Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 28/01/2024, 17:41 PM

Cảnh báo 5 thói quen nhiều người mắc phải đang tàn phá gan và khiến đường huyết tăng vọt nghiêm trọng, không thay đổi thì ung thư, tiểu đường gõ cửa

Là cơ quan giải độc cơ thể, gan còn có đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất, đồng thời gan cũng là bộ phận dễ bị tổn thương nhất bởi những thói quen vô tình lặp lại hằng ngày.

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, thực hiện đồng thời nhiều chức năng. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gan có thể đối mặt với nhiều bệnh lý như viêm gan, gan nhiễm mỡ, viêm đường mật, sỏi mật,ung thư gan,...Tuy nhiên, trong cuộc sống, nếu bạn không chú ý thì rất dễ làm những việc "tàn phá" gan, chẳng hạn như những việc dưới đây:

Uống thuốc không theo chỉ định

Những loại thuốc có mức độ độc tính cao, gan sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, gây viêm tế bào mô gan

Những loại thuốc có mức độ độc tính cao, gan sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, gây viêm tế bào mô gan

Gan là cơ quan giữ nhiều chức năng quan trọng và phức tạp. Trong đó, chức năng quan trọng nhất là giải độc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Trong các nguyên nhân gây tổn thương gan thì viêm gan có thể do thuốc là một vấn đề khá phổ biến hiện nay, với tỉ lệ lên đến 10% trong các phản ứng phụ do thuốc gây ra. 

Bởi lẽ, sau khi hấp thu qua đường tiêu hóa thuốc sẽ chuyển đến gan.Vì vậy, so với trong máu và các cơ quan khác, nồng độ thuốc trong gan cũng cao nhất. Những loại thuốc có mức độ độc tính cao, gan sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, gây viêm tế bào mô gan, ứ mật và gay ra các tổn thương gan khác.

Một số người không điều trị bệnh mãn tính nhưng có thói quen tự ý mua thuốc về dùng mà không có sự chỉ định của bác sĩ, dùng sai liều, sai toa hoặc tự ý kết hợp các loại thuốc thì về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Thích uống những loại nước có đường

Đồ uống có đường là yếu tố lớn nhất gây ra bệnh béo phì. Nước ngọt, nước trái cây có đường và trà có thể làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan. Lượng mỡ dư thừa đó sẽ được lưu trữ trong các tế bào gan, một tình trạng được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Không những vậy, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường sẽ gây ra những bệnh về gan, thậm chí là ung thư gan. 

Thức khuya

Thức khuya làm rối loạn cơ chế phục hồi của gan ở một mức độ nhất định và làm tổn thương gan

Thức khuya làm rối loạn cơ chế phục hồi của gan ở một mức độ nhất định và làm tổn thương gan

Nhiều người do công việc nên phải thường xuyên thức đêm, nhưng hiện có khá nhiều người thức khuya để giải trí, lạm dụng thiết bị thông minh. Điều này làm rối loạn cơ chế phục hồi của gan ở một mức độ nhất định và làm tổn thương gan. Thói quen này càng nguy hiểm hơn với những người đã có sẵn những bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan…

Các nghiên cứu cho rằng gan là bộ phận lưu trữ điều chỉnh các chức năng của máu. Nếu cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, khi nhu cầu máu của các bộ phận giảm xuống thì lượng máu đó được trở lại gan. Khi vận động, học tập, làm việc gia tăng, nhu cầu máu gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan lưu thông nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Nếu chúng ta thức khuya sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học, làm tăng sinh nhiều phản ứng oxy hóa sản sinh ra nhiều chất trung gian độc hại, gây khó khăn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ thải độc của gan, thậm chí có thể làm tổn thương gan. 

Tiêu cực, tức giận trong thời gian dài

Cuộc sống của con người hiện đại căng thẳng, bận rộn trong công việc, thường không có thời gian để thư giãn. Nếu tình trạng này kéo dài rất dễ bị mắc kẹt trong những cảm xúc tiêu cực

Trong số tất cả các loại cảm xúc tiêu cực, "tức giận" là loại cảm xúc có hại nhất cho gan nhất. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng mọi bệnh tật đều do "khí" sinh ra. Nói cách khác, cảm xúc tức giận sẽ khiến "khí" trong cơ thể trào lên và làm tổn hại chức năng của gan. Còn y học hiện đại cho thấy, khi tức giận, cơ thể sẽ tự bài tiết ra một chất gọi là catecholamin, cùng với ảnh hưởng từ hệ thần kinh trung ương sẽ làm cho đường huyết trong cơ thể tăng cao. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng huyết áp, ngoài các vấn đề về huyết áp và tim mạch, còn làm cho axit béo và độc tố tăng cao gây hại cho lá gan rất nhiều.

Vì vậy bạn cần học cách kiểm soát cơn giận dữ của mình, học cách yêu thương và tha thứ, điều này không những tốt cho các mối quan hệ mà còn tốt cho sức khỏe của chính bạn.

Dùng đồ uống có cồn

Khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ

Khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ

Vào mùa đông, mọi người có xu hướng uống nhiều đồ uống có cồn hơn vì nhiều người cho rằng nó sẽ ấm cơ thể. Nhưng trên thực tế, điều này không những không làm cơ thể ấm lên mà nó còn gây hại cho gan. Đồ uống có cồn thực chất nó chỉ làm giãn nở mạch máu, từ đó nhiệt độ cơ thể tăng. Lập tức, ngay sau đó cơ thể sẽ cảm thấy lạnh trở lại, khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Bên cạnh đó, những đồ uống này khi uống vào sẽ được hấp thu ở đường tiêu hóa: 20% tại dạ dày và 80% tại ruột non và đi vào máu. Khi vào cơ thể, chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và khí thở và có đến 90% lượng cồn còn lại sẽ tiến thẳng đến gan. Tại đây, cồn sẽ được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc trước khi đào thải ra ngoài. 

Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ, nếu nồng độ cồn nạp vào cơ thể quá cao thì đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian hơn nữa để xử lý chúng. Càng nguy hiểm hơn đồ uống có cồn còn là một trong những nguyên nhân khiến gan hoại tử. Nó gây rối loạn chuyển hóa chất béo, khiến chất béo tích tụ trong gan, hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không được kiểm soát sẽ phát triển thành viêm gan, xơ gan, về lâu dài sẽ dẫn đến ung thư gan.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Những người khôn ngoan, khi đạt ngưỡng tuổi ngoài 60 họ không bao giờ để lộ 4 bí mật này với người khác.

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Năm 1993, số lượng nhà bỏ trống đã tăng lên 4,48 triệu căn và trong vòng 30 năm qua, con số này đã tăng gấp đôi.