Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/10/2016, 14:00 PM

Cảnh báo: 10 căn bệnh nguy hiểm lây truyền từ động vật

(NTD) - Mặc dù ngày nay động vật đang dần thân thiết với con người nhưng ẩn trong bản thân chúng là những nguồn bệnh đáng sợ, đe dọa trực tiếp tới con người, thậm chí bùng phát thành dịch, trở thành mối nguy hại trên toàn cầu.

AIDS - Cameroonian Chimpanzees

Lịch sử của căn bệnh thế kỉ AIDS khá rộng. Người đầu tiên bị mắc căn bệnh quái ác này là Gaetan Dugas, một tiếp viên hàng không người Canada. Tuy nhiên, qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra chủng virut HIV bắt nguồn từ loài tinh tinh (Cameroonian Chimpanzees).

bệnh1
Cameroonian Chimpanzees. Ảnh: listverse

Dịch Ebola – Dơi ăn quả ở châu Phi

Nạn nhân đầu tiên của dịch Ebola là cậu bé 2 tuổi, Emile Ouamouno. Khi đốt hốc cây lớn mà cậu bé Emile chơi đùa ở làng Meliandou, người ta đã phát hiện ra đây là nơi sinh sống của hàng ngàn chú dơi, rất có khả năng cậu bé nhiễm bệnh từ đó. Các chuyên gia đã tìm hiểu và thấy Ebola có nguồn gốc từ loài dơi chuyên ăn trái cây ở châu Phi.

bệnh2
Dơi ăn quả ở châu Phi. Ảnh: listverse

Bệnh ngủ châu Phi – ruồi Glossina

bệnh3
Ruồi Glossina. Ảnh: listverse

Bệnh ngủ châu Phi là bệnh gây ra bởi ký sinh trùng thuộc giống Trypanosoma. Trypanosoma là một trùng roi, sống ký sinh trong máu do ruồi Glossina lây truyền. Đặc biệt, ký sinh trùng này chỉ có ở vùng nhiệt đới châu Phi và làm tổn thương hệ thần kinh gây ra bệnh ngủ. Vì thế người ta gọi bệnh này là bệnh ngủ châu Phi.

SARS – loài dơi móng ngựa Trung Quốc

SARS là hội chứng hô hấp cấp tính nặng do virut SARS gây nên. Qua một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết loài dơi móng ngựa Trung Quốc chính là vật trung gian gây nên đại dịch SARS.

bệnh4
Loài dơi móng ngựa Trung Quốc. Ảnh: listverse

Hendra – con cáo bay Australia

Một loại virut có tên Hendra gây nên hội chứng hô hấp cấp tính. Đây là loại virut vô cùng nguy hiểm vì chúng có thể là tác nhân tiềm ẩn dẫn tới khủng bố sinh học. Theo báo cáo của các tổ chức y tế, dịch bệnh Hendra bùng phát tại Australia vào năm 1994 đã gây ra những tác động lớn đến nước này.

bệnh5
Cáo bay Australia. Ảnh: listverse

Các nhà khoa học cho biết, loài cáo bay Australia chính là căn nguyên của vấn đề, chúng truyền virut Hendra sang ngựa và gián tiếp tấn công con người.

Sốt xuất huyết Crimean-Congo – bọ ve

Sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) là căn bệnh có những triệu chứng tương tự như Ebola và Marburg. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong khi mắc phải căn bệnh này khá cao, tới 40%.

bệnh6
Bọ ve. Ảnh: listverse

Căn bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo lây truyền chủ yếu từ bọ ve và gia súc chăn nuôi. Trong một số trường hợp, virut gây bệnh có thể truyền giữa người với người do tiếp xúc gần với máu bị nhiễm bệnh hoặc chất dịch cơ thể.

Virut Machupo – Chuột đồng Bolivia

Dịch bệnh do virus Machupo xuất hiện đầu tiên vào năm1959 ở Bolivia. Khoảng 30% người nhiễm bệnh đã tử vong. Virut này khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây sốt cao và chảy máu nghiêm trọng.

bệnh7
Chuột đồng Bolivia. Ảnh: listverse

Theo các nhà khoa học, virut Machupo có nguồn gốc từ loài chuột đồng Bolivia. Virut được tìm thấy trong nước tiểu, phân và nước bọt của loài chuột đồng này. Nhiều nhà khoa học đã đưa ra giả thiết khi nước tiểu, phân và nước bọt của chuột bay vào không khí sẽ gây bệnh trực tiếp cho người và nhanh chóng lây lan thành ổ dịch.

Marburg – dơi ăn quả châu Phi

Virut Marburg khi vào cơ thể con người sẽ gây ra một số triệu chứng tương tự như trường hợp bị nhiễm Ebola, có thể gây xuất huyết nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

bệnh8
Dơi ăn quả châu Phi. Ảnh: listverse

Các nhà nghiên cứu cho rằng, loại virut này lây nhiễm từ loài khỉ. Tuy nhiên, qua kết quả thực nghiệm, người ta phát hiện ra, loài dơi ăn quả châu Phi mới là hung thủ của căn bệnh quái ác này.

Sốt do virut Lassa – Chuột Multimammate

Sốt Lassa hay sốt xuất huyết Lassa là một căn bệnh sốt xuất huyết do virut Lassa gây nên. Loại virut này được lây truyền từ động vật gặm nhấm, thủ phạm là chuột Multimammate. Sốt Lassa có tốc độ lây lan chóng mặt và bùng phát thành dịch lớn ở nhiều nơi.

bệnh9
Chuột Multimammate. Ảnh: listverse

MERS – Dơi mộ Ai Cập

bệnh 10
Dơi mộ Ai Cập. Ảnh: listverse

MERS còn gọi là Hội chứng Hô hấp Trung Đông là một căn bệnh nguy hiểm đối với người. Theo các nhà khoa học, loài dơi mộ Ai Cập chính là căn nguyên của loại virut nguy hiểm này.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.