Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/11/2017, 14:52 PM

Cao lầu Hội An, mì Quảng và bánh xèo sẽ được vinh danh sau APEC 2017...

(NTD) - Trong danh sách 61 địa điểm ẩm thực mà Sở Du lịch Đà Nẵng trình với Ủy ban Quốc gia APEC 2017, có nhiều món ngon địa phương mà Đà Nẵng muốn giới thiệu với các đại biểu dự APEC như bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, mì Quảng… Nhưng món ăn nào sẽ được vinh danh sau APEC Đà Nẵng 2017?

Caolau2
Bánh xèo ở một quán bình dân ở Đà Nẵng - Ảnh: Thế Sơn

Bánh xèo mang tính cộng đồng…

Trong cơn mưa mịt mù trút nước mà bão Damrey mang đến Đà Nẵng, Trần Phong – một đồng nghiệp của tôi đang làm tại văn phòng Đà Nẵng của Báo Người Tiêu Dùng – nói rằng anh tin món bánh xèo sẽ được vinh danh. Quê ở Đà Nẵng, Phong gắn bó với thành phố này và anh nói bánh xèo không chỉ là món ngon mà nó còn mang tinh thần cộng đồng của dải đất miền Trung.

Phong kể những ngày mưa gió, người miền Trung sẽ hai ba nhà chung nhau đổ bánh xèo. Sông nước tràn bờ mang lại thêm nguồn tôm cá cho dân địa phương. Một chiếc lưới mùng cất lên, vài ba nhà sẽ có thêm nguyên liệu cho món bánh xèo. Phong nói món bánh tráng cuốn thịt heo mà Sở Du lịch Đà Nẵng giới thiệu nên nhường vị trí số một trong danh sách cho món bánh xèo bởi tính cộng đồng của nó.

Món bánh xèo không nằm ở vị trí số một trong danh sách của Sở Du lịch Đà Nẵng. Nhưng cơ quan này đưa ra hai địa chỉ: Ẩm thực Xèo trên đường Hoàng Văn Thụ và Madame Lân trên đường Bạch Đằng. Riêng Ẩm thực Xèo mang lại cho du khách trải nghiệm mới khi có bánh xèo truyền thống với nhân tôm thịt và có những biến tấu mới khi sử dụng mực, thịt bò, tôm hùm… trong phần nhân.

Caolau3 (3)
Mì Quảng ếch của tiệm Bếp Trang là một trong 61 địa điểm ẩm thực được Sở Du lịch Đà Nẵng giới thiệu với các vị khách APEC 2017 - Ảnh: Thế Sơn

Mì Quảng mang hơi thở miền Trung

Mì Quảng là món ngon thứ hai mà Đà Nẵng muốn giới thiệu với các vị khách APEC. Không biết trước danh sách các món ngon mà Đà Nẵng muốn giới thiệu, các bạn đồng nghiệp của tôi và người dân Đà Nẵng mà tôi gặp trong những ngày qua đều nhất quyết chọn.

Đó cũng là chọn lựa của Steven Long - đầu bếp ngôi sao (celebrity chef) từng đoạt nhiều giải thưởng ẩm thực trong nước và quốc tế. Anh nói: “Món này như hơi thở của người miền Trung bởi dân ở đây ăn bất cứ thời điểm nào, sáng hay trưa và cả chiều tối”.

Sở Du lịch đưa ra danh sách các quán đã được kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách dự APEC như Mì Quảng Quê (Đống Đa), Mì Quảng Bà Mua (Trần Bình Trọng), Mì Xứ Quảng (Phan Đăng Lưu) và Mì Quảng ếch - Bếp Trang (Lê Hồng Phong). Nhưng đối với Nguyễn Đức Phúc – 28 tuổi, chuyên gia tiếp thị trong lĩnh vực ẩm thực – cho rằng món ăn trong những quán trên không đảm bảo hương vị của mì Quảng truyền thống.

