Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/01/2018, 08:23 AM

Cần quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống

(NTD) - Ngày 20/12/2017, Tòa án Cấp cao Châu Âu đã phán quyết, Uber là một doanh nghiệp vận tải taxi. Do đó, đối chiếu với thực tế diễn ra tại Việt Nam, theo Công ty Cổ phần Ánh Dương (Vinasun), Grab và Uber chính là doanh nghiệp vận tải taxi, không sở hữu phương tiện.

Uber, Grab là loại hình kinh doanh vận tải

Theo Vinasun, không rõ vì lý do gì đề án thí điểm Grabcar lại được thông qua và Uber, Grab được xếp vào loại hình xe hợp đồng. Điều đó đã tạo “lối mở” cho việc tham gia ồ ạt vào thị trường taxi mà không cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải này.

uber-grab-1500105800148
Cần siết chặt quản lý và truy thu các khoản thuế liên quan đến Grab, Uber

Trước và trong quá trình thí điểm, mặc cho Sở GT - VT Hà Nội và TP.HCM liên tục khuyến cáo về tình trạng gia tăng số lượng xe không kiểm soát, gây ùn tắc giao thông... Song, Grab và Uber vẫn liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, thưởng tài xế để chiêu mộ lái xe. Chưa hết, hai hãng này còn kết nối với ngân hàng cho tài xế vay tới 90% giá trị xe. Kết quả là, sau một thời gian ngắn, số lượng ô tô cá nhân tham gia vận chuyển khách tăng chóng mặt, nhiều hơn cả lượng taxi truyền thống, luôn bị giới hạn quy mô theo quy hoạch.

Cũng theo Vinasun, Grab có phải là công ty con của công ty mẹ Grab Malaysia và là doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp hay Luật Đầu tư nước ngoài?... Bởi thế, Vinasun đề nghị các cơ quan chức năng cần coi Uber, Grab là doanh nghiệp taxi như taxi truyền thống để có biện pháp quản lý chặt chẽ và thu thuế đúng quy định.

Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thuế

Công ty TNHH Grabtaxi được Sở KH - ĐT TP.HCM cấp phép thành lập từ năm 2014 và theo Tổng cục Thuế, số thuế Grabtaxi nộp trong kỳ kinh doanh 2014 - 2016 là 9,5 tỷ đồng, bằng 1/130 số thuế Vinasun nộp cùng kỳ (1.200 tỷ đồng). "Kinh doanh cùng một thị trường, phục vụ cùng một đối tượng và có lượng xe chỉ bằng 1/6 của Grabtaxi, nhưng chúng tôi lại nộp thuế nhiều hơn gấp 130 lần. Có thể nói, lỗ hổng thực thi chính sách thuế là rất lớn" - một lãnh đạo Vinasun nói.

Được biết, Cục Thuế Hà Nội cũng ra văn bản công khai doanh thu của 197 HTX vận tải được chia từ dịch vụ Grabcar. Không ít đối tác của Grabtaxi là HTX vận tải và lái xe đã không thực hiện nghĩa vụ thuế trong nhiều năm. Bộ Tài chính cũng nhận định, Grabtaxi có biểu hiệu rủi ro thuế cao nên phải đưa vào diện kiểm soát thuế trọng điểm. 

Grab là thế, còn Uber? Kết luận thanh tra của Cục Thuế TP.HCM nêu rõ, Uber phải bị truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế. Thế nhưng, cho đến nay, Uber vẫn chưa chịu nộp tiền.

Như vậy, cả Grab và Uber cùng các đối tác đều vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thuế. Do đó, có ý kiến, cần phải đình chỉ thí điểm Grabcar theo quy định!

"Hợp đồng điện tử chỉ là phương thức giao kết chứ không phải là mô hình kinh doanh và không đúng quy định về xe hợp đồng. Bên cạnh đó, hợp đồng điện tử phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử theo Nghị định 52  (quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động). Hơn thế, hợp đồng điện tử là khái niệm vận tải taxi... bị đánh tráo! Bởi, bản chất của Grab và Uber là kinh doanh vận tải hành khách nên đó là dịch vụ vận tải taxi" - một chuyên gia kinh tế nhận định.

 Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.