Cần xử lý các dự án chậm triển khai ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội

(CL &CS) - UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận đã chủ động kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai; đồng thời tổ chức họp cùng chủ đầu tư các dự án để kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn.

5 dự án gồm: Dự án Bãi đỗ xe và nhà điều hành hành tại phường Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm do Cty Cổ phần Đầu tư thương mại BMV làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm phát triển nhân lực và chuyển giao công nghệ Kim Minh tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm do Cty CP đầu tư và phát triển nhân lực LADECO làm chủ đầu tư.

ubndquanbactuliem-1484622236433-1593761589577

Trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Dự án xây dựng di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất vải dệt kim và may xuất khẩu km 12, Quốc lộ 32, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm do Cty cổ phần Haprosimex Thăng Long làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm do Cty CP đầu tư và xây dựng số 4 Vạn Xuân làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe tại Khu đấu giá phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm do Cty cổ phần Bất động sản làm chủ đầu tư.

Đối với 5 dự án được Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra ở lần giám sát trước, đến nay UBND quận Bắc Từ Liêm đã đôn đốc thanh tra, xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ và đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, về cơ bản các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách đều được triển khai chậm, kéo dài nhiều năm. Trong đó, có dự án chưa san lấp mặt bằng, quây tôn cho các phương tiện vào thi công cản trở đường; một số dự án chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng, chưa chuẩn bị được quỹ tái định cư cho các hộ dân hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục đất đai, nghĩa vụ với Nhà nước.

Nguyên nhân quận Bắc Từ Liêm đưa ra là một số dự án phát sinh vướng mắc về thủ tục đất đai, đơn thư, khiếu nại; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân chậm phối hợp trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có nguồn lực, năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố và UBND quận để được hướng dẫn lập và điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng.Đoàn giám sát nhận định, các dự án bị chậm tiến độ phần lớn thuộc về trách nhiệm của các chủ đầu tư khi chỉ ngồi “ôm đất”, không chủ động hoàn thiện các thủ tục xây dựng. Ngoài ra, chưa có sự kiểm tra, rà soát triệt để và thiếu sự phối hợp giữa quận với các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng đoàn Đoàn giám sát, đánh giá rằng quận Bắc Từ Liêm đã có sự cố gắng tháo gỡ, xử lý đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn chưa có lộ trình triển khai cụ thể để đi đến đích cuối cùng nhằm đảm bảo kết quả.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Quận Bắc Từ Liêm cần tiếp tục tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, đặc biệt đối với các dự án chậm triển khai; thanh tra, giám sát các doanh nghiệp, chủ đầu tư nằm trên địa bàn; đề xuất cụ thể phương hướng giải quyết đối với các dự án mà chủ đầu tư cố tình trây ỳ, không phối kết hợp để thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, công khai minh bạch các dự án trên địa bàn, trên cơ sở đó để nhân dân cùng giám sát.

Đối với những khó khăn liên quan đến các sở, ngành, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cũng đề nghị quận cần chủ động, phối hợp, đấu nối những kiến nghị, đề xuất của các bên để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Các ngành có trách nhiệm phối hợp tham mưu với UBND thành phố Hà Nội giải quyết những vướng mắc, đặc biệt vướng mắc liên quan đến thủ tục để các nhà đầu tư đầy nhanh tiến độ dự án. Những chủ đầu tư thiếu tài chính, không có thái độ hợp tác, thiếu trách nhiệm trong việc nâng cao hiệu quả quản lý cần được xử lý triệt để.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 20:18

(CL&CS) - Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ, NovaWorld Phan Thiet được xem là điểm phải đến trong dịp đại lễ 30/4 này.

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.