Thứ sáu, 15/03/2024, 13:05 PM

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ‘giấu’ đường hầm bí ẩn dài gần 5km

Công trình giao thông vượt biển dài nhất Việt Nam trở nên đặc biệt nhờ việc sở hữu một đường hầm được xem là hộp kỹ thuật khổng lồ.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện hay còn gọi là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) được Bộ GTVT tải phê duyệt vào ngày 29/10/2010 và được thông xe vào ngày 4/9/2017.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài của Đông Nam Á.

Cau-vuot-bien-dai-nhat-Viet-Nam-nhin-tu-tren-cao-1-1682621223-929-width1500height938

Toàn cảnh cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

Dự án Tân Vũ - Lạch Huyện gồm 3 phần (đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ - Cát Hải, đường dẫn Cát Hải), điểm đầu từ (Km0) tại nút giao Tân Vũ thuộc địa phận quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối ở (Km15+630) tại vị trí tiếp giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe; được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với phương pháp tiên tiến lắp ghép từng nhịp.

Cây cầu kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Từ đó, cây cầu góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Công trình giao thông vượt biển dài nhất Việt Nam trở nên đặc biệt nhờ việc sở hữu một đường hầm bí ẩn không phải ai cũng biết, được xem là hộp kỹ thuật khổng lồ.

Do cầu được xây dựng bằng phương pháp ghép nối các khoang đúc sẵn, mỗi khoang dài 60m, tạo thành 88 khoang liên kết với nhau, qua đó tạo nên đường hầm đặc biệt dài 4,5km.

Hầm cầu có chiều ngang 9m và cao trên 2,5m. Phía trong hầm, hệ thống cáp được lắp nối dài với nhau, mỗi khoang hầm cầu có 12 bó cáp dự ứng lực. Những cáp này đóng vai trò chủ yếu là chịu lực cho cầu.

Ảnh chụp Màn hình 2024-03-15 lúc 11.48.19

Hiện trạng bên trong đường hầm

Hệ thống cáp lắp bên trong đường hầm đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường.

Đường hầm này chỉ dành cho đội ngũ kỹ thuật, người ngoài không được phép vào. Hệ thống điện chiếu sáng đã được lắp đặt bên trong hầm để hỗ trợ cho việc duy tu và bảo dưỡng hầm cầu.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh lớn nhất Nam Bộ 'rót' gần 1.500 tỷ đồng cho tuyến đường là trục Bắc - Nam, rút ngắn thời gian tới Tây Nguyên

Tỉnh lớn nhất Nam Bộ 'rót' gần 1.500 tỷ đồng cho tuyến đường là trục Bắc - Nam, rút ngắn thời gian tới Tây Nguyên

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 15:33

Dự án đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng khi góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc, rút ngắn khoảng thời gian kết nối giữa Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.

Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 15:32

Bộ Công an mới đây đã đề xuất hàng loạt quy định mới về đăng ký thường trú (ĐKTT), hủy ĐKTT, tạm trú cho dự thảo Nghị định chi tiết Luật Cư trú.

Địa phương 'cất cánh' lên thị trấn của tỉnh ven biển miền Trung chuẩn bị đón khu đô thị hơn 3.500ha

Địa phương 'cất cánh' lên thị trấn của tỉnh ven biển miền Trung chuẩn bị đón khu đô thị hơn 3.500ha

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 15:32

Theo quyết định phê duyệt, đô thị mới của tỉnh này sẽ đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn.