Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/07/2017, 19:09 PM

Cấp cứu kịp thời 3 trường hợp ngộ độc cá nóc tại Đà Nẵng

(NTD) - Khoa cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa cứu 3 bệnh nhân nhập viện với các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm: Hoa mắt, chóng mặt, cảm giác tê nhiều ở vùng lưỡi, cổ họng cứng, nuốt khó, nôn mửa.

ảnh 1
Bệnh nhân đang được truyền dịch tại khoa cấp cứu (ảnh NVT)

Lúc 2h sáng ngày 28/7, 3 bệnh nhân là người trong một nhà, kinh doanh quán nhậu tại khu vực cầu Rồng – Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, cảm giác tê nhiều ở vùng lưỡi, cổ họng cứng, nuốt khó, nôn mửa.

Người nhà của các bệnh nhân này cho hay họ vừa ăn cá nóc vàng mới đánh bắt được trên biển. Cả ba người đã tự chế biến và sử dụng nhưng sau 5 phút thì cả 3 bắt đầu có các biểu hiện ngộ độc nên được chuyển đi cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, các y bác sĩ đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, tiến hành đặt sonde súc rửa dạ dày, truyền dịch cho bệnh nhân. Kết hợp điều trị bằng các loại thuốc chống độc, và thực hiện xét nghiệm cần thiết. Hiện các bệnh nhân đã có tiến triển tốt, hiện đang được điều trị tại khoa Hồi sức để được theo dõi.

Bác sĩ Lâm Trọng Cơ – Trưởng khoa Cấp cứu – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: "Sau khi chúng tôi thực hiện các biện pháp cấp cứu kịp thời, các bệnh nhân đã giảm các triệu chứng ngộ độc, không có trường hợp nào hôn mê hay ngưng thở.

ảnh 2 (1)
Bệnh nhân được súc ruột tại khoa cấp cứu (ảnh NVT)

Bác sĩ Cơ cũng cho hay, trong những năm gần đây, số ca nhập viện do ngộ độc cá nóc đã giảm do nhận thức của người dân về loài cá này đã tăng lên, tuy nhiên vẫn còn vài trường hợp ngộ độc nhập viện do sử dụng cá nóc. Bệnh viện khuyến cáo người dân, đặc biệt là ngư dân tuyệt đối KHÔNG chế biến và sử dụng cá nóc làm thực phẩm.

Độc của cá nóc là chất tetrodotoxin (nguồn dữ liệu wikipedia) là độc tố thần kinh cực độc, gấp 1.200 lần cyanua, có thể gây chết người chỉ sau 10 phút. Chính vì vậy, tùy tiện chế biến và sử dụng cá nóc là hành động rất nguy hiểm cho tính mạng của bản thân và người nhà. Để có thể chế biến cá nóc, các đầu bếp chuyên nghiệp phải trải qua 2-3 năm đào tạo trước khi được phép chế biến món ăn “tử thần” này.

Trường hợp ngộ độc cá nóc một lần nữa là lời cảnh tỉnh đối với người dân trong việc tùy tiện sử dụng cá nóc làm thực phẩm.

Minh Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.