Căn nhà thành cân thịt: Gửi ngân hàng lỗ hay lãi?

(NDT) – Chuyện ly kỳ nhưng mà có thực, dành dụm cả đời để rồi gửi ngân hàng vài chục năm cũng chỉ đủ mua 3 cân thịt.

Nhà rẻ quá!

Sau mấy chục năm, và sau bao lần trùng điệp truy tìm cái ngân hàng đã gửi tiền, sau rất nhiều đơn thư và sau bao thủ tục xác minh từ phía ngân hàng, ông Toán được rút tiền. Và con số cả gốc lẫn lãi là 109.778 đồng. Tính ra, chỉ non 3 cân thịt lợn.

Ông Lê Minh Toán chủ nhà cho biết, năm 1980, ông công tác ở Công ty Điện lực Hà Nội, là nhân viên bậc 5/6, lương 310 đồng/tháng. Vợ ông cũng là công nhân một công ty Nhà nước. Hai vợ chồng nuôi ba người con bằng lương công chức. Lo cho tương lai con cái, cũng là để phòng hoạn nạn, vợ chồng tiết kiệm trong nhiều năm được 4.100 đồng gửi các quỹ tiết kiệm thuộc Ngân hàng Nhà nước Trung ương (bây giờ là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). “Hai vợ chồng tích cóp từng đồng một, 12 lần đi gửi tiết kiệm, mỗi lần từ 200 - 500 đồng”, ông Toán nhớ lại.

lai-suat-ngan-hang-8e182
Đầu tư đúng chỗ luôn là bài toán khó đối với người tiêu dùng

Sau nhiều lần tìm địa chỉ để rút tiền bất thành, tháng 6/2002 ông được Sở Giao dịch I Ngân hàng Công thương Việt Nam và Chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt Nam mời lên để nhận tiền với mức tính lãi cao nhất.

Tuy nhiên, ông Toán “ngã ngửa” khi nhận được thông báo của ngân hàng, tổng số tiền cả gốc lẫn lãi gửi tiết kiệm sau 20 năm nhận được là 109.778 đồng. Số tiền lúc gửi có thể mua được căn hộ nhỏ, lúc nhận, tính cả lãi chỉ đủ mua được ba cân thịt lợn. Ông so sánh thêm, căn hộ tập thể vợ chồng ông đang sống mua vào đầu năm 1980, giá 3.100 đồng. Cũng khi đó, mệnh giá cao nhất là tờ 10 đồng; trong khi đến năm 2002, mệnh giá cao nhất là 100.000 nghìn đồng, gấp nghìn lần.

Trượt giá do lạm phát ?

Hồi đầu năm 2015, một thông điệp của thống đốc cho biết NHNN vẫn giữ quan điểm duy trì mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiền đồng thực dương (cao hơn lạm phát) để bảo toàn giá trị cho người gửi tiền. Điều này đã thúc đẩy người dân có USD bán lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng, thay vì nắm giữ USD không có lợi. Riêng đối với vàng, thì “xét về giá trị, giữ vàng trong năm 2014 chỉ là giải pháp bảo toàn vốn”.

Hiện nay, việc gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn và hiệu quả nhất. Trong bối cảnh của Việt Nam, về nguyên lý việc hạ lãi suất sẽ tạo nên cơ hội, động lực cho các lĩnh vực đầu tư khác nhưng các chuyên gia tài chính vẫn cảnh báo rằng, các nhà đầu tư mới mẻ, còn nhiều náo nức nên tham khảo thêm kinh nghiệm của những nhà đầu tư đã mất hết trong lĩnh vực này để có những quyết định phù hợp. Đặc biệt, lĩnh vực bất động sản với rất nhiều quyến rũ lợi nhuận cao là chiếc bẫy lớn nhất của các nhà đầu tư nhỏ, khi bây giờ, ngay những người có nhu cầu nhà ở còn chưa muốn mua nhà, mặc dù kho hàng tồn vẫn còn hàng trăm nghìn căn hộ và các con gà mái già vì sự sống còn của mình vẫn phải đẻ sòn sòn hàng chục nghìn căn hộ mỗi năm. Thôi, lỗ ít còn hơn mất luôn. Vì vậy, dũ lãi thấp hay trượt giá thì vẫn phải gửi.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 15:03

(CL&CS) - Nam A Bank tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh.

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.