Thứ hai, 23/05/2022, 15:59 PM

Cảnh báo sản phẩm Hạ Khiết Vương "nổ" công dụng, lừa dối người tiêu dùng

(CL&CS) - Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) cảnh báo trên một số website đang có hành vi vi phạm quảng cáo đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Hạ Khiết Vương do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ RBG Việt Nam công bố và chịu trách nhiệm chất lượng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Mới đây, trên Cổng thông tin điện tử vfa.gov.vn, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng về một số đường link Facebook đang có hành vi vi phạm nội dung quảng cáo đối với Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Hạ Khiết Vương.

Trong thời gian vừa qua trên một số website và trang mạng xã hội:

https://hakhietvuong.net/

http://www.tinhhoayhoc1.xyz/

https://www.bacsitrigan.site/

https://www.youtube.com/watch?v=DyoCieaavZ8

https://hi-in.facebook.com/L%C6%B0%C6%A1ng-Y-Nguy%E1%BB%85n-H%E1%BB%93ng-Si%C3%AAm-113449651261004/photos/114180931187876/

https://ne-np.facebook.com/Tinh-Hoa-Ng%C6%B0%E1%BB%9Di-Vi%E1%BB%87t-105677615009061/videos/th%E1%BA%A7y-si%C3%AAm-n%C3%B3i-v%E1%BB%81-s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m-h%E1%BA%A1-khi%E1%BA%BFt-v%C6%B0%C6%A1ng/434911551461542/

Cục ATTP khẳng định, trong thời gian qua, một số website này đăng nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe..

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Hạ Khiết Vương do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ RBG Việt Nam (địa chỉ: số 33, ngõ 199, đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trước những thông tin được quảng cáo như trên về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đã quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

KOL quảng cáo: Không phải “thuê mặt tiền” để bán rẻ đạo đức kinh doanh

KOL quảng cáo: Không phải “thuê mặt tiền” để bán rẻ đạo đức kinh doanh

sự kiện🞄Thứ năm, 24/04/2025, 13:23

(CL&CS)- Việc doanh nghiệp sử dụng KOL (Key Opinion Leader – người có tầm ảnh hưởng) để quảng bá sản phẩm là một chiến lược phổ biến trong marketing hiện đại. Tuy nhiên, bài học từ các sự cố truyền thông gần đây cho thấy nếu thiếu kiểm soát, việc “giao phó” hình ảnh thương hiệu cho người nổi tiếng có thể mang lại rủi ro nghiêm trọng về tài chính, pháp lý và uy tín thương hiệu, những giá trị sống còn của doanh nghiệp (DN).

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại các trường đại học, học viện

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại các trường đại học, học viện

sự kiện🞄Thứ tư, 23/04/2025, 13:58

(CL&CS) - Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căng-tin trong các trường đại học, học viện, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp” trên địa bàn năm 2025.

Từ vụ sữa giả đến 'lỗ hổng' trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến 'lỗ hổng' trách nhiệm

sự kiện🞄Thứ bảy, 19/04/2025, 20:00

(CL&CS) - Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...