Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/04/2018, 18:31 PM

Chợ thuốc tây lớn nhất Sài Gòn: Đầy rẫy thuốc giả, không nguồn gốc!

(NTD) - Như đã thông tin về hiểm họa từ chợ thuốc tây giá sỉ lớn nhất Sài Gòn, hàng chục năm qua khi cơ quan chức năng kiểm tra luôn phát hiện tại đây tình trạng bán thuốc giả, thuốc không nguồn gốc xuất xứ…

Hàng loạt thuốc giảm đau, kháng viêm không có số đăng ký, không hóa đơn chứng từ. Trong đó có cả thuốc giảm đau Tradolgesic chứa chất gây nghiện đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện khi tiến hành kiểm tra chợ thuốc sỉ lớn nhất nước này.

30120746_1661235680628426_243804613_n
 
unnamed-1
Cảnh tấp nập tại một quầy thuốc bên trong chợ.

Hám lợi hại người dùng!

Tại đây, với loại thuốc Voltaren 75mg x 3ml do nghi ngờ đây là thuốc giả nên thanh tra đã niêm phong và tạm giữ để làm rõ. Điều đáng nói, thời điểm kiểm tra, nhân viên kinh doanh của cửa hàng giải thích rằng số thuốc giảm đau, kháng viêm nói trên do mình mua để sử dụng cho người nhà (?). Phần còn lại vì hám lợi nên ông này cũng đem ra bán cho khách như một số mặt hàng thuốc khác. Cũng theo khai nhận của nhân viên này, toàn bộ số thuốc không rõ nguồn gốc bị thanh tra phát hiện là do ông mua từ một thanh niên tự xưng là trình dược viên. Người này cứ vài tuần lại đến chợ chào hàng và bỏ giá thu vào khá rẻ.

Khi thanh tra tiến hành xác định nguồn gốc và tính hợp pháp của số thuốc Voltaren 75mg x 3ml đã thu giữ thì văn phòng đại diện Công ty Novartis Pharma Services AG tại TP.HCM xác nhận công ty có sản xuất lô thuốc Voltaren 75mg x 3ml loại hộp 10 ống với mẫu bao bì và quy cách đóng gói như mẫu thuốc do Thanh tra Sở Y tế tạm giữ. Nhưng công ty sản xuất sản phẩm này để bán cho thị trường khác, không phải để phân phối cho thị trường Việt Nam?! Do đó, không có số đăng ký lưu hành của cơ quan y tế Việt Nam.

Còn lại, lô thuốc Voltaren 75mg x 3ml loại hộp 5 ống có vỏ hộp, bao bì bên ngoài giống với mẫu bao bì công ty đang sử dụng. Nhưng đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty cổ phần Dược liệu trung ương 2. Có thể thấy, hoạt động lấy hàng trái phép từ nguồn “đen” là các trình dược viên tại “chợ thuốc” mà không cần xác định nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến.

30007638_1661235453961782_2011074660_n
Sau khi mua thuốc sỉ, người mua được đóng thùng về để mang đi tiêu thụ.

Tán tận lương tâm!

Việc kinh doanh thuốc giả tiếp tục bị phanh phui, cho thấy sự tán tận lương tâm của những kẻ thu lợi với thái độ coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Cụ thể, thuốc Enat 400 giả đã được phát hiện tại lô F (gồm gian F1-F5 và F13) của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ tổng hợp Tân Thành và cửa hàng số 36 (gian B3, B5) thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm Q10.

