Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/04/2017, 07:52 AM

“Chảo lửa” bán đảo Triều Tiên

(NTD) - Nhà Trắng họp Thượng viện, Triều Tiên dọa thả bom Hydro, Mỹ bắn tên lửa xuyên lục địa, vụ tàu sân bay USS Carl Vinson: Trump nghi binh hay lỡ lời? “Chảo lửa” bán đảo Triều Tiên đang sôi sùng sục.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và bom Hydro

Giữa căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên, Mỹ phóng tên lửa đạn đạo khoe tiềm lực hạt nhân. Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên. Theo các chuyên gia, một quả tên lửa Minuteman không trang bị đầu đạn hạt nhân sẽ được phóng đi từ căn cứ không quân North Vandenberg tại California, nhằm đảm bảo “độ hiệu quả, tính sẵn sàng và chính xác” của vũ khí này.

Thời điểm phóng dự kiến diễn ra trong khoảng 12h01 – 6h01 sáng ngày 26/4 (giờ địa phương). Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ tư lệnh Tấn công Toàn cầu thuộc Không quân Mỹ cho biết, vụ phóng thử đã được lên kế hoạch từ trước và không có liên quan tới tình hình tại Triều Tiên.

Bất chấp việc Lầu Năm Góc phủ nhận vụ phóng thử tên lửa liên quan tới mối căng thẳng giữa Washington – Bình Nhưỡng hiện nay, vụ phóng vẫn làm dấy lên những lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Một số người chỉ trích các vụ thử tên lửa hạt nhân gây nguy hiểm và tốn kém. Tổ hợp tên lửa Minuteman III được đưa vào hoạt động từ năm 1970, nằm trong "bộ ba răn đe hạt nhân" của Mỹ cùng với tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom B-52.

Tên lửa Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km, độ cao bay tối đa 1.120 km và độ chính xác trong vòng 200 mét. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá từ 300 – 500 kiloton. Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-un đe dọa sẽ sử dụng bom Hydro (bom H, bom nhiệt hạch): một quả bom Hydro 10 kiloton nổ, sẽ giết chết khoảng 200.000 người, 500.000 người khác bị thương và hàng trăm ngàn người khác bị ảnh hưởng bởi phóng xạ.

TrumpVinsonUSS
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ (Ảnh: Getty)

Trong bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” đó, toàn thể Thượng viện cùng nhiều quan chức an ninh, tình báo, quân đội Mỹ vào họp tại Nhà Trắng. Nội dung bàn biện pháp đối phó với Triều Tiên. Họ cũng bàn về chức năng của tàu sân bay USS Carl Vinson. Nó hiện đang ở đâu, làm gì?

Hành trình vòng vèo và bí ẩn

Cuối cùng thì thế giới cũng đã “tìm ra” chiếc tàu sân bay USS Carl Vinson của Hoa Kỳ tại vùng biển Philippines trong cuộc tập trận với Nhật Bản, theo chính báo chí Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump đã dùng hư chiêu để Triều Tiên lộ hết bài tẩy?

Đài BBC News đưa tin vào chiều 26/4 (giờ VN), nhưng hành trình của cả hải đội tàu chiến do USS Carl Vinson là tàu mẹ đã có lúc trở nên bí ẩn, nhất là trong khi ông Donald Trump tăng sức ép lên Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Ông đã “lỡ lời” tiết lộ về hải trình của USS Carl Vinson, muốn cho đội tàu tập dượt với các hải quân đồng minh trước khi “vào trận” hay chỉ ra chiêu nghi binh?

Ta hãy điểm lại một số sự kiện xung quanh chuyến hải hành này.

  • Ngày 8/4, Hoa Kỳ nói rằng nhóm tàu Carl Vinson "trên đường từ Singapore lên phía Bắc", tới bán đảo Triều Tiên.
  • 15-16/4, nhóm tàu này đã đi qua Eo biển Sunda, vào Ấn Độ Dương, theo thông báo của Mỹ.
  • 18/4, Hoa Kỳ nói nhóm tàu đã hủy việc cập cảng Perth của Australia, nhưng trước đó đã hoàn tất việc tập huấn theo kế hoạch với Australia ở ngoài khơi tây bắc Australia, sau khi rời Singapore hôm 8/4.
  • 19/4, nhóm tàu "tiến vào Tây Thái Bình Dương theo mệnh lệnh”.
  • 24/4, Hàn Quốc nói rằng USS Carl Vinson sẽ tập trận chung với họ gần bán đảo Triều Tiên.
  • 25/4, tin tức chỉ nói tàu ngầm mang động cơ nguyên tử USS Michigan có hai ống phóng hỏa tiễn Tomahawk đến cảng Busan của Hàn Quốc.
  • Tàu USS Michigan dự kiến họp mặt cùng tàu USS Carl Vinson và hải quân Hàn Quốc vào cuối tháng 4.

