Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/02/2017, 21:15 PM

Cần mạnh tay với nạn thích “xài chùa”

(NTD) - Giá rẻ, dễ mua, dễ tìm kiếm, đó là những ưu điểm mà các giáo trình sao chép mang lại. Các sinh viên dù biết hay không biết luật cũng sẵn sàng tìm đến các cơ sở, cửa hàng photo tìm mua các giáo trình phục vụ học tập. Tình trạng thích “xài chùa” này không chỉ diễn ra ở bộ phận sinh viên mà hầu như ở tất cả mọi người. Nó đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt đến nỗi được xem như điều hiển nhiên và hợp pháp.

Sách… photo luôn có sẵn

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng tại các cổng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM… các cửa hàng photo tài liệu học tập phủ sóng từ cổng trước ra đến cổng sau. Tại đây, ngoài chức năng photo các tài liệu, văn bản… còn có các loại giáo trình được photo sẵn.

image1-2
Các cửa hàng photo xuất hiện ở hầu hết các trường đại học. Ảnh chụp tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Tại cơ sở B Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (279 Nguyễn Tri Phương, Q.10) có hàng chục cửa hàng photo nằm san sát nhau ở cổng phía đường Đào Duy Từ. Sinh viên chuyên ngành kinh tế đến từ các trường đại học trong thành phố thường “thổi tai” nhau về đây tìm kiếm “sách cổ” sao chép. Tại đây, các giáo trình photo được “nhà xuất bản” in sẵn cất trong kho và chờ người mua đến hỏi. Trong đó, mọi quy trình làm việc tại cửa hàng này khá khép kín và có quy trình cụ thể từ người nhận đơn hàng, bộ phận kho và bộ phận phát hành rất chuyên nghiệp.

Một sinh viên tên N.T.V.L (Q.Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Những giáo trình kinh tế hay thường rất khó kiếm. Phần lớn, các giảng viên thường áp vào các giáo trình này để giảng dạy cũng như ra đề thi. Sinh viên nào không kiếm ra sẽ rất khó theo dõi việc học tập. Trong khi đó, mỗi lần đến các cơ sở này muốn sách nào là có ngay sách đó”.

Liên hệ với một cửa hàng photo đối diện Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, chúng tôi tìm mua một cuốn giáo trình photo liên quan đến ngành xây dựng đang giảng dạy trong trường thì các nhân viên tại đây bảo chờ in sách. Theo quan sát, các giáo trình được các cửa hàng này lưu sẵn trong máy, mỗi khi có sinh viên đến tìm mua chỉ cần đọc tên sách, tác giả, năm xuất bản có ngay một cuốn giáo trình photo nóng hổi vừa được ra lò.

image1-4
Tài liệu sao chép được bày bán sẵn tại các kệ hàng các cơ sở, cửa hàng photo.

Theo các nhân viên tại đây, do làm nhiều năm, sinh viên mang bản gốc đến photo thường xuyên nên họ thường lưu lại trong máy trở thành một kho tài liệu, ai cần sách nào là có sách đó. Khi được hỏi tại sao sinh viên đến mua nhiều mà không in sẵn cho nhanh thì được các nhân viên trả lời khá gọn: “In nhiều, đến khi bị bắt hết sẽ bị lỗ giấy”.

Trung bình, các cuốn giáo trình photo được bán theo số trang giấy, giá trung bình dao động từ 50-500 đồng/trang. Như vậy, so với giá cuốn giáo trình gốc, người mua phiên bản photo có thể tiết kiệm từ 30-70%.

Muốn dẹp tư duy xài miễn phí thì phải làm đồng bộ

Một thực tế, các sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu gốc. Các nhà sách lớn như: Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, Nhân Văn, Phương Nam… lại không có đủ giáo trình để phục vụ sinh viên. Trong khi đó, giáo trình gốc tại thư viện trường không thể đáp ứng được nhu cầu về mặt số lượng và thời gian phục vụ.

image1-5
Khá đông sinh viên tìm mua giáo trình sao chép.

Để giải quyết vấn đề trên, TS. Bùi Hồng Quân chia sẻ: “Các sinh viên cần ý thức về việc trân trọng tác giả thông qua việc sử dụng giáo trình gốc và phải luôn là những người hiểu biết về mặt pháp luật cũng như nội quy, hơn ai hết chúng ta đang là những người theo đuổi tri thức, nên chúng ta cần phải có một tinh thần tôn trọng pháp luật, tôn trọng bản quyền. Vì vậy, để tiếp cận với các giáo trình gốc tốt nhất, sinh viên nên chủ động tìm đến các giảng viên bộ môn để được hỗ trợ về các giáo trình gốc, giáo trình điện tử do chính họ biên soạn cũng như hướng dẫn tìm kiếm các nguồn thông tin điện tử”.

Luật sư Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty Luật Sài Gòn Việt Luật, chia sẻ: “Nhu cầu sử dụng miễn phí các sản phẩm trí tuệ đã có từ lâu trong phần đông người Việt, việc áp dụng Luật Sở hữu trí tuệ là một việc làm khó. Vì vậy, nếu muốn áp dụng Luật Sở hữu trí tuệ được xem là một quá trình, việc ban hành luật là phải áp dụng triệt để. Bên cạnh đó, cần dành nhiều thời gian cho việc phổ biến đến người dân thông qua các phương tiện truyền thông, giáo dục thường xuyên về hành vi vi phạm bản quyền. Và cần có biện pháp xử phạt cụ thể khi có vi phạm và áp dụng đồng loạt trên tất cả mọi người”.

Bài - ảnh: Thuận Phong - Thảo Linh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.