Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/07/2018, 16:15 PM

Cắt nguồn bệnh, nguồn sống của rầy nâu

(NTD) - Bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá là do rầy nâu mang nguồn bệnh chích lên cây lúa gây ra. Mật độ rầy mang bệnh nhiều thì bệnh càng nặng. Rầy nâu có vòng đời từ lúc đẻ trứng, trứng nở ra thành rầy con rồi trở nên trưởng thành, có thời gian vào khoảng 25-30 ngày.

Thời gian này ngắn hay dài hơn vài ngày là phụ thuộc vào thời tiết và thức ăn. Rầy trưởng thành có thời gian sống khoảng 10-12 ngày, đẻ trứng xong rồi chết. Từ lúc trứng nở đến lúc rầy trưởng thành khoảng 12-15 ngày, trải qua 5 lần lột xác. Rầy non chích hút nhựa cây lúa cho đến trưởng thành, thời gian này cây lúa bị hại nặng và trên đồng ruộng sẵn có rầy nên liên tục hết lứa này nối tiếp lứa kia do đó cây lúa cũng bị phá hại liên tục.

Bà con muốn phòng bệnh, trước hết phải cắt nguồn bệnh, cắt nguồn thức ăn và nơi trú ngụ của rầy. Làm được điều này ngoài các biện pháp canh tác phải tuân theo như dùng giống xác nhận, hay còn gọi là giống sạch bệnh, sạ thưa, sạ đồng loạt, bón phân cân đối, quản lý nước tốt, thì việc cắt cầu trú ngụ của rầy như vệ sinh đồng ruộng, xử lý cỏ dại là ký chủ của rầy. Thời gian cách ly giữa 2 vụ ít nhất là 3 tuần, và chăm sóc cho lúa tốt ngay sau khi sạ là rất quan trọng.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong.

Do bà con chưa làm tốt các biện pháp nêu trên nên các vụ hè thu và thu đông các năm có nhiều rầy nâu phá hại. Hiện tại nhiều đồng ruộng ở Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và một số tỉnh lân cận đã có rầy gây bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Do đó công việc trước mắt bà con cần làm là trị bệnh triệt để, những ruộng có mật số rầy cao thì cùng nhau phun xịt, tránh tình trạng ruộng này xịt thuốc ruộng khác không xịt thuốc thì rầy di chuyển đến gây bệnh.

Những ruộng bị quá nặng thì cần phá bỏ, xử lý đất 1-2 tuần, nếu còn thời vụ thì gieo sạ lại. Nếu xung quanh lúa sắp trổ thì không nên gieo sạ tiếp vì về sau chỉ còn lại ruộng mới sạ thì rầy lại tập trung phá hại cũng sẽ bị mất mùa.

Những ruộng đã trị được bệnh sau khi xịt thuốc thì bà con tập trung chăm sóc cho cây lúa khỏe mạnh, bón thêm các loại phân NPK có tỷ lệ thích hợp, nên chọn các dòng sản phẩm NPK có bổ sung vi lượng thông minh và axid humic đậm đặc dạng hạt màu đen láng bóng để giúp cây lúa mau phục hồi và phát triển tốt. Những ruộng lúa quá yếu thì bà con cấp cứu bằng cách xịt thêm phân bón lá Đầu Trâu 005, Đầu Trâu 007.

Việc bảo vệ mùa màng cũng giống như bảo vệ sức khỏe của con người, luôn coi trọng việc phòng bệnh, nếu bà con chú ý tuân thủ triệt để các nguyên tắc và thực hiện tốt các biện pháp ngay từ đầu thì bệnh tật không xảy ra, nếu có thì cũng dễ dàng xử lý. Nếu việc phòng bệnh không tốt mùa màng của bà con chắc chắn sẽ bị thiệt hại rất lớn.

Lê Quốc Phong

_NTD_So 451 452_In_Page_33
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.