Trước đó, nhóm tàu của Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm chú ý khi không đi theo hướng tới Triều Tiên mà lại chọn chiều ngược lại. Các thông tin Hoa Kỳ đưa ra đều khó hiểu. Còn chính ông Donald Trump đã nói gì?

TrumpVinson1
Tàu USS Sacramento bên cạnh tàu sân bay mẹ USS Carl Vinson năm 2001 (Ảnh: Getty)

Trả lời Fox Business Network hôm 12/4, Tổng thống Trump khẳng định Hải quân Hoa Kỳ đang cử tàu sân bay đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Nhưng khi bị hỏi ông "đã đổi hướng tàu sân bayvà định làm gì với Triều Tiên", thì ông vội rụt lại, và chỉ nói "đây là cả một đoàn chiến thuyền hùng mạnh hơn cả một tàu sân bay".

Ông cũng từ chối bình luận thêm, "Tôi không muốn bàn về chuyện quân sự" (I don't talk about the military).

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis khi bị hỏi, cũng chỉ xác nhận chung chung rằng hải đoàn do USS Carl Vinson dẫn đầu "đang hướng về phía Biển Nhật Bản". Điều này, về mặt địa lý thì không có gì sai, khi ta thấy sau này đoàn tàu đi từ Singapore lên phía Bắc và để đến điểm tập kết cùng Hải quân Nhật Bản.

Nhưng "hướng về phía Biển Nhật Bản" và vào vùng biển đó, nằm giữa giữa bốn nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Triều Tiên, thì lại là chuyện khác. Trên thực tế, cho đến 25/4, điều chắc chắn là USS Carl Vinson với 5.500 quân đã tập trận chiến thuật cùng hai khu trục hạm Ashigara và Samidare của Nhật Bản ngoài khơi Philippines.

TrumpVinson2
Trên khoang tàu USS Carl Vinson, thủy quân Hoa Kỳ gắn tên lửa cho chiến đấu cơ (Ảnh: Getty)

Hiện có vẻ như ông Trump không hề lỡ lời “tiết bộ bí mật quân sự”. Trở lại cuộc phỏng vấn với Fox hôm 12/4, ông tỏ ra không muốn bình luận về chuyện quân sự nhưng lại khoe:

"Chúng ta có các tàu ngầm rất hùng mạnh".

“Lỡ lời” hay là nghi binh dụ Triều Tiên?

Và nay thì ta biết tàu ngầm nguyên tử USS Michigan vừa đến Hàn Quốc 12 ngày sau đó. Điều làm một số nhà bình luận quốc tế lo ngại là liệu Triều Tiên có thực sự biết tàu USS Carl Vinson chưa hề đi về phía Bán đảo Triều Tiên hay là không.

Nhìn lại quan hệ Mỹ - Hàn, đây không phải là lần đầu tiên USS Carl Vinson đến Busan hoặc tham gia tập trận cùng các đồng minh Đông Bắc Á của Hoa Kỳ. Nhưng lần này, chỉ bằng một hải trình tàu chiến vòng vèo và phát ngôn lấp lửng, Hoa Kỳ đã đẩy độ nóng lên bất ngờ.

TrumpVinson3
Tàu sân bay USS Carl Vinson có quân số tới 6.000 người và mang theo 90 phi cơ cùng trực thăng (Ảnh: Getty)

Ban đầu, Bình Nhưỡng nói sẽ nhấn chìm hàng không mẫu hạm nguyên tử này chỉ bằng một cú tấn công. Sau đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã có vũ khí là "bom H" có thể ném vào đất liền của Mỹ và vùng châu Á - Thái Bình Dương. Chính thức mà nói, hải đoàn hùng hậu này sẽ chỉ đến đó vào cuối tháng 4 năm nay. Khi đó, không ai biết Triều Tiên có thực sự làm gì hay không?

Điều quan trọng là, tàu USS Carl Vinson cùng hải đoàn chưa đến bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã nêu hết các khả năng quân sự răn đe, ngăn chặn hoặc trả đũa Hoa Kỳ, coi như “lộ bài” trước tỉ phú Trump.

Trong bối cảnh bầu không khí bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng giờ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo Mỹ sẽ tấn công Triều Tiên khi Bình Nhưỡng phạm một trong các điều sau: Tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ, tiến gần tới việc phát triển một quả tên lửa khả năng phóng đến đất liền Mỹ, thử tên lửa hay vũ khí hạt nhân hoặc đưa ra bất cứ hành động khiêu khích nào khác.

                                                                                              Lê Miên Tường (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.