Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2015, 11:49 AM

Câu chuyện tác nghiệp của phóng viên chiến trường qua triển lãm ảnh

(NTD) – Những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được các phóng viên chiến trường ghi lại đầy đủ và xúc động với những góc ảnh ấn tượng.

“Phóng viên chiến trường” là chủ đề cuộc triển lãm tập hợp những tác phẩm tiêu biểu của 4 phóng viên ảnh chiến trường là: Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành, Mai Nam và Hứa Kiểm khi đưa tin về cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Triển lãm khai mạc chiều tối 14/4 tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội và kéo dài đến ngày 10/5.

anh trien lam 3 (Copy)

Khai mạc triển lãm ảnh Phóng viên chiến trường

Tác phẩm tham gia triển lãm này từng dự Liên hoan quốc tế về báo ảnh Visa pour l’image (Giấy thông hành bằng hình ảnh) ở Perpignan, Pháp tháng 9 năm ngoái do phóng viên chiến trường kỳ cựu Patrick Chauvel khởi xướng.

“Các báo như Le Monde (Pháp), The New York Times (Mỹ)… đồng loạt gọi những bức ảnh chúng tôi mang tới Liên hoan là một góc nhìn khác về chiến tranh Việt Nam”,  nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính lý giải, “Đó là quan điểm của người phương Tây khi phóng viên của họ chụp được chủ yếu cảnh chết chóc, đau khổ tại chiến trường Việt Nam. Ảnh của chúng tôi thì khác, vẫn thể hiện cuộc chiến khốc liệt, nhưng sau đó là những nụ cười”.

Thượng tướng QĐND Nguyễn Huy Hiệu cũng tới triển lãm nhằm chúc mừng người bạn cũ Đoàn Công Tính. Thượng tướng xúc động nhận từ tay ông Tính bức ảnh chụp ông đang cùng Ban chỉ huy Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 27 bàn kế hoạch chiến đấu bảo vệ thành cổ: “Lúc đó chúng tôi và anh Tính tiếp cận để bám địch. Đồng chí Tính đi như một người lính, tay cầm máy ảnh, lưng giắt lựu đạn”, ông Hiệu kể.

Giống như rất nhiều phóng viên chiến tranh khác, nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành (nguyên phóng viên ảnh TTXVN) cũng đã dành phần lớn tuổi trẻ của mình trên chiến trường để đưa tin sự kiện. Ông chia sẻ: “Giữa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, tôi vẫn nhìn thấy được tinh thần lạc quan, vui tươi của mỗi người lính sau các trận đánh. So với những bức ảnh của các nhà báo phương Tây, chúng tôi đã đem đến một góc nhìn khác về chiến tranh Việt Nam. Những bức ảnh rất đỗi dung dị, nhưng thể hiện tư thế của những người chiến thắng trong cuộc đấu tranh giành độc lập: bình tĩnh, gan dạ, mà phi thường”.

Chiến tranh Việt Nam qua góc nhìn của phóng viên chiến trường với những chiến tích, kỷ niệm về cuojc chiến đấu khốc liệt Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những chiến sĩ, những phóng viên đã chiến đấu, tác nghiệp năm nào.

Sau đây là một vài hình ảnh phóng viên ghi lại được tại buổi triển lãm:

anh trien lam 4 (Copy)

Đường mòn Hồ Chí Minh, trên đường ra mặt trận, bộ đội Việt Nam tranh thủ lúc nghỉ để đọc thư. Tháng Ba năm 1972, đường Trường Sơn. Ảnh Đoàn Công Tính

anh trien lam 6 (Copy)

Dân quân già Trần Văn Ong huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đã bắn hạ một máy bay FH4 ngày 16-11-1967. Ảnh Chu Trí Thành

anh trien lam 5 (Copy)
Đội vô tuyến của một nhóm xung kích thuộc quân đội Bắc Việt Nam trong đợt tiến công vào thành phố Quảng Trị năm 1970. Ảnh Đoàn Công Tính
anh trien lam 2 (Copy)
Xe tặng bị mìn phá hủy, bộ đội tiếp tục bám đuôi kẻ thù (đường 9 - Nam Lào) 1971. Ảnh Đoàn Công Tính
anh trien lam (Copy)
19 tuổi, Nguyễn Thị Hiền là tiểu đội trưởng dân quân Yên Vực, huyện Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa, cô đã trải qua 800 đợt rải bom và bị bom B52 chôn sống 4 lần, năm 1966. Ảnh Mai Nam

 Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.