Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/06/2015, 06:52 AM

Chi 100 nghìn tỷ không mua nổi ổ bánh mỳ

(NTD) – Tại nơi này để mua được một chiếc ti vi bạn sẽ phải chở cả ô tô tiền mặt ra siêu thị điện máy.

Câu chuyện này trở thành sự thực ở một đất nước có tên Zimbabwe. Do tốc độ lạm phát khủng khiếp nên ngân hàng nước này đã ra tờ tiền mặt có nhiều số 0 nhất thế giới. Theo tỷ giá tại đất nước này 35 triệu tỷ đô Zimbabwe chỉ có thể đổi lấy 1 USD.

Bất kỳ tài khoản nào có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được nhận một khoản tiền đồng hạng 5 USD. Với những tài khoản có số dư cao hơn, mỗi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được đổi lấy 1 USD.

Zimbabwedolainfonet

Tờ tiền có nhiều số 0 nhất thế giới

Kinh tế Zimbabwe rơi vào khủng hoảng siêu lạm phát dưới thời của Tổng thống Robert Mugabe, người lãnh đạo quốc gia này kể từ năm 1987. Lạm phát tại Zimbabwe vào thời điểm cao nhất lên tới 231.000.000%. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia, lạm phát thực tế có thể đã lên tới 4.000.000.000%.Những chính sách bất hợp lý của Mugabe, cụ thể là việc in tiền không kiểm soát, là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng. Mugabe nổi tiếng với phát ngôn gây sốc: "Nếu thiếu tiền, chúng tôi sẽ tự in thêm".

Vào thời điểm kinh khủng nhất, nếu để tiền mặt trong nhà, qua một giấc ngủ người dân nước nãy đã vơi đi một nửa số tiền. Để đi mua đồ ăn hàng ngày người dân thậm chí phải mang cả bao tải tiền ra chợ.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho hay, bắt đầu từ thứ Hai (15/1), khách hàng còn giữ tiền đô la Zimbabwe trước thời điểm tháng 3 năm 2009 có thể tới ngân hàng để làm lại giao dịch, chuyển đổi sang đồng đô la Mỹ. Thời hạn đổi tiền kéo dài đến hết tháng Chín.

Đến nay, tờ tiền cuối cùng có mệnh giá cao nhất được chính phủ Zimbabwe in ra là 100 nghìn tỷ đô la vào năm 2008. Dù vậy, nó vẫn không đủ để trả tiền vé xe bus.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho biết những ai còn giữ đồng tiền cũ vẫn có thể mang đến ngân hàng để đổi thành đô la Mỹ theo mức quy đổi cứ 1 USD đổi lấy 250 nghìn tỷ đô la Zimbabwe, tương đương cứ 100 nghìn tỷ đô la Zimbabwe đổi được 40 cent Mỹ - chưa đủ cho một chiếc bánh mỳ.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.