Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/03/2018, 11:17 AM

Châu Á chiếm lĩnh bảng xếp hạng của Skytrax với các sân bay tốt nhất, sạch nhất

(NTD) – Sân bay Changi của Singapore lại đứng đầu trong bảng xếp hạng Skytrax và cũng lập nên kỷ lục mới là đứng đầu bảng xếp hạng này trong sáu năm liền.

Skytrax là bảng xếp hạng và đánh giá các hãng hàng hàng không và sân bay có uy tín nhất trên thế giới, thực hiện hằng năm các khảo sát của mình kể từ năm 1999. Cuộc khảo sát năm nay tiến hành từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018 đối với 550 sân bay trên toàn thế giới. Hành khách đã trả lời trên 13 triệu bảng câu hỏi.

Châu Á thống lĩnh mọi mặt

Các sân bay của châu Á tiếp tục “thống lĩnh” bảng xếp hạng của Skytrax: trong 10 hạng đầu có đến 6 của châu Á. So với bảng xếp hạng 2017 của Skytrax, không có tên tuổi mới xuất hiện mà chỉ có lên xuống thứ hạng của các sân bay

Năm nay, sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc được Skytrax xếp thứ hai. Các hạng kế tiếp là sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản; sân bay quốc tế Hong Kong và sân bay quốc tế Hamad của Qatar. Sân bay quốc tế Munich của Đức xếp thứ sáu và là sân bay của châu Âu xếp hạng cao nhất.

Changi1
Sân bay quốc tế Changi sáu năm liền đứng đầu bảng xếp hạng của Skytrax. Sau khi khai trương nhà ga T4, Changi sẽ xây dựng nhà ga T5 và đường băng thứ 3. Khu giải trí và thương mại Jewel Changi Airport cũng sẽ khai trương vào cuối năm nay hay đầu năm 2019. - Ảnh: AsiaOne
Skytrax2
Kiến trúc hiện đại, tiện nghi và dịch vụ chất lượng tốt giúp sân bay Incheon của Hàn Quốc luôn xếp hạng cao trong bảng Skytrax hay các bảng xếp hạng khác.  - Ảnh: Korea Today
Skytrax3
Sân bay quốc tế Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. - Ảnh: Skytrax

Trong bảng xếp hạng khác, Skytrax đánh giá cao sân bay Đào Viên ở Đài Bắc và sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ở Manila, Philippines về những cải thiện trong chất lượng dịch vụ. Đây cũng là hai đại diện duy nhất của châu Á có mặt trong bảng xếp hạng các sân bay có nhiều tiến bộ nhất. Đào Viên xếp thứ 4 và NAIA xếp hạng 10 trong lĩnh vực này.

Ở hạng mục sân bay sạch nhất, châu Á cũng thống lĩnh. Đứng đầu là Haneda ở thành phố Nagoya, Nhật Bản. Kế đến là sân bay Incheon ở Seoul, Hàn Quốc.

Ở hạng mục nhà ga tốt nhất và đẹp nhất, nhà ga Terminal 2 của sân bay Heathrow ở London, Anh đứng đầu. Tiếp theo là Terminal 2 của sân bay Munich, Đức và Terminal 3 của sân bay Changi.

Các sân bay của Hoa Kỳ không hiện diện trong top 10. Ở hạng 14, sân bay Vancouver là sân bay xếp thứ hạng cao nhất ở Bắc Mỹ. Sân bay Denver, tụt một hạng xuống vị trí 29, là sân bay tốt nhất của Hoa Kỳ. Trong khi đó, sân bay nổi tiếng JFK của New York tụt sáu hạng và đứng 69 trong bảng xếp hạng của Skytrax.

Sân bay quốc tế Nội Bài lần thứ ba lọt vào top 100

Sân bay quốc tế Nội Bài được Skytrax xếp thứ 82 trong bảng xếp hạng năm nay, tăng một bậc so với năm 2017 (thứ 83) và trở lại vị trí cũ của năm 2016.

Để có được việc duy trì hạng trong ba năm liên tục, sân bay Nội Bài đã có nhiều tiện ích mới và miễn phí dành hành khách như các cây nước uống (water fountain), quầy Internet, dịch vụ xe buýt shuttle bus cho khách nối chuyến, các kiosk sạc pin điện thoại, xe điện cho khách khuyết tật… Nội Bài sẽ có một diện mạo mới sau khi việc chỉnh trang nhà ga T1 hoàn thành trong năm 2018 này.

Từ năm 2015 trở về trước, hai sân bay quốc tế chính của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ấn tượng xấu với hành khách trong và nước ngoài. Có lúc cả hai sân bay này lọt vào danh sách các sân bay tệ nhất trên thế giới.

Với quyết tâm cải thiện dịch vụ, Nội Bài đã lọt vào Top 100. Riêng Tân Sơn Nhất vẫn ngậm ngùi với bài ca quá tải, chật chội và kẹt xe trên đường vào sân bay… dù rằng sân bay lớn nhất Việt Nam đôi lúc lọt vào danh sách các sân bay có cải thiện chất lượng dịch vụ.

Skytrax7
Dự án chỉnh trang nhà ga T1 của Nội Bài được đầu tư 250 tỷ đồng sẽ mang lại diện mạo mới cho Nội Bài sau khi hoàn tất trong năm 2018. - Ảnh: AloBay
Skytrax7
Khu vực check-in tự động tại nhà ga T2 của sân bay Nội Bài.Sau khi nhà ga T2 đi vào hoạt động, thứ hạng của Nội Bài trên bảng Skytrax được cải thiện rõ rệt và lọt vào Top 100. - Ảnh: Ricky Hồ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, một chuyên gia hàng không tại TP.HCM nói rằng cải thiện chất lượng hàng không và dịch vụ sân bay cần sự quyết tâm không chỉ của riêng ngành hàng không mà còn của chính quyền. “Châu Á đang trên đà chạy đua xây dựng thêm nhà ga, sân bay mới. Ngay cả Changi, Incheon và Hong Kong cũng duy trì và đổi mới chất lượng dịch vụ của mình dù họ luôn đứng đầu. Nguồn vốn đổ vào các dự án lên đến hàng ngàn tỷ USD” – vị chuyên gia này nói.

Ngành hàng không và dịch vụ mặt đất sân bay tại Việt Nam đang có cải thiện rõ, dù tốc độ hơi chậm. Vị chuyên gia này nói để có uy tín và thứ hạng cao hơn cần có sự nỗ lực đồng bộ.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.