Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/04/2015, 12:58 PM

Chất phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

(NTD) - Theo Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu, nguồn phóng xạ của nhà máy thép bị thất lạc nếu rò rỉ sẽ tác động đến quá trình hình thành, phát triển các loại bệnh ung thư cho người tiếp xúc.

Liên quan đến vụ nguồn phóng xạ của nhà máy thép bị thất lạc, tin tức mới nhất trên ZingNews cho biết, sáng nay (7/4), Đoàn chuyên gia thuộc Bộ KH-CN tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty Cổ phần thép Pomina 3 (đóng tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành) tìm kiếm nguồn phóng xạ nguy hiểm bị thất lạc.

Nguồn phóng xạ Co-60 được công ty Pomina 3 nhập về từ năm 2010, lắp ráp vào hệ thống dây chuyền nhà máy lò đúc số 3 để đo mức thép lỏng. Nguồn này có hoạt độ phóng xạ khoảng 2,33 mCi.

4-chot_vtue
Dò tìm nguồn phóng xạ tại các vựa ve chai quanh nhà máy thép bị mất cục phóng xạ. Nguồn phóng xạ bị thất lạc.

Ông Đỗ Vũ Khoa, Phó trưởng phòng Sở KH-CN Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Hiện nguồn phóng xạ thất lạc được bao bọc bởi hệ thống vỏ. Nếu người dân vô tình nhặt được, phá bỏ lớp bên ngoài thì phóng xạ sẽ bị phát tán, gây bỏng rộp da toàn thân. Nguy hiểm hơn, phóng xạ rò rỉ sẽ tác động đến quá trình hình thành, phát triển các loại bệnh ung thư cho người tiếp xúc".

Trong khi đó, báo Phapluat. TPHCM đưa tin, phía Pomina 3 cho biết trong nhà máy có năm nguồn phóng xạ trên dây chuyền sản xuất. Tháng 1-2015, có một nguồn phóng xạ gặp sự cố, phải tháo dỡ cất đi chờ thay thế thiết bị mới. Đây là nguồn phóng xạ Co-60 (thuộc nhóm 4), dùng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất thép. Nguồn phóng xạ này chỉ còn vài tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Vậy nhưng Pomina 3 lại không biết sau khi tháo nguồn phóng xạ Co-60 ra có cất vào kho hay mất lúc nào thì không rõ. Bởi qua kiểm tra thì không có biên bản tháo dỡ hay chứng từ xuất, nhập kho lưu trữ nguồn phóng xạ này. Cho đến ngày 25-3, khi bàn giao công việc, tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ thì mới phát hiện cục Co-60 biến mất.

Đại diện của Pomina 3 cho biết: Công ty đã ra thông báo cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong nhà máy để tập trung, chia khu vực ra dò tìm bằng máy dò nhưng đến nay không tìm thấy. Về phía doanh nghiệp (DN), đây là lần đầu tiên trong Tập đoàn Thép Pomina bị thất lạc một nguồn phóng xạ như vậy. Ngay cả bản thân DN cũng rất bối rối, rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, ban ngành về quy trình quản lý, cách thức tìm kiếm.

Hồng Kim (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.