Thuốc Enat 400 có tác dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng tình trạng thiếu vitamin E. Số thuốc Enat 400 bị tạm giữ của hai đơn vị trên có số đăng ký là VN-15978-12, nhà sản xuất Mega Lifesciences Public Company Limited (Thái Lan) và doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Dược liệu trung ương 2 Phytopharma Sài Gòn. Căn cứ hóa đơn đầu vào của Công ty Tân Thành và cửa hàng số 36, xác định đơn vị cung cấp là Công ty Dược phẩm Trường Tín (khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM). Qua kiểm tra, xác minh làm rõ việc mua, bán thuốc Enat 400, giám đốc Công ty Trường Tín xác nhận, công ty có kinh doanh mặt hàng Enat 400 với số đăng ký, nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu như số thuốc mà cơ quan chức năng đã phát hiện tại “chợ thuốc”. Trong đó có lô số 7C04D1, hạn dùng 3/3/2020 trùng với số lô, hạn dùng thuốc Enat 400 của Công ty Tân Thành và cửa hàng số 36 kinh doanh.

Ngoài ra, các thông tin trên vỏ hộp, vỉ thuốc, chất liệu bao nhôm đựng vỉ thuốc, chữ in trên vỉ thuốc không giống như các thông tin trên hộp thuốc thật. Theo các nhà chuyên môn, căn cứ định nghĩa về thuốc giả tại điểm b, c và d khoản 33 Điều 2 Luật Dược 105/2016/QH13 và văn bản xác nhận số 01202017/MEGA-ĐK ngày 30/10/2017 của Văn phòng đại diện Mega tại TP.HCM, cho thấy Công ty Tân Thành và cửa hàng số 36 có dấu hiệu vi phạm kinh doanh thuốc chữa bệnh Enat 400 giả. Hơn nữa, cả hai mẫu thuốc Enat 400 cùng số lô 7C04D1, hạn dùng 3/3/2020 của Công ty Tân Thành và cửa hàng 36 đã được ngành chức năng gửi kiểm tra chất lượng tại Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM. Kết quả kiểm tra chất lượng cho thấy cả hai mẫu thuốc đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng về góc quay cực riêng và hàm lượng vitamin E theo tiêu chuẩn cơ sở của nhà sản xuất Mega. Vụ việc trên có dấu hiệu hình sự nên đã được chuyển đến cơ quan điều tra Công an TP.HCM xử lý, đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Đầu năm 2017, Sở Y tế đã có công văn chuyển hồ sơ vụ việc kinh doanh thuốc Prednisolon 5mg giả của Công ty Thiện Duy cho Công an TP.HCM. Với tình trạng kinh doanh bất chấp thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc hiện nay tại “chợ thuốc”, nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân là có thật. Nhưng về phía quản lý Nhà nước, nếu cứ tiếp tục “làm ngơ”, thì càng đáng lên án.

Một chuyên gia lĩnh vực dược cho rằng, các “chợ thuốc” đang hiện diện cho thấy những bất hợp lý cả về mặt khoa học lẫn mô hình quản lý. Ngoài tạo cơ hội cho thuốc không nguồn gốc, thuốc giả lưu thông ra thị trường, “chợ thuốc” như hiện nay còn là nguyên nhân hàng đầu khiến cho giá thuốc hỗn loạn. Bên cạnh đó, thuốc kém chất lượng - do nguyên liệu kém, sản xuất lỗi hoặc thuốc sản xuất lô nhỏ - cũng có thể “biến hóa” ở “chợ thuốc”.

Được biết, cửa hàng số 44 thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm quận 10 là một tổ chức kinh doanh thuốc, nhưng vẫn vi phạm các quy định nhằm bảo đảm sản phẩm an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Trong đó, lỗi nặng nhất là bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có số đăng ký không được phép lưu hành, không hóa đơn chứng từ. Và hành vi này diễn ra công khai trong cái “chợ thuốc” lớn nhất nước. Chưa kể, cũng chính tại chợ trời thuốc tây, cửa hàng của đơn vị này còn vi phạm hàng loạt quy định như sử dụng người bán thuốc không có bằng cấp chuyên môn, không thực hiện đúng quy định về điều kiện bảo quản thuốc…

Bài & ảnh: Minh Việt

_NTD_So 426_19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.