Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/02/2015, 11:21 AM

Chiến sự tại Ukraine gây nhiều hệ quả, thiếu nữ 14 tuổi định gia nhập IS

(NTD) - Các cặp đôi ở miền đông Ukraine không chỉ lo lắng về tình hình chiến sự mà còn lo lắng về việc cấp giấy kết hôn hợp pháp.

Malaysia bắt thiếu nữ 14 tuổi có ý đồ gia nhập IS

Theo Strait Times, sĩ quan cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, cô gái đang có kế hoạch tới Cairo (Ai Cập) kết hôn với một sinh viên người Malaysia 22 tuổi ở đó. Cả hai dự định tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và tìm đường sang Syria gia nhập IS. Ông Tan Sri Khalid Abu Bakar nói: “Chúng tôi phát hiện cô gái này liên lạc với hai chiến binh người Malaysia đang có mặt tại Syria và sẽ điều tra về mưu đồ chiêu mộ các thiếu nữ người Malaysia tham gia IS. Chúng tôi không cho phép việc Malaysia bị dùng làm nơi đào tạo hoặc ẩn náu của các phiến quân và lực lượng khủng bố. Bất cứ ai có hành vi ủng hộ hoặc liên hệ khủng bố đều bị bắt giữ”.

nguoitieudung_the gioi 1
Lực lượng chống khủng bố Malaysia đang điều tra xét hỏi thiếu nữ 14 tuổi có ý định sang Syria gia nhập IS. Ảnh: The Star

Các nguồn tin tình báo cho biết, “chồng tương lai” của cô gái là một sinh viên tại Đại học Al-Azhar của Cairo. Cũng theo nguồn tin, cô gái đang học tại Shah Alam và việc tới Cairo của cô không được gia đình cho phép. Tuy nhiên cô dọa sẽ tự tử nếu những người thân không cho mình ra đi. Vụ bắt giữ mới nhất nâng tổng số người có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố bị bắt giữ tại Malaysia lên 68 người kể từ tháng 2/2013. Trong số những người đã bị bắt, có cả quân nhân hải quân, không quân và công chức. Tuy nhiên bất chấp các vụ bắt giữ, xu hướng người Malaysia gia nhập IS tiếp tục tăng.

Khoảng hơn 3000 lính Ukraine thiệt mạng ở Debaltsevo

Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời ông Alexander Zakharchenko: “Số binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine thiệt mạng tại vùng Debaltsevo vào khoảng từ 3.000 đến 3.500 người. Thật tiếc là các nhà cầm quyền Ukraine đã không lắng nghe lý lẽ và hạ vũ khí”. Công tác trao trả thi thể binh sĩ thiệt mạng cho phía Kiev sẽ bắt đầu từ hôm nay (19/2).

nguoitieudung_the gioi 2
Denis Pushilin, đại diện cho Cộng hòa tự xưng Donetsk tại buổi họp báo ở Moscow. Ảnh:Reuters

Cũng theo ông Zakharchenko, các lãnh đạo Donetsk cũng có kế hoạch thả những người đã đầu hàng trong thời điểm xảy ra chiến tranh. Tại cuộc họp với Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia hôm qua (18/2), Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết tổng cộng 2.475 binh lính Ukraine và gần 200 phương tiện và vũ khí đã được rút khỏi Debaltsevo. Ông Poroshenko cũng cho biết 6 quân nhân đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Đám cưới giữa vùng chiến sự Ukraine: Lắm nỗi gian truân

Kể từ khi nhận lời cầu hôn của bạn trai cách đây hai năm, Alla Syrovatskaya, ở Donetsk, đông Ukraine đã lên kế hoạch cho đám cưới của mình vào mùa thu. Tuy nhiên, có nằm mơ Syrovatskaya cũng không tưởng tượng được, đám cưới của cô lại bị phá hỏng bởi một cuộc xung đột bùng lên hồi tháng 4 năm ngoái tại đông Ukraine, trong đó Donetsk, quê hương cô là chiến trường ác liệt nhất.

