Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/06/2016, 21:34 PM

“Chiêu” ăn gian trọng lượng hàng hóa tinh vi của doanh nghiệp

(NTD) - Người tiêu dùng (NTD) bị thiệt một khoản tiền không hề nhỏ do doanh nghiệp bán hàng gian lận về trọng lượng sản phẩm. Hiện nay, sai phạm về trọng lượng nhiều nhất là các mặt hàng thủy hải sản.

Ăn gian trọng lượng?

Phản ảnh về Báo Người Tiêu Dùng, bà Thanh Hoa (Q.5) cho biết đã mua 10 gói rong biển xốp loại thô, có trọng lượng tịnh 50 g/gói, nhãn hiệu Bijiang (Trung Quốc) ở chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) với giá 100.000 đồng/0,5 kg. Khi bóc ra để chế biến, bà Hoa phát hiện ở giữa hai lớp rong biển ép chặt có một gói gia vị.

Bằng cảm quan thông thường, nhận thấy gói gia vị nặng hơn rất nhiều so với rong biển, bà Hoa bèn đem cân riêng phần rong biển và phần gia vị của 10 gói. Kết quả thật không thể tin được, 10 gói muối giấu trong 10 gói rong biển có khối lượng thực tế là 400 g; còn rong biển, thành phần chính của sản phẩm chỉ được 100 g, bằng 1/5 so với tổng trọng lượng in trên bao bì.

Theo bà Hoa, rong biển thô chưa qua chế biến có độ xốp dày nếu nhìn bằng mắt thường rất khó để thấy vì những gói gia vị được lồng ép rất tinh vi giữa 2 miếng rong biển.

chiêu ăn gian trọng lượng hàng hóa tinh vi
Hai miếng rong biển chỉ nặng 10 g

Tưởng rẻ hóa đắt!

Mặt sau mỗi gói rong biển có in thông tin về sản phẩm. Trong đó có thông tin nhà sản xuất, nguyên liệu chế biến, lưu ý khi sử dụng và địa chỉ công ty sản xuất bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Việt. Nhưng phần dịch sang tiếng Việt thì lủng củng, sơ sài và khó hiểu. Nếu chỉ đọc qua phần hướng dẫn mà không quan sát kỹ, người mua rất khó biết được trong mỗi gói rong biển bao gồm những gì.

Phải chăng, đây là chiêu trò mà công ty sản xuất đang sử dụng để đánh lừa về trọng lượng thật của mỗi gói rong biển. Vì khi mua, khách hàng sẽ mặc định rong biển trong mỗi gói có trọng lượng là 50 g không bao gồm gói gia vị.

“Dù đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm và quan sát kỹ gói rong biển trước khi mua, tôi không thể nào tưởng tượng nổi thành phần gia vị đi kèm lại nặng gấp 4 lần thành phần chính. Điều này có ý nghĩa gì ngoài mục đích ăn gian trọng lượng, lừa đảo NTD một cách danh chính ngôn thuận?”, bà Hoa bức xúc.

Với giá bán 10.000 đồng/gói 50 g, với trọng lượng thật của rong biển là 10 g thì phải mua tới 100 gói như vậy mới được 1 kg. Nhân 100 gói rong biển với giá 10.000 đồng thì số tiền người mua phải bỏ ra là 1.000.000 đồng cho 1 kg rong biển. Trong khi đó, 1 kg rong biển thô được bán lẻ trên thị trường chỉ có giá 200.000 đồng/kg.

Bà Hoa cho rằng, đừng đổ lỗi cho NTD ham rẻ hay thiếu hiểu biết, bởi khi mua họ sẽ mặc định gói rong biển Bijiang 50 g là không bao gồm gói gia vị. Trong trường hợp có gói gia vị thì nhà sản xuất phải ghi rõ trọng lượng là bao nhiêu, có bao gồm trong sản phẩm chính hay không... Ghi mập mờ vậy chẳng khác nào đánh lừa NTD?

chiêu ăn gian trọng lượng hàng hóa tinh vi 1
Bà Thanh Hoa (đề nghị không xuất hiện hình ảnh cá nhân trên báo) đang trình bày sự bức xúc của mình tại Văn phòng Báo Người Tiêu Dùng.

 Câu trả lời lấp liếm của nhà phân phối!

Trên bao bì ghi rong biển Bijiang là sản phẩm của Công ty Thủy sản Dongshi Baisha, đóng gói tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, website chính thức là www.bijiang.cn do CTCP Thương mại Tân Bình (Tacomse; 446 Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TP.HCM) và Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải Phòng (Hatradimex SaiGon; 24/4 Trần Khắc Chân, Q.1, TP.HCM) phân phối tại Việt Nam.

Khi chúng tôi gọi điện đến Hatradimex SaiGon để thắc mắc về sản phẩm thì được nhân viên ở đây cho một số liên lạc khác bảo gặp bà Duyên - đại diện phòng kỹ thuật.

Qua điện thoại, bà Duyên cho rằng rong biển Bijiang được đóng gói ở Trung Quốc, công ty nhập về như thế nào thì bán ra như vậy. Nếu khách hàng chưa biết quy cách đóng gói, trọng lượng từng phần... thì cứ dùng dần sẽ biết (!?). Nếu khách hàng muốn tìm hiểu kỹ thì đến thẳng văn phòng đại diện của công ty để trao đổi. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi địa chỉ thì bà Duyên vội vàng cúp máy.

Tra qua tổng đài, số điện thoại liên hệ mà phía Hatradimex cung cấp thực chất là của một cửa hàng ở chợ Bình Tây.

Riêng CTCP Thương mại Tân Bình, phóng viên gọi nhiều lần nhưng không có người nghe máy.

 Hà Ngân

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.