Thứ sáu, 18/09/2015, 06:53 AM

'Cẩn trọng' với các loại bánh trung thu kém chất lượng

(NTD) - Dù các thương hiệu bánh trung thu tung ra nhiều dòng bánh với mẫu mã, chất lượng phong phú, nhưng người tiêu dùng vẫn không mấy mặn mà trong trung thu năm nay.

Bên cạnh các loại bánh của doanh nghiệp có uy tín, vẫn còn nhiều sạp bán các mặt hàng bánh trung thu bị lỗi, bánh trung thu bị hết hạn sử dụng, bánh trung thu không rõ nguồn gốc được bày bán với giá rất rẻ.

Rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng bị tố bán bánh trung thu mốc, bánh trung thu hết hạn, bị lỗi và qua đó gây hoang mang cho người tiêu dùng trong dịp trung thu năm nay.

Đìu hiu thị trường bánh trung thu

Ngay từ đầu tháng Bảy âm lịch, nhiều hãng bánh như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Như Lan... sử dụng thêm các nguyên liệu lạ như: Mứt củ sen, vỏ bưởi, củ năng và cải tiến hương vị đặc trưng của từng loại nhân để đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng. Các khách sạn lớn như: Sheraton, Sofitel... cũng chào bán sản phẩm riêng với ưu điểm mẫu mã đẹp, sang trọng, đặc biệt là nguyên liệu làm bánh cao cấp như yến sào, bào ngư, vi cá... Những loạt bánh trung thu cao cấp lên đến hàng triệu đồng, chủ yếu để làm quà biếu, tặng.

a14

Bánh trung thu đìu hiu khách mặc dù còn khoảng 10 ngày nữa là đến tết trung thu.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, vào những ngày này, hầu hết các cửa hàng và shop bán bánh trung thu ở Hà Nội tình trạng ế ẩm, người mua thưa thớt dù cửa hàng trang trí khá bắt mắt. Thực tế có thể thấy, bánh trung thu giờ đây đã không còn giữ vị trí độc tôn. Rất nhiều khách hàng không còn chuộng bánh trung thu của các thương hiệu lớn như trước. Trừ trường hợp đi biếu, làm quà tặng, người tiêu dùng mới phải chi một khoản không nhỏ cho những hộp bánh hạng sang lên tới cả triệu đồng. Nếu không, khách hàng sẽ có sự lựa chọn khác vì so với nhiều loại bánh, bánh trung thu khá đắt. Thậm chí, không ít gia đình đến nay đã có thể tự làm lấy bánh trung thu, ăn vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh. Nhiều khách hàng còn khẳng định bánh pía dễ ăn hơn bánh trung thu.

Tại Hà Nội, một số chủ cửa hàng cho biết, năm nay lượng khách mua bánh sớm để biếu, tặng, thậm chí mua bánh sớm để thắp hương ngày Rằm tháng bảy và mồng 1 đều giảm đi trông thấy, khách mua ăn càng hạn chế hơn. Tình trạng bánh ế ẩm này nằm ngoài dự kiến của cả nhà sản xuất lẫn các mối buôn...

Sự xuất hiện của các loại bánh kém chất lượng

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục ATVSTP Hà Nội, từ 1/9 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của TP và Phòng Y tế các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra 125 cơ sở sản xuất bánh Trung thu, trong đó xử lý vi phạm 25 cơ sở với số tiền phạt hơn 62 triệu đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra còn thu giữ thêm 1.000kg nhân bánh từ Trung Quốc “tuồn” vào Việt Nam.

Mới đây, việc đình chỉ một cơ sở sản xuất của bánh trung thu nức tiếng Bảo Phương lại càng khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng An toàn thực phẩm của các loại bánh trung thu. Nguyên liệu nhập nhằng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất bánh không đảm bảo vệ sinh là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh trong các loại bánh trung thu.

bao-phuong-ynmm-1442476297960
Bị đình chỉ hoạt động 1 cơ sở, người tiêu dùng vẫn xếp hàng chờ mua bánh trung thu Bảo Phương.

Mặt khác, những năm gần đây, phong trào làm bánh Trung thu hay còn gọi là bánh Trung thu “handmade” nở rộ. Năm nay, bên cạnh những loại bánh truyền thống các bà nội trợ còn sáng tạo thêm nhiều loại như bánh rau câu, bánh làm từ quả thanh long... Nguyên liệu làm ra các loại bánh này cũng được dịp “nóng” theo trào lưu “handmade”. Điều đáng nói, những đầu bếp nghiệp dư này mới chỉ quan tâm đến công dụng của nguyên liệu, hiếm người để ý tới nguồn gốc hay vấn đề đảm bảo ATTP của loại nguyên liệu mình lựa chọn.

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Đống Đa) – người có “thâm niên” làm bánh Trung thu “handmade” cũng phải thừa nhận, vì là sở thích nên khi đi mua nguyên liệu về làm bánh cũng chỉ chú ý đến tác dụng, mùi vị và giá thành. Chị Hương cho biết, các loại nước đường, nước hoa bưởi, nước trò tàu (có công dụng là mềm vỏ bánh và giữ màu cho bánh nướng) mà chị mua đều được người bán hàng chiết sang chai lavie nhỏ từ những can nhựa không có nhãn mác.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng nên cân nhắc trong việc lựa chọn nguyên liệu làm bánh phải có nhãn mác đầy đủ. Đối với bánh Trung thu mua sẵn cần phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Ngoài ra, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng, được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Không lựa chọn bánh bị dập nát, biến dạng, bao bì rách nát, có màu sắc khác thường, bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng, có mùi khác lạ và khi mua bánh về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu chung là phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.