Thứ tư, 20/09/2023, 19:29 PM

Cần trao quyền cho Hà Nội quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thực tiễn

(CL&CS)- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nên có những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thành phố quy định khác biệt hơn so với cả nước.

Sáng 20/9, tại phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp và góp ý vào Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Dự án Luật chỉ có 7 chương với 59 điều nhưng rất khó và đặc biệt quan trọng với phát triển Thủ đô Hà Nội. Do đó, phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu để thể chế hóa đầy đủ, cụ thể các chủ trương để Thủ đô Hà Nội phát triển như mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị.

hue-1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý nhằm tạo cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển Thủ đô Hà Nội

Tại phiên họp, đề cập đến vấn đề môi trường, giao thông, phòng cháy chữa cháy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nên có những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thành phố quy định khác biệt hơn so với cả nước.

Đặc biệt, liên quan đến vấn đề chung cư mini, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban ban Pháp luật rà soát lại Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

“Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở. Vụ cháy chung cư vừa rồi vô cùng đau xót. Do đó, tại Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có cho phép Hà Nội được quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn về các lĩnh vực như môi trường, giao thông, PCCC hay không?” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề.

Phát biểu tại phiên họp, đề cập quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhất là với quy hoạch, xây dựng, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay, qua vụ cháy chung cư mini vừa rồi mới thấy có những vấn đề còn bất cập. Tòa nhà được cấp phép 6 tầng nhưng xây dựng tới 9 tầng là vi phạm. Tuy nhiên, theo Bí Thư Thành ủy Hà Nội, điều kiện thực tế về hạ tầng, giao thông tại khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn, việc cho phép xây 6 tầng cũng đã bất cập; khu vực này có thể chỉ phù hợp xây dựng 2-3 tầng.

bi-thu

Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp

Từ thực tế đó, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), cần trao quyền cho Hà Nội quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thực tiễn, vào những địa bàn cụ thể để đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài.

Thảo luận tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng: Qua thực tế phát triển Thủ đô, nhất là sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chỉ ra, việc tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ kiểu “chung cư mini” cho thấy định hướng xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội có phần khó kiểm soát.

“Đây là hệ lụy tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó là công tác quản lý chưa nghiêm” – Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhận định.

hue-2

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thảo luận tại phiên họp

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) xây dựng dựa trên 5 quan điểm chỉ đạo: Thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô; quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013; bám sát 9 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua; cụ thể hóa tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật để áp dụng được ngay; kế thừa, phát triển các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Thủ đô 2012; luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù đang thí điểm cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phù hợp với Thủ đô.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thuận lợi, khó khăn khi triển khai áp dụng ISO 22301 tại doanh nghiệp

Thuận lợi, khó khăn khi triển khai áp dụng ISO 22301 tại doanh nghiệp

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Việc hướng dẫn áp dụng Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục theo ISO 22301 cho doanh nghiệp là thật sự cần thiết và phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp hiện nay.

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS) - Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nét nhất là việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:28

(CL&CS) - Sự ra đời của TCVN 5603:2023 giúp nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời góp phần tích cực vào tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.