Giờ đây,  giống như nhiều người khác, Syrovatskaya và vị hôn thê đang canh cánh nỗi lo cơm áo hàng ngày, sự an nguy trong bối cảnh chiến tranh thay vì nghĩ đến đám cưới. "Giờ thì làm sao chúng tôi có thể tính chuyện cưới xin khi bản thân không biết ngày mai sẽ ra thế nào", Syrovatskaya buồn bã chia sẻ.

nguoitieudung_the gioi 3
Cặp đôi Yulia và Dmitry Kolobov hạnh phúc trong đám cưới mới được tổ chức ở Donetsk hôm 27/12/2014.

Tuy nhiên, cuộc sống bấp bênh không phải là lý do duy nhất khiến dự định kết hôn của các cặp đôi ở vùng chiến sự đông Ukraine bị ảnh hưởng. Kể từ khi xảy ra xung đột đến nay, chính quyền Kiev đã chính thức đóng cửa tất cả dịch vụ xã hội tại khu vực lực lượng ly khai đang kiểm soát bao gồm vùng Donetsk và Lugansk. Điều này có nghĩa là các cặp đôi muốn làm đám cưới sẽ không thể tìm ra cơ quan nào chứng nhận tính hợp pháp cho cuộc hôn nhân của họ. "Chúng tôi không biết nếu cứ làm đám cưới thì cuộc hôn nhân của mình có hợp pháp hay không. Vì không chắc chắn nên chúng tôi đành trì hoãn thêm một thời gian nữa cho đến khi tình hình ổn định hơn", anh Kondakov, hôn thê của chị Syrovatskaya cho hay.

Trong khi đó, cô Tatyana Allakhaverdieva, người tạm thời đứng đầu các dịch vụ công của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, theo lý thuyết, cô đã có thể bắt đầu phát giấy đăng ký kết hôn cho các cặp đôi, nhưng chính phủ Donetsk vừa được thành lập nên vẫn còn nhiều điều chậm chễ. Ngoài ra, tính chất hợp pháp của giấy đăng ký kết hôn do chính quyền Donetsk cấp vẫn còn bị tranh cãi, khiến các cặp đôi ở đây ái ngại. Cô Tatyana cho biết: "Từ 1/12, tất cả giấy tờ chúng tôi cung cấp cho người dân đều bị chính quyền Kiev bác bỏ và xem là phạm pháp".

Một số phụ nữ tại Donetsk tới khu vực quân chính phủ kiểm soát để đổi lại họ trong hộ chiếu sau khi kết hôn đã bị thông báo rằng, những giấy đăng ký kết hôn mà chính quyền ly khai Donetsk cấp cho họ là không hợp pháp. Không chỉ giấy kết hôn mà từ giấy khai sinh, báo tử cho đến đơn ly hôn do chính quyền ly khai cấp đều bị xem là không có giá trị tại các khu vực khác do chính quyền Kiev kiểm soát ở Ukraine. 

Tuy nhiên, mặc cho những khó khăn, nhiều cặp đôi ở vùng đông Ukraine vẫn quyết định làm đám cưới. Cặp đôi trẻ Yulia và Dmitry Kolobov là một ví dụ. "Chúng tôi quyết định rằng những khó khăn trong thời gian qua không thể ngăn chúng tôi cùng nhau xây dựng cuộc đời", anh Kolobov, 23 tuổi, đang là công nhân đường sắt chia sẻ khi đang đứng hồi hộp trong bộ áo vest chờ cô dâu đến. Cặp đôi này đã dự định kết hôn từ mùa hè năm ngoái, nhưng chiến sự kéo dài đã khiến đám cưới bị hoãn.  Vòng tay ôm vợ mới cưới, Kolobov cười hạnh phúc: "Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và chiến tranh không thể ngăn được điều đó. Chúng tôi muốn kết hôn, có con và xây dựng gia đình cùng nhau, không gì có thể ngăn cản chuyện đó".

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.