Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/12/2016, 07:40 AM

Cảnh sát Đức truy nã nghi phạm tấn công Berlin

(NTD) - Cảnh sát Đức cho hay, cuộc truy nã trên toàn châu Âu đang được tiến hành đối với người đàn ông Tunisia lao xe tải tấn công Berlin và nghi phạm đã bị theo dõi trước đó.

Đài BBC News đưa tin ngày 23/12 (giờ VN), Anis Amri, 24 tuổi, được ghi nhận đã bị nhà chức trách theo dõi do tình nghi âm mưu thực hiện một vụ cướp để lấy tiền mua súng nhưng việc theo dõi anh ta bị ngưng do thiếu chứng cứ. Trước khi vào Đức, anh ta ngồi tù bốn năm vì tội phóng hỏa ở Italy.

BerlinAmri
Hình ảnh nghi phạm đã được công bố (Ảnh: THINKSTOCK).

Vụ tấn công đêm 19/12 tại chợ Giáng sinh khiến 12 người chết và làm bị thương hơn 49 người. Một trát bắt được ban hành sau khi giấy phép cư trú của Amri được tìm thấy trong cabin chiếc xe tải gây án.

Nhà chức trách Đức cảnh báo anh ta có thể mang vũ khí, là nghi phạm nguy hiểm và treo thưởng lên đến 104.000 USA cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ, nhưng khuyến cáo người dân hãy cẩn thận nếu tình cờ phát hiện ra Amri. Báo cáo cho thấy anh ta có thể đã bị thương trong lúc tấn công tài xế người Ba Lan của chiếc xe tải, và thi thể người này được phát hiện trong xe. Gavin Lee - phóng viên BBC tại Emmerich tìm đến nơi Amri đã từng trú ngụ và cho hay:

BerlinAmri1
Trát bắt nghi can Amri của cảnh sát Đức (Ảnh: AP).

"Trong một căn nhà nhỏ nằm giữa cánh đồng, 16 nam giới nhập cư sống theo kiểu sinh viên. Tôi gõ cửa và gặp những thanh niên là dân tỵ nạn Iraq và Albania. Họ nói mình biết rất ít về Amri và anh ta chỉ nán lại đây trong thời gian ngắn. Tôi không nhận diện được gương mặt anh ta" - Andi từ Albania nói khi tôi cho xem ảnh của nghi can vụ tấn công Berlin.

BerlinAmri2
Nghi phạm duy nhất bị bắt, đã được thả sau một ngày (Ảnh: AFP).

Người quản lý khu vực này, đề nghị không nêu danh tính, nói rằng Amri đã "biến mất" sau khi "ở đây trong thời gian ngắn". Nơi này cho thấy cuộc sống của nghi can khủng bố đang bị truy nã gắt gao nhưng không còn vết dấu gì của anh ta.

Hôm thứ Ba 20/12, cảnh sát đã phải thả nghi phạm duy nhất họ bắt được vì không đủ chứng cứ. Người từng bị cho là nghi phạm sau được thả, công dân Pakistan tên Naved B, đã bác bỏ mọi liên quan tới vụ tấn công. Cảnh sát cũng thừa nhận không có manh mối nào cho thấy ông ta có liên quan.

BerlinAmri3
Cảnh sát tuần tra chợ Frankfurt sau vụ tấn cộng (Ảnh: AP).

Sáng 21/12, cảnh sát cho hay đã bắt thêm một người trong đêm nhưng đã thả ngay sau đó. Spiegel nay tường thuật rằng cảnh sát đang truy tìm người Tunisia tên là Amri, sinh năm 1992 tại thành phố Tataouine, sau khi tìm thấy một giấy phép tạm trú mang tên này trong ghế ngồi chiếc xe tải. Có tin nghi phạm này sử dụng hai tên khác nhau. Báo Đức còn viết rằng đang có chiến dịch truy tìm ở bang Bắc Rhine-Westphalia, nhưng cũng không cung cấp chi tiết gì thêm. Thị trưởng Berlin Michael Mueller nói an ninh đã được tăng cường để phòng tránh các vụ tấn công tương tự.

Vụ tấn công này có nhiều nét tương đồng với vụ tấn công ở Nice (Pháp)   nhằm ngày Quốc khánh Pháp 14/7 năm nay, mà IS cũng nhận đã thực hiện. Cả IS lẫn al-Qaeda đều kêu gọi người ủng hộ dùng xe làm phương tiện tấn công vào đám đông. Một buổi lễ thắp nến đã được tổ chức tối thứ Ba 20/12 tại Nhà thờ Cụt (Kaiser Wilhelm Memorial Church), cạnh hiện trường vụ tấn công.

BerlinAmri4
Người dân đốt nến nguyện cầu cho những nạn nhân (Ảnh: AP).

Trong một diễn biến khác, chính phủ Đức thông qua đề xuất cho phép lắp đặt thêm video giám sát những nơi công cộng. Thủ tướng Angela Merkel, hiện đang bị chỉ trích vì chính sách "mở cửa" cho di dân nước ngoài, thừa nhận quan ngại rằng kẻ tấn công có thể là một di dân. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã họp nội các về cuộc điều tra vụ tấn công. Bà nói: "Tôi biết có thể chúng ta sẽ phải đối diện sự thật khó khăn rằng kẻ gây tội ác này lại chính là người đã xin được bảo vệ và tỵ nạn ở nước Đức". Bà cũng cam kết sẽ trừng phạt những kẻ gây tội ác "nghiêm khắc nhất trong chừng mực luật pháp cho phép".

                                                                                                           Anh Dũng (Theo BBC News, 12/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.