“Ngay cả các quán ở Đà Nẵng cũng không có mùi vị đó. Chỉ khi về các quán ở Quảng Nam thì anh mới cảm nhận được” – Phúc khẳng định. Phúc quê ở Đà Nẵng, nhưng làm việc ở Đà Nẵng và Sài Gòn với vai trò tư vấn cho nhà hàng và các chuỗi ẩm thực.

Phúc cũng cho rằng bánh xèo và bánh tráng cuốn thịt heo mang lại sự lạ lẫm và khám phá ẩm thực Việt cho khách nước ngoài. Nhưng chắc chắn món mì Quảng sẽ mang lại cảm giác thân thuộc hơn vì món mì nước có mặt ở nhiều nền ẩm thực khác nhau.

Nagasaki2
Châu Ấn thuyền - Go Shuinsen - là thuyền buồm được trang bị vũ trang vượt biển giao thương giữa tiểu quốc Nagasaki (Trường Kỳ) với các nước Đông Nam Á vào đầu thế kỷ 17. Đây là lễ hội có lịch sử gần 400 năm của tỉnh Nagasaki - Ảnh: Đại sứ quán Nhật Bản

 Cao lầu Hội An sẽ được Thủ tướng Shinzo Abe quảng bá?!

Nhưng món ăn địa phương nào sẽ bước trên con đường vinh quang được thế giới biết đến nhiều như phở và bún chả Hà Nội sau chuyến thăm Việt Nam của hai cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama? Đó là một câu hỏi khó.

Món cao lầu Hội An đang được chú ý dù món này không xuất hiện trong danh sách của Sở Du lịch Đà Nẵng. Trước thềm APEC, các báo nước ngoài, trong đó có The Guardian của Anh, nhắc nhiều tới “món ngon chứa đựng cả lịch sự của phố Hội chỉ trong tô mì bởi hòa quyện nguyên liệu của nhiều nước nhưng yếu tố văn hóa ẩm thực Việt vẫn nổi bật”. Sợi mì vàng ươm và mềm có sự tương đồng với mì soba của Nhật Bản, thịt heo tẩm vị hồi và quế của ẩm thực Trung Hoa và các rau thơm, giá và bánh phồng tôm hay bánh tráng giòn đậm chất quê Việt.

Hơn nữa, The Guardian cho rằng cao lầu còn phản ánh sự ảnh hưởng và làn gió đổi mới, đi tìm vận may của các thương gia đến Faifo – Hội An cách đây nhiều thế kỷ.

Nagasaki1
Hoạt cảnh rước dâu tại lễ hội Châu Ấn thuyền ở Nagasaki. Thương nhân Araki Soutarou cưới công chúa Ngọc Hoa của chúa Nguyễn Phúc Nguyên và đưa về Nagasaki vào đầu thế kỷ. Một hoạt cảnh tương tự dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 10 và 11/11 sắp tới tại Hội An - Ảnh: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Các nguồn tin từ lực lượng cảnh vệ đảm bảo công tác an ninh APEC tiết lộ với chúng tôi rằng “Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn được thưởng thức món cao lầu ở ngay quê hương Quảng Nam của Thủ tướng Việt Nam”.

Sự gắn bó về bang giao Nhật – Việt trong quá khứ với vai trò của phố cổ Hội An và tầm quan trọng của 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Nhật sẽ giúp món cao lầu Hội An được giới thiệu với quốc tế nhiều hơn. “Đặc biệt là khi Thủ tướng Shinzo Abe đến Hội An, dự kiến là trong hai ngày 10 vá 11/11 sắp tới” – một nhà ngoại giao nước ngoài dự đoán.

Một sự kiện giao lưu âm nhạc Việt - Hàn với các ngôi sao K-pop dự kiến tổ chức từ ngày 14-16/11.

Nếu thời tiết trong những ngày sắp tới đẹp hơn và nước lũ rút khỏi Hội An, món cao lầu Hội An sẽ có một “danh phận” mới trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Ricky Hồ - Thế Sơn

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.