Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 07/11/2023, 07:52 AM

Cầu dây văng hơn 5.000 tỷ lớn nhất do Việt Nam tự xây dựng, là cây cầu dẫn cao tốc, hút khách du lịch vào các tỉnh miền Tây

Đây là câu cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Hơn 23 năm trước, cầu Mỹ Thuận hiện hữu khánh thành trong sự hân hoan của người dân khu vực ĐBSCL. Bởi đây là cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam bắc qua sông Tiền nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, người dân thoát cảnh qua sông luỵ đò, đánh dấu bước phát triển cho khu vực.

Sau sự khởi đi từ cầu Mỹ Thuận vào năm 2000, liên tiếp từ năm 2010 trở về sau lần lượt hàng loạt cây cầu lớn vượt sông ở ĐBSCL được hình thành như Cần Thơ, Cao Lãnh, Rạch Miễu, Vàm Cống… cùng với đó là các tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương rồi Trung Lương - Mỹ Thuận cũng được đưa vào khai thác tạo nên diện mạo giao thông mới, góp phần kết nối giao thông nội vùng và liên vùng, “kéo miền Tây gần hơn” với TP HCM, khu vực miền Đông.

caumythuan2

Tuy nhiên nhìn ở một góc độ khác, giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế, nhu cầu đi lại của người dân vùng ĐBSCL vẫn chưa thực sự được khơi thông. Đặc biệt là khu vực cầu Mỹ Thuận hiện hữu đã làm rất tốt vai trò của mình, nhưng thực tế đã có thấy cầu này đang trong tình trạng quá tải bởi lượng giao thông lưu thông tăng lên hằng năm. Không khó để bắt gặp hình ảnh từng hàng xe ùn ứ nối đuôi nhau chậm chạp qua cầu vào các dịp lễ hoặc khi có tai nạn giao thông.

Nhận thấy điều này, Chính phủ và Quốc hội đã đồng ý bố trí hơn 5.000 tỷ đồng để xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Ngay từ đầu, đây đã được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt.

Empty

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công xây dựng vào tháng 8/2020. Toàn dự án (bao gồm đường dẫn) có tổng chiều dài 6,61 km, trong đó, phần cầu vượt sông dài 1.906m (nhịp dây văng chính dài 650m), mặt cầu rộng 25m, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Vì thế, đây chính là cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.

anh1-caumythuan2chayduavedich.jpg_91689986160

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án hạ tầng chiến lược kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Trong đó, giúp rút ngắn thời gian di chuyển TP HCM – TP Cần Thơ từ 4 giờ hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ. 

Hiện tại, dự án cơ bản đã hoàn thành, trong đó hạng mục đường dẫn cầu đã về đích 100%. Ngày 14/10 vừa qua, cầu Mỹ Thuận 2 đã chính thức hợp long với sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Đây cũng là lần thứ 5, Thủ tướng tới trực tiếp khảo sát hiện trường, động viên các cơ quan liên quan, đội ngũ cán bộ, công nhân thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Empty

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

Bên cạnh đó, cầu Mỹ Thuận 2 còn là công trình có kiến trúc tiêu biểu, là cầu nối tới một số điểm du lịch nổi tiếng:

Khu du lịch Vinh Sang

Khu du lịch Vinh Sang nằm ở đầu cù lao An Bình, dọc theo bờ sông Cổ Chiên, đối diện cầu Mỹ Thuận. Là một khu vườn thiên nhiên rộng lớn có hệ thống kênh rạch liên thông nhau với đa dạng các loại cây ăn trái. Đây còn là nơi bảo tồn nhiều loài chim, thú quý hiếm và là một khu vui chơi giải trí hấp dẫn với hàng loạt các trò chơi dân gian và hiện đại.

Chùa Tiên Châu

Empty

Chùa Tiên Châu là một trong những điểm đến đẹp trên cù lao An Bình, được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Để đến được đây, từ thành phố Vĩnh Long, bạn qua phà An Bình, lên bờ đi một đoạn ngắn là đến chùa Tiên Châu. Vào chùa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nội điện chùa được trang trí đẹp đẽ, trang nhã. Giữa tứ trụ là khánh thờ, bên trong tôn trí pho tượng Phật Di Đà khổng lồ. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến cho những ai yêu thích du lịch tâm linh và khám phá những vẻ đẹp hoài cổ.

Nhà cổ Cai Cường

Tọa lạc ở tại xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Cù Lao An Bình) nằm bên bờ rạch Cái Muối tấp nập thuyền ghe, Nhà Cổ Cai Cường luôn thu hút đông đảo khách du lịch Miền Tây đến tham quan. Nhà cổ Cai Cường xây dựng từ năm 1885, thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Văn Bổn, một đại địa chủ ở địa phương ngày xưa. Ngôi nhà có kiến trúc mang dáng dấp châu Âu pha lẫn nét Á Đông cổ xưa hài hòa. Đến đây, ngoài việc được chiêm ngưỡng nét đẹp cũ xưa, tìm hiểu về giá trị lịch sử bạn còn tùy thích thả dáng với nhiều góc chụp đẹp, cổ kính.

Cù lao An Bình

Là một đảo nhỏ rất đặc biệt nằm ở giữa dòng sông Cổ Chiên, cù lao An Bình chuyên cung cấp đủ loại trái cây, hoa quả tươi ngon đến các huyện và thành phố lớn tại Vĩnh Long. Không chỉ có những miệt vườn cây trái sum suê, cù lao An Bình còn được biết đến là một khu du lịch sinh thái Vĩnh Long nổi tiếng với nhiều điểm đến hấp dẫn như nhà sàn ông Mười Đầy, chùa Tiên Châu… Chính vì vậy mà người dân trong và ngoài tỉnh tìm đến cù lao An Bình để vui chơi, nghỉ dưỡng ngày một đông đúc.

Chùa Khmer Phù Ly

Empty

Chùa Phù Ly tọa lạc tại xã Đông Thành, huyện Bình Minh, Tỉnh Vĩnh Long. Là một ngôi chùa cổ do người Khmer xây dựng nên mang lối kiến trúc rất độc đáo, đặc trưng của văn hóa Khmer, là sự kết hợp của lối kiến trúc Ấn Độ, Thái Lan và cả Camphuchia. Theo ghi chép lại thì chùa Phù Ly được người Khmer xây dựng vào năm 1672. Tính đến nay chùa đã có niên đại gần 350 năm tuổi nhưng vẻ đẹp cổ kính vẫn còn nguyên vẹn đến nay.

Khu du lịch sinh thái Trường Huy

Khi nhắc đến các khu du lịch sinh thái Vĩnh Long nổi tiếng thì chắc chắn nhiều người dân địa phương sẽ nghĩ ngay tới cái tên Trường Huy - một khu du lịch sinh thái với tổng diện tích lên đến 350.000m2. Nằm ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Hồ, cách cầu Mỹ Thuận khoảng hơn 5km về hướng thành phố Vĩnh Long, khu du lịch sinh thái Trường Huy dù chỉ mới hoạt động vài năm gần đây nhưng đã dần trở thành một trong những địa điểm nghỉ dưỡng hàng đầu tại vùng đất này.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.