Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/10/2018, 13:20 PM

Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung: Mỹ giành thế thượng phong?

(NTD) - Trong số ra ngày 2/10, tờ New York Times đề cập đến cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung đang bước vào giai đoạn hai, ảnh hưởng đến tiền tệ của cả hai nước. Một số bang của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là Wisconsin. Trong bối cảnh Mỹ tuyên bố giành thế thượng phong, hai bên cũng chưa cho biết đến lúc nào thì tái đàm phán.

Cho đến nay, Mỹ liên tục sử dụng biện pháp áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng về mậu dịch, chuyển giao công nghệ và chính sách trợ cấp cho ngành công nghiệp công nghệ cao. Trong số ra ngày 2/10, tờ Washington Post cho rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ có một quan hệ kiểu mới, tạo ra một bối cảnh mới cho trật tự thế giới.

Hai bên lại tiếp tục áp thuế mới

Ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

 

ChinaUSA15b Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (phải) chính thức ra mắt công trình tại nhà máy mới đầu tiên của Foxcom ở Wisconsin (ảnh: Getty)

Đúng 11h (giờ Việt Nam), mức thuế mới của Mỹ chính thức có hiệu lực, mức thuế này sẽ tiếp tục tăng lên 25% vào cuối năm 2018 đầu 2019. Để đáp trả, Trung Quốc áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa Mỹ, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Dù trong tuần qua, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng vẫn khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ràng buộc Trung Quốc để cùng hướng tới một cách giải quyết tích cực nhưng không bên nào tỏ rõ dấu hiệu sẽ thực hiện điều này. Tình hình căng thẳng sẽ còn lan rộng ảnh hưởng tới các nền kinh tế toàn cầu bắt đầu làm chao đảo thị trường tài chính.

Tổng thống Trump tiếp tục đe dọa áp thuế bổ sung với hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 505 tỷ USD, nếu Bắc Kinh đáp trả.

Mỹ tuyên bố giành thế thượng phong

Trả lời phỏng vấn phóng viên hãng Fox News ngày 24/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định các nhà hoạch định chính sách của Washington đang tiến gần tới kết quả là buộc Trung Quốc "hành xử theo cách mà nếu bạn muốn trở thành một cường quốc toàn cầu", minh bạch, thượng tôn pháp luật và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.

Ông cho biết thêm Tổng thống Trump muốn triển khai mạnh các chính sách mà người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng.

CHinaUSA15c
Hãng mô tô lừng danh Harley – Davidson đang chuyển một số công đoạn sản xuất ra nước ngoài để lách thuế quan thương mại (ảnh: Getty)

Trong báo cáo "Bất ổn gia tăng ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu" công bố ngày 20/9, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ sụt giảm trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại gia tăng, xuất phát từ các chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ ảnh hưởng tới thương mại thế giới.

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức 3,7% trong năm 2018 và 2019, giảm lần lượt 0,1 và 0,2% so với dự báo hồi tháng 5. OECD cũng cảnh báo căng thẳng thương mại đang làm gia tăng bất ổn, đe dọa các nền kinh tế phát triển và mới nổi khi để lại những tác động tiêu cực tới đầu tư, việc làm và điều kiện sống trên toàn cầu.

Lợi nhuận sụt giảm vì chiến tranh mậu dịch

Sau khi chính quyền Trump bắt đầu áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ, Trung Quốc áp phí nhập khẩu trả đũa lên một loạt sản phẩm của Hoa Kỳ, gồm cả nhân sâm – “Con gà đẻ trứng vàng” của bang Wisconsin. Đối với dân địa phương, điều đó là rất tồi tệ.

Về cơ bản, dân trồng nhân sâm đang bị áp thêm 15% lên mức thuế 7,8% hiện có với nhân sâm, cộng thêm VAT. Vì vậy, về cơ bản họ đang chịu mức thuế suất 30%".

Dick Okray điều hành một công ty nuôi trồng và chế biến khoai tây lớn ở Wisconsin, hầu hết sản phẩm của ông được xuất khẩu. Mỗi cỗ máy khổng lồ chứa hàng tấn thép và nhôm, vì vậy thuế nhập khẩu cao hơn đối với 2 kim loại này làm cho máy móc của ông trở nên đắt hơn.

Tại Plymouth, Wisconsin, một thị trấn nổi tiếng tự tuyên bố là thủ phủ phô mai của thế giới. Sartori, một nhà sản xuất phô mai lớn, có một nhà máy ở trung tâm thị trấn tập trung vào thương mại xuất khẩu. Nay với mức thuế trả đũa cao, công ty ông sẽ chịu lao đao.

ChinaUSA 15d
Đồ hộp nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại siêu thị ở Bắc Kinh, sẽ bị Trung Quốc áp mức thuế mới (ảnh: AFP)

Harley Davidson, có lẽ là sản phẩm Mỹ nhất, đã chuyển một số khâu sản xuất mô tô khét tiếng ra nước ngoài, nhằm tránh thuế cao...

Chiến tranh thương mại 'hút' doanh nghiệp lớn đến Việt Nam?

Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng, chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung leo thang có thể thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư.

Ông Ryan Severino - Trưởng Bộ phận Kinh tế của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL (Mỹ), nhận định: Thuế quan, cụ thể là hàng rào thuế mà Mỹ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc khó có thể kìm lại sự tăng trưởng của bất động sản công nghiệp khi mà các công ty công nghệ liên tục săn tìm nhà xưởng.

Ông Severino dự báo: "Sự tăng trưởng giá thuê đất công nghiệp tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư, nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng".

Chiến tranh mậu dịch sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn đến và thành lập nhà máy mới tại Việt Nam.

                                                                                  Tường Quyên tổng hợp

                                                                             

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.