TP.Hồ Chí Minh. Những thời điểm nhu cầu mặt hàng bia, rượu cao, chênh lệch nhiều, các đối tượng buôn lậu càng gia tăng hoạt động.

Ông Phạm Hồng Đức- Phó Chi Cục Hải quan Tây Ninh – cho biết, tuyến biên giới với Campuchia trên địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 240km, đường mòn rất nhiều, trong khi giá vận chuyển mỗi thùng bia Heineken nhập lậu có thể lãi cả trăm ngàn đồng. Người dân dùng xe trâu vận chuyển, lực lượng chống buôn lậu rất mỏng, không thể dàn quân dọc biên giới để chặn hết được.

Theo ông Hòa, bình quân mỗi năm, tỉnh Tây Ninh tịch thu 15 – 20 tỷ đồng hàng lậu. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng đã  xử lý 26 vụ, tịch thu 1.558 chai rượu và 7.260 lon bia các loại. Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ so với số hàng lậu vận chuyển qua biên giới. Dù biết là hàng nhập lậu nhưng các lực lượng chức năng không thể xử lý vì chính sách còn nhiều kẽ hở. Tình trạng buôn lậu qua biên giới đã khiến ngân sách thất thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

 Chống buôn lậu- phải bằng các giải pháp kinh tế

Trong khi tình hình buôn lậu bia, rượu đang diễn biến phức tạp, thì mới đây, Bộ Tài chính đưa ra dự thảo sửa đổi, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia lên 10- 15% so với mức đang áp dụng, nhằm hạn chế sử dụng của người tiêu dùng đối với mặt hàng này và tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, với tư cách là người chống buôn lậu tại địa bàn “nóng”, ông Đỗ Thanh Hòa lo ngại rằng, nếu không có giải pháp chống buôn lậu đi kèm, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm gia tăng tình trạng buôn lậu.

Theo GS. Phan Đăng Tuất- Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bia Sài Gòn, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đẩy giá tăng đột biến và sẽ trở thành miếng mồi ngon cho hàng nhập lậu. Vì vậy, phải sử dụng các giải pháp kinh tế để chống buôn lậu thay vì phương pháp hành chính là cách chống kém hiệu quả nhất và tốn kém nhất do vừa phải truy đuổi, tịch thu hàng hóa vừa phải bỏ tiền tiêu hủy. Còn theo ông Đỗ Thanh Hòa, để ngăn chặn tình trạng quay vòng hàng từ Campuchia trở lại Việt Nam, Bộ Tài chính nên quy định, doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Campuchia, khi mở tờ khai bên Việt Nam thì đồng thời phải mở tờ khai nhập khẩu bên Campuchia. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu mà không có hợp đồng, không có địa chỉ người mua bên Campuchia thì Hải quan kiên quyết không mở tờ khai. Đặc biệt, phải tạo công ăn việc làm cho người dân vùng biên để họ không trở thành lực lượng tiếp tay cho buôn lậu. Ông Hòa đưa ví dụ: Tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ nhân dân trồng cây thuốc lá vàng từ 5 năm nay. Đến nay, đã phát triển được trên 6.000 ha thuốc lá dọc theo biên giới và một phần thành phố Tây Ninh.

                                                                                                                    PV

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.